Xây dựng nhân cách người cán bộ kiểm tra của Đảng

Đường Hồng Thắng| 26/09/2016 14:07

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, đòi hỏi đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát phải có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn nhằm thực hiện sứ mệnh cực kỳ quan trọng của mình.

Khẳng định vai trò này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “…cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”; Nghị quyết TW3 khóa VIII của Đảng về chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước cũng nhấn mạnh: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Do vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát của Đảng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ mới, thì việc xây dựng tiêu chuẩn đức và tài trong nhân cách người cán bộ kiểm tra, giám sát của Đảng là một trong những nội dung quan trọng, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.

Tiêu chuẩn đầu tiên trong nhân cách người cán bộ kiểm tra đó là đức. “Đức” là phẩm chất cốt lõi của người cán bộ, đảng viên nói chung và người cán bộ kiểm tra đảng nói riêng. Trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đức là nền tảng, là sức mạnh của người cách mạng, là cái gốc của cây, là ngọn nguồn của sông nước.

Còn đối với cán bộ kiểm tra của Đảng, đức được hiểu là lòng trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động, ngả nghiêng trước mọi cám dỗ vật chất và tinh thần trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, phải có “tâm” trong sáng với nghề; kiên quyết, kiên trì đấu tranh loại bỏ những cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng có hành vi tham ô, lãng phí, quan liêu, tham nhũng; khi xem xét, kết luận, xử lý kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng phải bảo đảm tính công minh, chính xác, kịp thời, thấu tình, đạt lý; ứng xử có văn hóa; tôn trọng sinh mệnh chính trị của người cán bộ, đảng viên và giữ uy tín tổ chức đảng.

Đức của người cán bộ kiểm tra, giám sát còn thể hiện tính không thiên vị, định kiến, không chen động cơ cá nhân hoặc chạy theo tình cảm riêng tư mà luôn đặt lợi ích của Đảng, lợi ích của tập thể lên hàng đầu; tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết, tình thương yêu đồng chí, góp phần chủ động cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên.

Về “Tài” được hiểu là trí tuệ, kiến thức, năng lực, khả năng ứng biến của con người được thể hiện tốt trong một lĩnh vực, công việc nào đó của xã hội. Đối với người cán bộ kiểm tra, tài được hiểu là những người nắm chắc những chủ trương, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, phương pháp cơ bản tiến hành công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; thực hiện phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật Đảng linh hoạt, sáng tạo; hiểu biết rộng nhiều lĩnh vực, nhưng phải tinh thông nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Tài của người cán bộ kiểm tra thể hiện việc nắm bắt tốt diễn biến tâm lý của đối tượng được kiểm tra, giám sát; có tư duy khoa học, logic, khả năng tổng hợp, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác, kịp thời đề xuất những biện pháp, giải pháp và tìm ra nguyên nhân khuyết điểm, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Giữa đức và tài có mối quan hệ biện chứng không thể tách rời trong việc hình thành nhân cách của người cán bộ nói chung và người cán bộ ngành Kiểm tra Đảng nói riêng. Vì, trong hình thành nhân cách của người cán bộ kiểm tra Đảng, đức được ví như nguồn sữa ngọt nuôi dưỡng việc rèn luyện tài, còn tài cao được ví như là ngọn đèn pha soi sáng tâm đức của người cán bộ ngành Kiểm tra Đảng.

Xây dựng nhân cách người cán bộ ngành Kiểm tra Đảng là nền tảng lý luận quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nhân cách người cán bộ kiểm tra của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO