UBTVQH thảo luận về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Nguồn SGGP| 01/10/2014 08:25

Tiếp tục chương trình nghị sự của phiên họp thứ 31, chiều 30/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Theo Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương do Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trình bày, luật này điều chỉnh về tổ chức đơn vị hành chính, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã); còn tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt quy định.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra - Ủy ban Pháp luật - cho rằng, theo quy định của Hiến pháp thì đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cũng là một loại đơn vị hành chính nhà nước. Luật Tổ chức chính quyền địa phương cần quy định một số vấn đề có tính nguyên tắc về đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt như điều kiện, trình tự thành lập, giải thể, mô hình tổ chức chính quyền địa phương tại các đơn vị này… còn những nội dung đặc thù về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế hoạt động cũng như các chính sách ưu đãi thì sẽ do Quốc hội quyết định khi thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đó.

ADQuảng cáo

Về quy định “hoạt động” của chính quyền địa phương, Ủy ban Pháp luật cho rằng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương nên tập trung quy định những vấn đề về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và những nguyên tắc hoạt động chính.

Ủng hộ nhiều quan điểm của cơ quan thẩm tra, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Luật này vẫn phải bao hàm những quy định có tính nguyên tắc về đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, mô hình chính quyền địa phương là nội dung quan trọng nhất, là cốt lõi của dự luật, từ đó quyết định việc phân công, phương thức hoạt động của chính quyền địa phương, song Tờ trình của Chính phủ vẫn đưa ra hai phương án mà chưa phân tích rõ ưu, nhược điểm của từng phương án. Đây cũng là nhận định của Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển lưu ý: “Luật phải bám sát Hiến pháp cũng như các luật chuyên ngành về thuế, phí và lệ phí”.

Các ý kiến tại phiên họp tán thành trình dự luật trên để Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 8.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBTVQH thảo luận về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO