Tự diễn biến

Vũ Hà| 23/11/2017 09:36

Trước đây ta hay nói về việc phải cảnh giác các âm mưu của thế lực thù địch và cơ hội chính trị tác động lôi kéo nhân dân theo hướng “diễn biến hòa bình” nhằm thay đổi chế độ chính trị. Nhưng đó là nói về “diễn biến hòa bình”. Còn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nói về hệ thống chính trị, trước nhất là cán bộ của hệ thống chính trị ấy.

Trong quá trình vận động, phát triển mang tính quy luật, thế giới và cuộc sống quanh ta luôn vận động, biến đổi không ngừng. Cho nên, việc "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" cũng là chuyện đương nhiên, tất yếu. Cuộc sống biến đổi liên tục, nếu không vận động, phát triển, không đổi mới thì tất yếu sẽ tha hóa.

Tuy nhiên, nếu diễn biến và chuyển hóa theo hướng tốt thì chẳng có gì đáng phải lo ngại, điều lo ngại là diễn biến và chuyển hóa theo hướng nào, tích cực hay tiêu cực, tốt hay xấu. Thực tiễn là cơ sở để kiểm nghiệm chân lý nên “tự diễn biến” nguy hiểm nhất chính là hành động trên thực tế. Sự diễn biến và chuyển hóa ấy là xấu hay tốt thì phải căn cứ vào kết quả, hậu quả do nó gây ra mà đánh giá.

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nguy hiểm nhất chính là sự thoái hóa về chính trị do “lợi ích nhóm” gây nên. Lợi ích nhóm bắt đầu từ lòng tham, nặng chủ nghĩa cá nhân, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể, cao hơn là lợi ích quốc gia, dân tộc. Từ đó, đồng tiền, vật chất sẽ làm tha hóa đạo đức con người dẫn đến hư hỏng, tham nhũng...

Đạo đức là giá trị lõi của văn hóa, nên đạo đức hỏng tức là nền tảng văn hóa hỏng. Đạo đức của cán bộ, đảng viên hỏng thì dẫn đến chất lượng của hệ thống chính trị giảm, làm cho niềm tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước cũng suy giảm. Từ đó chế độ chính trị sẽ không còn chỗ dựa để tồn tại và đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Các “nhóm lợi ích” tuy cơ bản giống nhau về bản chất nhưng mâu thuẫn với nhau và xung đột về lợi ích. Do sự mất còn về “lợi ích” cá nhân và sinh mạng chính trị, các “nhóm lợi ích” có thể sẽ thỏa hiệp và liên kết với nhau để đối phó công cuộc chống tham nhũng. Từ đó, sẽ làm cho mâu thuẫn xã hội trở nên căng thẳng và phức tạp hơn.

Trong tình hình hiện nay, nếu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo hướng xấu, xa rời mục tiêu chính trị, từ đó hình thành các nhóm lợi ích sẽ dẫn đến an nguy của chế độ. Đặc biệt khi nhà nước mất khả năng kiểm soát, kiềm chế thì các nhóm lợi ích sẽ lũng đoạn, thậm chí thâu tóm kinh tế và chính trị. Từ đó xã hội bị phân hóa giàu - nghèo sâu sắc và gây nên mất ổn định, gia tăng sự bất bình và mâu thuẫn xã hội.

Nguyên nhân “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đáng lo nhất là do “lợi ích nhóm” gây nên. Điều nghịch lý nguy hiểm là các “nhóm lợi ích” có thể vẫn nói, thậm chí hô to những khẩu hiệu “quan điểm lập trường” trong sáng, kiên định của Đảng nhưng thực tế họ làm khác. Trước đây, khi nói đến chuyện đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chúng ta thường tập trung vào những người có ý kiến khác mà ít nhấn mạnh về “lợi ích nhóm” và nạn tham nhũng – cái đang hằng ngày hằng giờ làm sụp đổ lòng tin của nhân dân vào chế độ.

Chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về quan điểm với những người có tư tưởng lêch lạc hay những ý kiến mới, khác với quan điểm chính thống,… cần được lắng nghe một cách cầu thị, tiếp thu để hoàn thiện hoặc điều chỉnh đường lối nếu ý kiến đó tiến bộ, tích cực, khách quan. Đó chính là sự phản biện xã hội đối với các chủ trương đường lối mà chúng ta rất cần trong một xã hội dân chủ.

Tuy nhiên, với những kẻ hàm hồ, chửi đổng, ngôn ngữ “chợ búa” hoặc cố tình xuyên tạc, nói xấu người khác và nói xấu các tổ chức, thì chẳng đáng ngại lắm. Vì qua đó, chính họ đã vô tình tích cực hạ thấp và vô hiệu hóa chính mình. Hơn nữa, dân trí bây giờ không dễ gì có thể đánh lừa, ru ngủ hay làm cho họ ngộ nhận.

Hay là, những bài viết hoặc nói nhân danh bảo vệ Đảng và bảo vệ chế độ, nhưng toàn đi “trên mây”, tung hô ca ngợi thành tích một chiều và cường điệu, hô vang các khẩu hiệu. Nói – viết kiểu ấy chẳng những không thuyết phục được ai mà còn làm người ta chán và phản tác dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự diễn biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO