Tuy Đức chú trọng công tác cán bộ dân tộc thiểu số

Lam Giang| 04/05/2016 14:02

Căn cứ từ yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn, huyện Tuy Đức quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS). Đội ngũ này đã phát huy tốt năng lực, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

ADQuảng cáo

Đội ngũ cán bộ DTTS  xã Quảng Tâm luôn phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ

Là địa bàn có đông đồng bào DTTS sinh sống, chiếm tỷ lệ trên 40% dân số, ngay sau khi thành lập, huyện luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ DTTS theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về “Chiến lược cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 07, ngày 24/7/2006 của Tỉnh ủy (khóa IX) về công tác cán bộ DTTS giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020, huyện đã xây dựng chương trình hành động, quan tâm thực hiện bố trí, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ là người DTTS.

Theo đó, trong công tác quy hoạch, huyện chú trọng quy hoạch dự nguồn cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã là người DTTS để đào tạo, bồi dưỡng, góp phần đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các chủ trương, bảo đảm cơ cấu hợp lý trong chiến lược cán bộ.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện đã quy hoạch và phê chuẩn quy hoạch Ban chấp hành đảng bộ các xã là 38/115 người, chiếm 33%; Ban thường vụ 14/51 người, chiếm 27,5%; các chức danh chủ chốt 26/97 người, chiếm  26,8%. Công tác quy hoạch được gắn với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS, để từng bước bảo đảm tiêu chuẩn chức danh cán bộ (đối với cán bộ đương chức) và đào tạo cán bộ dự nguồn cho thời gian tới.

Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo rà soát, cử con em đồng bào DTTS tham gia các lớp đào tạo. Riêng năm 2011, Tuy Đức đã phối hợp, cử 16 con em DTTS trên địa bàn đi đào tạo tại Trường Trung cấp nông lâm Bình Dương. Sau khi học xong, về lại địa phương, các em được huyện bố trí công tác.

ADQuảng cáo

 Đồng chí Vũ Minh Khôi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuy Đức cho biết: “Trên cơ sở chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác cán bộ nói chung, cán bộ DTTS nói riêng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã thực hiện rà soát, làm tốt công tác quy hoạch, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ DTTS bảo đảm cơ cấu hợp lý. Đồng thời, địa phương luôn quan tâm thực hiện các chính sách ưu tiên trong việc cử tuyển, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước và đi đào tạo tại các trường hàng năm, để phát huy tốt năng lực, sở trường của cán bộ, công chức ở từng vị trí công tác”.

Nhờ đó, đến nay, huyện đã xây dựng được đội ngũ cán bộ DTTS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cụ thể, ở cấp huyện, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý người DTTS 15 đồng chí; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy 2 đồng chí, huyện ủy viên 5 đồng chí, còn lại giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý ở các phòng, ban và tương đương cấp huyện.

Ở cấp xã, trong tổng số 131 cán bộ, công chức thì có 28 cán bộ là người DTTS, chiếm trên 21%. Cán bộ DTTS tham gia cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020 là 30/149 đồng chí, chiếm  20,13%; tham gia Ban thường vụ cấp ủy cơ sở: 9/35 đồng chí, chiếm 25,71%; giữ các cương vị chủ chốt cấp xã chiếm khá cao.

Theo đánh giá của Huyện ủy Tuy Đức thì hầu hết số cán bộ là người DTTS từ nguồn tuyển dụng đều đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức quy định, có bản lĩnh, nhiệt tình, cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác. Số cán bộ từ nguồn điều động, đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm, am hiểu thực tế và nhiệt tình công tác nên phát huy được hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Điển hình như tại xã Quảng Tâm, trong tổng số 35 cán bộ, công chức, viên chức thì có 8 người là DTTS. Theo lãnh đạo xã thì hầu hết cán bộ, đảng viên người DTTS đều nhiệt tình trong công tác, nắm rõ đặc điểm, phong tục tập quán của địa phương nên có khả năng tập hợp quần chúng, được người dân tin tưởng, giải quyết công việc hiệu quả...

Cũng theo đồng chí Vũ Minh Khôi thì trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS, cấp ủy, chính quyền huyện sẽ tập trung vào công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ, chủ động tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đúng đối tượng. Mặt khác, huyện cũng sẽ thường xuyên rà soát, nắm rõ nhu cầu sử dụng, số lượng cán bộ DTTS hiện có và mới được đào tạo để bố trí hợp lý.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức chú trọng công tác cán bộ dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO