Trường Chính trị tỉnh với công tác đào tạo cán bộ nguồn

Trần Đình Phú| 23/08/2016 09:09

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/8/2011 của Tỉnh ủy “về việc phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Trường Chính trị thành lập Ban chỉ đạo, Ban biên tập tài liệu, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh biên soạn tài liệu, thành lập Hội đồng thẩm định tài liệu và thống nhất nội dung Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo đó, Trường Chính trị phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cán bộ nguồn của tỉnh với số lượng 83 học viên.     

Trường Chính trị đã xây dựng nội dung, chương trình bồi dưỡng theo hướng tinh giản, thiết thực. Chương trình học kết cấu thành một hệ thống gồm 61 chuyên đề, 895 tiết, thời gian đào tạo 6 tháng, thời gian thực học là 3,5 tháng. Nhờ đó, trong thời gian ngắn, các học viên có thể nắm bắt những điểm cốt lõi nhất về kiến thức Đảng cầm quyền, về nguyên tắc quản lý Nhà nước, rèn luyện kỹ năng cơ bản về lãnh đạo, quản lý, nghiệp vụ xử lý các tình huống ở cơ sở, đặc biệt là hình thành phong cách lãnh đạo, đạo đức công vụ, ý thức sẵn sàng cống hiến vì sự nghiệp cách mạng.

Để bảo đảm chất lượng cho lớp học, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành cử những giảng viên, báo cáo viên có kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, có kiến thức thực tiễn để tham gia báo cáo cho lớp học.

Nội dung các chuyên đề đã được thẩm định trong chương trình đều được thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra của các lớp cán bộ nguồn. Thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức thực tiễn và kỹ năng cơ bản cho học viên, giúp cho họ có đủ điều kiện và khả năng đảm nhận các chức danh trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

ADQuảng cáo

Đối với học viên, nhà trường đã bám sát các quy chế, quy định của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, bảo đảm các bước về quản lý lớp, các bước lên lớp giảng bài, nghiên cứu, thảo luận, kiểm tra, thi hết môn…, hướng dẫn viết bài thu hoạch cuối khóa và thi tốt nghiệp.

Trong thời gian đào tạo, các học viên được đi nghiên cứu thực tế ở các đơn vị trong và ngoài tỉnh; có tinh thần thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu tiếp thu kiến thức; đoàn kết, tôn trọng, gần gũi với cán bộ giảng viên, không vi phạm quy chế của Trường… Kết thúc khóa học, tỷ lệ khá giỏi đạt cao. Cụ thể, lớp cán bộ nguồn khóa I, giỏi đạt 15%, khá 49%; lớp cán bộ nguồn khóa II, giỏi đạt 57%, khá 43%.

Sau khóa học, một số đồng chí học viên được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ về công tác ở cơ sở. Thông qua hoạt động thực tiễn, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận trẻ, có đầy đủ phẩm chất và năng lực, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Qua khóa học cho thấy một số vấn đề cần lưu ý. Đầu tiên là việc tuyển chọn “đầu vào” cán bộ nguồn phải tương đối đồng đều về trình độ và năng lực thực tiễn của cán bộ nguồn (trước đây học viên có nhiều trình độ khác nhau: cử nhân có, tiến sĩ có, cán bộ mới học ra trường, cán bộ đương chức có…); bổ sung, cập nhật thường xuyên trong nội dung giảng dạy và tăng cường kiến thức thực tiễn cho các chức danh trong hệ thống chính trị cơ sở; các cơ quan chức năng của tỉnh cần có kế hoạch hàng năm về công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho cán bộ nguồn của tỉnh, nhất là đối với cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Chính trị tỉnh với công tác đào tạo cán bộ nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO