Vun đắp tình đoàn kết, sẻ chia giữa cán bộ, công chức với đồng bào DTTS tại chỗ

Hoàng Hoài| 25/07/2018 10:33

Ngay sau khi mới thành lập tỉnh Đắk Nông không bao lâu, ngày 7/5/2004, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU về việc kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với buôn, bon đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ. Qua 15 năm triển khai thực hiện cho thấy, hoạt động kết nghĩa là một chủ trương đúng đắn, góp phần không nhỏ vào sự thay đổi, phát triển của các bon, buôn vùng đồng bào DTTS tại chỗ.

ADQuảng cáo

Chuyện ở buôn Choáh

Năm 2004, Cục Thuế tỉnh đăng ký kết nghĩa với buôn Choáh, xã Buôn Choáh (Krông Nô). Để công tác kết nghĩa đạt hiệu quả, Cục Thuế tỉnh đã thành lập tổ chuyên trách buôn, bon gồm 7 người, có trách nhiệm nắm bắt tình hình và xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Là một buôn ở địa bàn khó khăn, kinh tế dựa vào nông nghiệp là chính, nhưng bà con lại chưa hiểu biết nhiều về kỹ thuật canh tác, điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng, nhu cầu và giá cả thị trường.

Cán bộ, công chức, người lao động Cục Thuế tỉnh tặng quà các gia đình khó khăn của buôn Choáh

Từ đó, Cục Thuế tỉnh đã vận động đảng viên, công chức tự nguyện đóng góp kinh phí để mua 8 dàn máy vi tính có kết nối internet hỗ trợ xã Buôn Choáh và tổ chức đào tạo tin học căn bản cho cán bộ xã, thôn, buôn và con em đồng bào. Qua hơn 1 tháng, cán bộ và nhiều bà con đã biết sử dụng máy tính, truy cập internet để tìm kiếm thông tin về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng những tiến bộ vào sản xuất, sử dụng những giống cây trồng có năng suất cao hơn…

Cán bộ, công chức, người lao động Cục Thuế tỉnh hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ

Chi đoàn Cục Thuế tỉnh cũng vận động đoàn viên đóng góp mua tặng cho gia đình chị H’Van một con bò giống. Hiện nay, bò mẹ đã đẻ được 2 bê con và gia đình đã bán bò để mua một máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát và chọn giống cây bơ cao sản chất lượng cao, đồng thời mời chuyên viên kỹ thuật hướng dẫn bà con việc trồng và chăm sóc để nâng cao giá trị sản xuất trên cùng một diện tích.

Chi đoàn Cục Thuế tỉnh đã đóng góp mua tặng gia đình chị H’Van một con bò giống, đem lại hiệu quả

Đặc biệt, Cục thuế tỉnh còn nhận hỗ trợ, đỡ đầu 2 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong buôn ăn học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Khi hộ ông A Víu bị lốc xoáy sập nhà và hộ anh Y Ban bị hỏa hoạn, đơn vị cũng xuống thăm hỏi, động viên về tinh thần, hỗ trợ kịp thời về kinh tế. Ngoài ra, hàng năm, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, tặng quà, mổ heo hỗ trợ bà con đón Tết Nguyên đán…

Cán bộ, công chức, người lao động Cục Thuế tỉnh tặng cây bơ giống cho người dân buôn Choáh

Giúp bon đạt danh hiệu văn hóa

ADQuảng cáo

Tháng 6/2004, Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp hoạt động kết nghĩa với bọn Bu Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp). Qua 15 năm, công tác kết nghĩa đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ cách nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS tại chỗ, hệ thống chính trị được củng cố, quốc phòng an ninh được bảo đảm.

Trong phát triển kinh tế, Ban Dân vận Tỉnh ủy thường xuyên cử cán bộ vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật và hỗ trợ giống cây con có năng suất cao. Bon hiện đã có 25 ha lúa nước (tăng 10 ha so với 2004) với năng suất đạt 6 tấn/ha, 70 cà phê, 1 ha hồ tiêu, 70 ha điều và 10 ha cao su. Bà con còn chăn nuôi gia súc gia cầm các loại để tăng thu nhập.

Nhờ đó, đến nay, đời sống của đồng bào trong bon được nâng lên rõ rệt, thu nhập đầu người ước tính trên 22 triệu đồng/năm (tăng 18 triệu đồng so với năm 2004). Hộ nghèo là đồng bào DTTS tại chỗ giảm còn 10 hộ, tức là còn 9% (trong khi đó năm 2004 là trên 60%). Hàng năm, vào các ngày lễ, tết, lãnh đạo đơn vị thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi…

Cơ quan Tỉnh đoàn tặng quà trẻ em ở bon R'Cập, xã Nâm Nung (Krông Nô)-đơn vị kết nghĩa

Chi đoàn Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với tổ chức đoàn địa phương gây quỹ hoạt động bằng việc trồng và chăm sóc 200 cây xà cừ dọc hai bên đường, xây dựng một mô hình trồng rau sạch, phát quang, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm… Công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị của bon cũng được chú trọng. Khi mới kết nghĩa, hệ thống chính trị của bon tuy đã được thành lập, song hoạt động yếu, không hiệu quả. Vì vậy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cử tổ công tác trực tiếp xuống bon phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã hướng dẫn chi bộ, ban tự quản, ban công tác mặt trận, các đoàn thể về nội dung phương pháp, hoạt động.

Đến nay, hệ thống chính trị trong bon đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả. Chi bộ bon hiện đã có 8 đảng viên (tăng 5 đảng viên so với 2004), trong đó 100% là đảng viên tại chỗ và có 2 đảng viên nữ. Hàng năm, chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ban tự quản bon, ban công tác mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội… cũng từng bước đi vào hoạt động hiệu quả. Những năm qua, đồng bào luôn đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng bon làng ngày càng phát triển, giữ vững danh hiệu bon văn hóa nhiều năm liền. 

Cơ quan Tỉnh đoàn tặng quà người nghèo của bon R'Cập, xã Nâm Nung (Krông Nô)-đơn vị kết nghĩa

Nhiều kết quả tích cực

Nhiều mô hình hỗ trợ sản xuất từng bước phát huy hiệu quả như trồng nhãn, mắc ca, điều ghép, mít nghệ, rau sạch, phát triển cà phê bền vững, hỗ trợ máy móc, vật tư sản xuất nông nghiệp, cho vay mua phân bón không tính lãi… Đồng bào từng bước chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Toàn tỉnh đã huy động gần 50 tỷ đồng và hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, quần áo… để hỗ trợ đồng bào DTTS.

Điều đáng nói nữa là hệ thống chính trị cơ sở tại các bon, buôn tiếp tục được kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả, an ninh trật tự được giữ vững. Đến nay, hầu hết các buôn, bon DTTS tại chỗ đã thành lập được chi bộ, ban tự quản, ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội. Hệ thống chính trị cơ sở phát huy được vai trò, chức năng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Có thể nói, mặc dù cũng còn những hạn chế nhất định, nhưng phải khẳng định hoạt động kết nghĩa đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vun đắp tình đoàn kết, sự gần gũi, sẻ chia giữa cán bộ, công chức, lao động của các cơ quan, đơn vị đối với đồng bào DTTS tại chỗ. Công tác kết nghĩa là chủ trương đúng đắn và kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với sự phát triển về mọi mặt của đồng bào DTTS tại chỗ, nhất là trong giai đoạn đầu tỉnh mới thành lập, còn nhiều khó khăn.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị đã góp phần tạo diện mạo mới về mọi mặt cho các buôn, bon đồng bào DTTS tại chỗ, thực sự là cầu nối hiệu quả nhất giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Hiện nay, 100% buôn, bon đồng bào DTTS tại chỗ đều được kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị; trong đó, cấp tỉnh có 90 cơ quan, đơn vị kết nghĩa với 80 buôn, bon.

Trong phát triển kinh tế, nhiều cơ quan, đơn vị đã huy động ngày công, kinh phí xây dựng hạ tầng như đường giao thông, cầu dân sinh, cầu cống, nạo vét kênh mương, thủy lợi; xây dựng và sửa chữa công trình nước sinh hoạt, nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn.

Đến nay, 100% bon, buôn được kết nghĩa có từ 1-2 km đường cứng hóa, có điện lưới quốc gia, nhà văn hóa cộng đồng, có trường hoặc lớp mẫu giáo. Nhiều cơ quan, đơn vị đã chú trọng công tác hướng dẫn cách làm ăn, phổ biến, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi hiệu quả, thông qua các hình thức như hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật cải tạo vườn tạp, chăn nuôi…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp tình đoàn kết, sẻ chia giữa cán bộ, công chức với đồng bào DTTS tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO