Vai trò của công tác tư tưởng trong sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thành Nhân| 22/10/2014 09:30

Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, quyết định và chương trình về xóa đói, giảm nghèo; Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới y tế, giáo dục và hỗ trợ vốn sản xuất, sinh hoạt, kết hợp với xã hội hóa các nguồn lực, dự án đầu tư nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS.

Đến nay, diện mạo vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo DTTS (theo chuẩn mới) liên tục giảm qua các năm, từ 42,40% (2011) xuống còn 33,09% (2013). Bình quân giai đoạn 2011 – 2013 giảm 4,6%/năm. Trên 90% hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia, 85% được tiếp cận hệ thống nước sạch, chăm sóc y tế, trẻ em đồng bào DTTS trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ 92%.

Ông Vàng A Dung (ngoài cùng bên trái) ở thôn 5, xã Đắk R'măng (Đắk Glong) trao đổi, tuyên truyền bà con đoàn kết làm ăn, ổn định cuộc sống. Ảnh: A Trư

Để có được những thành tựu nổi bật trên có phần đóng góp quan trọng của công tác tư tưởng trong thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo cho đồng bào DTTS.

Trước hết, Đảng bộ, Chính quyền tỉnh đã tập trung nâng cao nhận thức cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc chung tay, góp sức thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào DTTS.

Với phương châm “tất cả đều phải từ bon, buôn và tất cả phải đến bon, buôn”, đội ngũ cán bộ cơ sở đã bám sát bon, buôn đồng bào DTTS để thực hiện công tác tuyên truyền vận động xóa đói, giảm nghèo. Thông qua các buổi họp thôn, buôn, bon; sinh hoạt cộng đồng hoặc tiếp xúc trực tiếp với từng hộ gia đình, cán bộ làm công tác vận động xóa đói, giảm nghèo nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, kịp thời giải đáp những thắc mắc cho người dân, động viên, hướng dẫn nhân dân tham gia trực tiếp vào các dự án xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện cho người dân làm chủ công cuộc thoát nghèo của chính mình.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về trách nhiệm đồng hành, chung tay góp sức trong sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào DTTS đã có sự thay đổi mạnh mẽ, góp phần xã hội hóa công tác xóa đói, giảm nghèo. Liên tục trong 10 năm qua, cấp tỉnh có 84 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa với 84 bon, buôn đồng bào DTTS; các đơn vị cấp huyện kết nghĩa với 62 bon, buôn.

Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, Mặt trận và các đoàn thể trong triển khai công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo trong đồng bào DTTS được tăng cường, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trên cơ sở các chương trình mục tiêu quốc gia, các nghị quyết, đề án của Đảng bộ, Chính quyền tỉnh, các cơ quan, ban ngành, khối lực lượng vũ trang đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo ở các bon, buôn đồng bào DTTS.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phát động cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”; Hội Nông dân tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, triển khai phong trào “Nông dân Đắk Nông thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức các phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Chương trình hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập”; Hội Cựu chiến binh tỉnh với phong trào “3 + 1” (3 CCB người Kinh giúp đỡ 1 CCB người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế) v.v….

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng với sự đầu tư của Nhà nước, đồng bào DTTS có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất. Công tác tuyên truyền đã giúp nhiều hộ đồng bào DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Không chỉ vậy, thời gian qua, đã xuất hiện nhiều gương đi đầu trong phong trào xóa đói, giảm nghèo trong đồng bào DTTS; đồng thời họ còn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ cộng đồng thoát nghèo như: ông Vàng A Dung (dân tộc Mông) Trưởng thôn 5 xã Đắk R’măng (Đắk Glong); ông K’Phim (dân tộc Mạ), Trưởng bon Păng So xã Đắk Som (Đắk Glong); ông Điểu N’Tao (dân tộc M’nông), Trưởng bon Bu N’dóh xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) v.v…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của công tác tư tưởng trong sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO