Vai trò quan trọng của truyền thông, báo chí trong phòng, chống dịch Covid-19

Đ.D| 10/11/2021 15:55

Tham gia thảo luận tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra vào chiều 9/11, đại biểu Phạm Nam Tiến, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông nhấn mạnh đến vai trò của truyền thông, báo chí trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đại biểu Phạm Nam Tiến nhấn mạnh: Dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài, mọi ngành, nghề, lĩnh vực, đều gặp khó, trong đó có lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Đại biểu Phạm Nam Tiến, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông nhấn mạnh đến vai trò của truyền thông, báo chí trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Theo một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, giữa tháng 3 năm nay, một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 là thông tin truyền thông, doanh nghiệp chiếm 96%. Nhiều tờ báo phải cắt giảm, thậm chí tạm ngừng sản xuất báo giấy bởi dịch bệnh. Thế nhưng, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Phóng viên, nhà báo không còn ngại hiểm nguy để đưa tin kịp thời, nhanh nhạy về tình hình phòng, chống dịch bệnh đến đông đảo công chúng. Bên cạnh đó, trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19, chúng ta còn phải đối mặt với một loại dịch bệnh khác, với tốc độ lây lan nhanh không kém, đó là tin giả, thông tin sai sự thật. Báo chí là lực lượng tích cực góp phần vạch trần tin giả, cung cấp thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh, ổn định đời sống và tâm lý cho người dân. Như vậy, có thể khẳng định báo chí thời gian qua đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội đã chỉ ra rằng vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm như: một vài địa phương chưa làm tốt công tác thông tin tuyên truyền khi ban hành văn bản hướng dẫn làm cho người dân bị động, bất ngờ, không có thời gian thích ứng. Thông tin xấu độc, thiếu chính xác trên các mạng xã hội còn khó kiểm soát. Qua phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông , dù cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn còn một số vấn đề tồn tại trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Đó là sự chưa thống nhất giữa một số bộ, ngành liên quan, đến chính sách văn bản ban hành, biện pháp chống dịch. Việc chậm thay đổi một số văn bản hướng dẫn các tiêu chí chống dịch, xác định nguy cơ, quy mô vùng dịch và các biện pháp hành chính tương ứng đã khiến nhiều địa phương gặp khó, không có phương án sau giãn cách. Bên cạnh đó, thiếu vắng những biện pháp tổng thể và ứng xử trong điều kiện dịch bệnh ở tầm quốc gia, dẫn đến nhiều địa phương làm theo điều kiện riêng của địa phương mình, không đồng bộ và không có sự hợp tác với nhiều địa phương khác. Mặt khác, những số liệu đưa ra giữa các bộ, ngành cung cấp cho các cơ quan thông tin truyền thông ít chất liệu, ít thông tin phân tích dẫn đến dễ bị hiểu lầm, gây hoang mang lo lắng. Những yếu tố trên đã làm cho công tác truyền thông trong phòng, chống dịch cũng trở nên bị động, thiếu sự chuẩn bị bài bản. “Chúng ta hãy còn nhớ, đợt dịch đầu tiên, ý thức tuân thủ, nỗi lo đi kèm sự chủ động, phòng bị chống dịch của người dân rất cao, trên dưới một lòng. Kết quả đó có sự đóng góp của truyền thông. Nếu truyền thông mà không có sự thống nhất giữa bộ, ngành địa phương thì rất khó để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh” - đại biểu Tiến khẳng định.

Đại biểu Phạm Nam Tiến kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí đưa tin thống nhất, chính xác, tránh sai sót. Đảm bảo cung cấp thông tin theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh. Trong cuộc chiến diệt dịch Covid-19 cũng luôn lộ diện các thế lực thù địch, cơ hội, thường xuyên lợi dụng dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang trong Nhân dân. Đây cũng là một loại dịch bệnh nguy hiểm. Vì vậy, công tác truyền thông nếu làm tốt sẽ đạt được trên cả 2 mặt trận, đó là phòng chống dịch bệnh và đấu tranh phản bác các luận điệu thông tin xuyên tạc, sai sự thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò quan trọng của truyền thông, báo chí trong phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO