Tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa: Hấp dẫn, lôi cuốn và hiệu quả

Mỹ Hằng| 26/05/2016 08:47

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn được các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa đã thể hiện được thế mạnh, sức hấp dẫn riêng.

Tại Hội thi tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 do Phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Gia Nghĩa tổ chức mới đây đã thu hút hơn 40 diễn viên không chuyên đến từ các câu lạc bộ trên địa bàn thị xã tham dự.

Các phần thi đều xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương đất nước và thành quả của Quốc hội qua các thời kỳ, quyền lợi khi tham gia bầu cử… Ấn tượng nhất là phần thi kịch thông tin, mỗi đội đều xây dựng cho mình một kịch bản, với những nét đặc sắc riêng. Những câu chuyện, tình huống rất thực được thể hiện một cách sinh động, sâu sắc để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem.

Kịch thông tin tuyên truyền về bầu cử trong Chương trình văn nghệ do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức

Bà Nguyễn Thị Chiu ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Tôi đã được nghe tuyên tuyền nhiều trên loa truyền thanh và các buổi họp thôn, nhưng nói về bầu cử thông qua các tiểu phẩm kịch thế này vẫn dễ hiểu hơn cả. Những tình huống vui nhộn giúp người xem hiểu sâu, nhớ lâu và không bị nhàm chán”.

Còn anh Vũ Văn Thiệp cũng cho hay: “Thực tình mà nói, do công việc bận rộn nên tôi ít có thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật về bầu cử, nhưng khi đi xem hội thi này, đến phần thi kịch thông tin thì tôi đã hiểu và nắm rõ một số quyền lợi của mỗi công dân khi tham gia bầu cử”.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đoàn thể tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn tuyên truyền, giáo dục pháp luật lồng ghép bằng hình thức sân khấu hóa. Điển hình như: Hội thi “Thanh niên với văn hóa công sở và đạo đức công vụ”; Hội thi “Nông dân với pháp luật”; Hội thi tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới; Hội thi “Nét đẹp văn hóa giao thông”; Hội thi “Thanh niên với pháp luật”; Hội thi tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình; Hội thi tuyên truyền phòng, chống ma túy...

Nội dung của các hội thi gồm các chủ đề liên quan đến pháp luật, có tính thời sự cao, gắn với quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Những tình huống dí dỏm, những câu hỏi đặt ra gắn với đời thường luôn thu hút sự chú ý, theo dõi của người dân.

Theo ông Cao Thế Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh thì hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa là một loại hình có thế mạnh về mặt tuyên truyền, mang tính hấp dẫn, thu hút được đông đảo quần chúng yêu thích văn nghệ tham gia. Những nội dung tuy khô khan, nhưng được chuyển thể bằng hình thức thơ, ca, hò, vè, tiểu phẩm, kịch ngắn… và được thể hiện một cách sinh động, đầy lôi cuốn đã đem lại nhiều tác dụng, hiệu quả về mặt tuyên truyền.

Đặc biệt, nhờ sự gắn kết giữa “kịch” và “đời”, cùng với việc vận dụng linh hoạt các yếu tố thời sự, hài hước và óc sáng tạo tài tình mà các nội dung tuyên truyền được truyền tải đến người xem một cách tự nhiên, nhẹ nhàng mà sâu lắng. Thông qua các hội diễn, hội thi đã phát hiện được những “hạt nhân” tuyên truyền viên nòng cốt ở cơ sở, góp phần đưa các đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước lan tỏa khắp cộng đồng.

Cũng theo ông Bảy thì với hiệu quả đó, hàng năm, cùng với việc chuẩn bị các chương trình kịch, sân khấu về công diễn ở cơ sở thì Trung tâm luôn phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng xây dựng, viết các kịch bản có nội dung lồng ghép luật để tuyên truyền cho người dân, nhất là về vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn ma túy tại các trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa: Hấp dẫn, lôi cuốn và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO