UBND tỉnh Đắk Nông họp rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh năm 2016

Bình Minh| 26/10/2016 14:14

Ngày 26/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm rà soát lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội và triển khai các giải pháp trọng tâm trong các tháng còn lại của năm 2016.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến dự và chỉ đạo cuộc họp. Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Các đại biểu tham dự tại cuộc họp

Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh tại cuộc họp thì trong 9 tháng đầu năm 2016, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn đạt trung bình khá. Cụ thể, trong 18 nhóm chỉ tiêu kinh tế, xã hội thì toàn tỉnh có 2 chỉ tiêu đã vượt kế hoạch,  chiếm 11% gồm: Giáo dục và y tế; 6 chỉ tiêu đạt khá, chiếm 33% gồm: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tổng mức lưu chuyển hàng hoá và bán lẻ; hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp điện, môi trường, lao động và việc làm; 2 chỉ tiêu đạt trung bình, chiếm 11% gồm: Xuất nhập khẩu, thu chi ngân sách; 3 chỉ tiêu đạt thấp, chiếm 17% bao gồm: Tăng trưởng GRDP, hạ tầng cấp thoát nước và đô thị, xây dựng nông thôn mới; 5 chỉ tiêu còn lại là GRDP bình quân đầu người, cơ cấu kinh tế, dân số, giảm nghèo và văn hoá, chiếm 28% phải đến cuối năm mới có thể đánh giá được.

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế vĩ mô và từng lĩnh vực cụ thể, quan điểm của UBND tỉnh cũng khẳng định là không điều chỉnh giảm chỉ tiêu mà phải quyết liệt chỉ đạo thực hiện mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, mục tiêu đưa ra tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 9% trong năm nay là rất khó. Thế nhưng, nếu sử dụng hết dư địa và quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh sẽ đạt 7,55% cao hơn so với mức 6,56% của Cục Thống kê đánh giá đưa ra. Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ rõ, khu vực nông nghiệp phải phấn đấu thực hiện được tổng giá trị 7.376 tỷ đồng, tăng 5,45%; khu vực công nghiệp-xây dựng phấn đấu thực hiện được 2.368 tỷ đồng, tăng 14,1%; khu vực dịch vụ phấn đấu thực hiện 5.670 tỷ đồng, tăng 8,2%; khu vực thuế phấn đấu đạt dự toán HĐND tỉnh giao là 1.610 tỷ đồng…

ADQuảng cáo

Tại cuộc họp, lãnh đạo các ngành cũng đã đánh giá nêu lên những khó khăn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội trong 2 tháng còn lại của năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Lê Diễn yêu cầu trên cơ sở đánh giá sát kết quả thực hiện trong 9 tháng đầu năm, UBND tỉnh và các ngành phải nhanh chóng và quyết liệt triển khai những giải pháp trọng tâm nhất nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tiến độ triển khai dự án để khắc phục tình trạng hụt về giá trị kinh tế ở từng lĩnh vực. Tinh thần chung là phải quyết liệt và hiệu quả để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã đề ra về nhiệm vụ trong năm 2016.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Bốn đã giao trách nhiệm cho Sở Kế hoạch-Đầu tư chủ trì phối hợp với các ngành liên quan tính toán lại mục tiêu tăng trưởng ở từng khu vực, quyết liệt triển khai các giải pháp và báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh trước ngày 15/11/2016. Cụ thể ở từng lĩnh vực, trong tháng 11, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp-PTNT phải thống nhất với các ngành, địa phương về diện tích canh tác, gieo trồng các loại cây trồng của tỉnh. Trên cơ sở đó, ngành nông nghiệp tính toán lại năng suất, sản lượng các loại cây trồng một cách chính xác, đồng thời tập trung đẩy mạnh hỗ trợ sản xuất.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, Sở Công thương phải đôn đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV sản xuất sản phẩm alumin theo cam kết để đạt sản lượng ít nhất từ nay đến cuối năm là 50 ngàn tấn. Ngành Công thương tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư. Các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh và hoàn thành vốn đầu tư phát triển được giao theo kế hoạch năm 2016. Đối với lĩnh vực thuế, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp tăng thu, rà soát các nguồn thu, thực hiện cao nhất trong khả năng dự toán đã giao. Các lĩnh vực còn lại các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành, địa phương quyết liệt trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu giao đạt kết quả cao nhất có thể…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Đắk Nông họp rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội tỉnh năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO