Văn phòng Chủ tịch nước công bố 10 luật và 5 Nghị quyết mới

Nguồn SGGP| 12/12/2014 08:33

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố một số Luật và Nghị quyết vừa được thông qua.

Ngày 11/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 10 luật và 5 nghị quyết mới đã được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII.

Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố một số Luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua. Ảnh: VOV

Các luật được công bố bao gồm: Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước công dân; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật của hàng không dân dụng Việt Nam; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Nhà ở.

Các nghị quyết được công bố gồm: Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật; Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước của Liên hiệp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Nghị quyết về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân; Nghị quyết về việc thi hành Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân.

Tại buổi họp, lãnh đạo của các bộ, ngành chức năng có liên quan tới các luật và nghị quyết trên đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về một số nội dung mới, đáng chú ý của các luật và nghị quyết trên.

Giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Công an nhân dân, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, để bảo đảm tuân thủ Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương quan giữa Công an nhân dân (CAND) và Quân đội nhân dân, đáp ứng yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, luật quy định chặt chẽ, cụ thể các vị trí, chức vụ của sĩ quan CAND có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng. Ở địa phương, luật quy định chức vụ Giám đốc Công an TP Hà Nội và TPHCM có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại có cấp bậc cao nhất là Đại tá. Đồng thời, Luật Bổ sung quy định thời hạn thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng và trong mỗi cấp tướng tối thiểu là 4 năm.

Trước câu hỏi báo chí về việc hiện nay Giám đốc Công an nhiều địa phương đang mang quân hàm cấp tướng, vậy khi luật có hiệu lực phải giải quyết thế nào? Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho biết, trong thời gian tới, ngành công an sẽ điều động, luân chuyển để bố trí Giám đốc Công an tại các địa phương. Các đồng chí đã được phong cấp tướng rồi thì phải giữ nguyên cho đến khi nghỉ. Không có lý do và luật lệ nào để tước quân hàm cấp tướng. Nếu xứng đáng làm giám đốc thì vẫn phải bố trí làm giám đốc. Quan điểm của Đảng ủy Công an Trung ương là phải thực hiện nghiêm luật đã được Quốc hội thông qua.

Đối với Luật Căn cước, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết, về độ tuổi được cấp căn cước, luật quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước công dân để bảo đảm tính ổn định của các thông tin về nhận dạng của công dân đã quy định trong luật. Khi công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên thẻ. Đáng chú ý, luật cũng quy định công dân không phải nộp lệ phí khi cấp thẻ Căn cước công dân lần đầu.

Đối với Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015. Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, Nghị quyết đã sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn, thời điểm lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, HĐND theo hướng Quốc hội, HĐND tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ. Về mức độ tín nhiệm thể hiện trên phiếu lấy tín nhiệm, nghị quyết tiếp tục quy định bỏ phiếu kín với các mức độ: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”. Đáng chú ý, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực HĐND trình HĐND dân bỏ phiếu tín nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn phòng Chủ tịch nước công bố 10 luật và 5 Nghị quyết mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO