Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xứng tầm với vai trò, vị trí lãnh đạo của đô thị hạt nhân

Hoàng Hoài thực hiện| 23/03/2015 11:42

Trong những năm qua, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức, song Đảng bộ thị xã Gia Nghĩa đã có những bước chuyển mình vượt bậc trong xây dựng hệ thống chính trị để đủ năng lực lãnh đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng… Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng Gia Nghĩa-Đắk Nông (23/3/1975-23/3/2015) và kỷ niệm10 năm Ngày thành lập thị xã Gia Nghĩa (27/6/2005-27/6/2015), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Xuân Hiền, UVTVTU, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa xoay quanh vấn đề này.

PV: Thưa đồng chí, trong 10 năm qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, thị xã Gia Nghĩa đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, nhất là đưa thị xã trở thành đô thị loại 3, vậy về phía Đảng bộ thị xã đã có những chương trình, nghị quyết gì trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở địa phương?

Đồng chí Trần Xuân Hiền: Trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo, Đảng bộ thị xã đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khóa X, nhiệm kỳ 2005-2010 và khóa XI, nhiệm kỳ 2010-2015 cũng như xây dựng, ban hành nhiều nghị quyết về nhiệm vụ cụ thể cho từng năm trên từng lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng…

Riêng trong công tác xây dựng Đảng thì Đảng bộ thị xã đã ban hành và triển khai thực hiện Chương trình số 09-Tr/ThU ngày 04/4/2007 “Về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng thôn, bon, tổ dân phố vững mạnh toàn diện”; Chương trình hành động số 15-Tr/ThU, ngày 19/5/2008 về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”...

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được gắn với kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động cho cán bộ, đảng viên, nhân dân... Hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm, củng cố, kiện toàn từ thị xã đến cơ sở, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

PV: Xin đồng chí cho biết, thời gian qua Đảng bộ thị xã Gia Nghĩa đã có những chính sách, quan tâm như thế nào đối với công tác cán bộ trên địa bàn, nhất là đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong những năm tiếp theo?

Đồng chí Trần Xuân Hiền: Đảng bộ thị xã đã có những chương trình, kế hoạch cụ thể, sát thực, tạo nên bước đột phá quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Bằng những giải pháp đúng đắn, sát thực với thực tiễn, đến nay, thị xã đã tiến hành quy hoạch 566 cán bộ vào các chức danh lãnh đạo, quản lý từ thị xã đến cơ sở; điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 191 đồng chí.

Chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở từng bước được nâng lên. Thị xã đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho hơn 2.465 lượt cán bộ. Số cán bộ, công chức, viên chức toàn thị xã có trình độ đại học, trên đại học chiếm 67%, trên đại học (thạc sỹ) chiếm 4%; cán bộ, công chức viên chức được đào tạo trình độ từ trung cấp chính trị trở lên chiếm 33%; trên 95,5% cán bộ, công chức đạt chuẩn theo ngạch công chức.

Về công tác “Tạo nguồn cán bộ xã, phường của thị xã Gia Nghĩa giai đoạn 2013 - 2015” thì địa phương đã bố trí 54 đồng chí tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm về công tác tại các xã, phường và phòng, ban của thị xã. Trong đó, nhiều đồng chí đã được giao những công việc quan trọng như Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, phường; Phó Bí thư Đoàn thanh niên; Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ… Và trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng phát triển đảng, quy hoạch, bổ nhiệm vào một số chức danh cán bộ chủ chốt của xã, phường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đô thị Gia Nghĩa ngày càng phát triển sầm uất. Ảnh: Phan Tuấn

PV: Thời gian tới, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thị xã cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Xuân Hiền: Thời gian tới, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thị xã cần tập trung vào 6 vấn đề chủ yếu. Thứ nhất là tăng cường công tác giáo dục lòng yêu nước, đạo đức, lối sống; ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân cho cán bộ, đảng viên, công chức gắn với đẩy mạnh việc "học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh” và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Thứ hai là tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, trước mắt, thị xã sẽ tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ (2015-2020); tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05- NQ/TU, ngày 10/8/2011 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn (2011-2015) và định hướng đến năm 2020, nhằm tạo cơ sở vững chắc cho thị xã trong quá trình phát triển đi lên.

Thứ ba, các cấp ủy Đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kịp thời kiểm tra, xử lý và tham mưu xử lý các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ tư là tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thứ năm là nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND bằng việc nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả giám sát, tiếp xúc cử tri và giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri để kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc xảy ra trên địa bàn.

Thứ sáu là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao vai trò, chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội... Từ những nhiệm vụ đã đặt ra, Đảng bộ quyết tâm cùng các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân đồng tâm, hiệp lực, tập trung xây dựng hệ thống chính trị xứng tầm đô thị hạt nhân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xứng tầm với vai trò, vị trí lãnh đạo của đô thị hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO