Xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan khối Đảng, mặt trận và đoàn thể tỉnh: Những giải pháp triển khai cụ thể

Đoàn Văn Kỳ| 28/03/2017 08:41

Thực hiện Nghị quyết và hướng dẫn của Trung ương về việc xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, ngày 26/10/2016, Tỉnh ủy triển khai Kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Khối Đảng, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh Đắk Nông (Đề án).

Mục đích xây dựng Đề án nhằm xác định vị trí việc làm, số lượng người làm việc và cơ cấu ngạch công chức, góp phần cho các cơ quan, đơn vị tính toán định mức biên chế, làm căn cứ để tuyển dụng, bố trí sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, bổ nhiệm, đánh giá, quy hoạch cán bộ công chức, viên chức.

Thông qua việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức giúp thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xác định rõ hơn nhóm công việc, khối lượng, tính chất công việc, trên cơ sở đó sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức kết hợp với tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm, góp phần thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Để các cơ quan, đơn vị trong cơ quan Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 24-KH/TU, ngày 26/10/2016 của Tỉnh ủy cần có những giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, tập trung hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm; xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức, viên chức như mô tả cụ thể công việc và khung năng lực cho từng vị trí công tác; nắm vững nguyên tắc, đối tượng, phương pháp tiến hành; thậm chí phải sắp xếp lại vị trí việc làm nếu chưa phù hợp để làm cơ sở xác định biên chế tuyển dụng, khắc phục tình trạng bố trí, sử dụng không đúng chuyên môn, chuyên ngành, năng lực và sở trường công tác.

 Thứ hai, trên cơ sở Đề án vị trí việc làm đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Trên tinh thần đổi mới hình thức, phương pháp thi tuyển cán bộ, công chức, viên chức, theo nguyên tắc bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ và bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, nhằm tuyển dụng người có tài năng, đủ phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho từng vị trí công tác của cơ quan, đơn vị.

Thứ ba, trên cơ sở Đề án vị trí việc làm kết hợp với chính sách tinh giản biên chế theo nguyên tắc: Không chỉ giảm về số lượng mà phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Hoàn thiện các tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, cần có cơ chế khả thi đưa ra khỏi công vụ những cán bộ không có đủ năng lực, phẩm chất, trình độ và tuyển chọn những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp với từng vị trí việc làm cụ thể.

Thứ tư, Đề án vị trí việc làm phải thực sự chú trọng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, phẩm chất, năng lực công tác của cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng và nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; quy định rõ trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức và đặc biệt là người đứng đầu trong hoạt động công vụ.

Thứ năm, coi việc triển khai, tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy là một nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác của mỗi cơ quan, đơn vị trong Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh.

Để thực hiện có hiệu quả xây dựng, triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có quyết tâm chính trị cao để cùng hướng tới mục tiêu chung của lộ trình công cuộc cải cách hành chính. Thực hiện thành công các giải pháp nêu trên sẽ góp phần tạo chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, góp phần quan trọng vào sự thành công của công cuộc cải cách hành chính mà Đảng và Nhà nước ta đang quyết tâm thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan khối Đảng, mặt trận và đoàn thể tỉnh: Những giải pháp triển khai cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO