Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ

Hoàng Hoài| 16/05/2018 18:32

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham dự.

Video clip:

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày Báo cáo sơ kết tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Báo cáo sơ kết do đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày tại hội nghị đã khẳng định: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong 2 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Việc thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân, trở thành công việc tự giác thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị- xã hội và đông đảo cán bộ, đảng viên công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Trên cả nước, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý, nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt thường kỳ, làm cho sinh hoạt của chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có nội dung thiết thực, cụ thể hơn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, của các cấp chính quyền, đoàn thể. Lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chấn chỉnh, tạo được những chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, từ đó nâng cao niềm tin của nhân dân với chính quyền, với Đảng. Kết quả thực hiện Chỉ thị 05 cùng với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) góp phần làm cho vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt ở trong nước và trên trường quốc tế.

Sau 2 năm, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trong cả nước đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 05 vẫn còn những hạn chế nhất định, tình trạng làm qua loa, đối phó, chưa thực sự cầu thị, bệnh “thành tích”, bệnh “hình thức” còn ở nhiều nơi. Một số nơi chưa tập trung giải quyết những khâu đột phá và những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đơn vị. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu thiếu tu dưỡng, rèn luyện, ảnh hưởng xấu đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Một số nơi, tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu. Công tác thông tin tuyên truyền về Chỉ thị 05 một số thời điểm chưa thường xuyên, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Việc đưa nội dung Chỉ thị 05 vào chương trình giáo dục, đào tạo trong nhà trường chưa đạt yêu cầu…

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và tiếp thu những kinh nghiệm qua 2 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05, trong thời gian tới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, các cấp, ngành, địa phương trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lên một tầm cao mới, gắn với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Cùng với phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, cấp ủy các cấp, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh ủy, thành ủy, đơn vị lực lượng vũ trang cũng đã có nhiều tham luận nêu lên những kinh nghiệm quý, cách làm hay trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 tại đơn vị, địa phương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, thời gian tới cần thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ trọng tâm là phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phát huy tinh thần nhân ái trong cộng đồng. Ảnh: TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, cùng với việc biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Thời gian tới, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra, các cấp, ngành, địa phương trong cả nước cần thực hiện hiệu quả hai nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quan điểm của Bác trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Đây không chỉ là yêu cầu bức thiết của Đảng, Nhà nước ta trong bối cảnh kinh tế hiện nay, mà còn là mong mỏi thực sự của mỗi gia đình. Trong đó, cán bộ, đảng viên người đứng đầu phải gương mẫu tập trung thực hiện nếp sống mới này trước. Thứ hai, nên tạo phong trào trong toàn xã hội về tinh thần nhân ái, phát huy tình thương yêu đồng bào, đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp theo tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam dù ở bất cứ hoàn cảnh, môi trường làm việc nào, mọi hành vi, ứng xử phải có nghĩa, có tình, giải quyết công việc phải xuất phát từ tình thương yêu con người, làm việc thiện, tránh điều ác. Có như vậy xã hội mới thực sự lành mạnh, hạnh phúc. Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong khu vực và trên thế giới, đó là cơ sở để chúng ta có niềm tin thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu bằng trí tuệ, văn hóa và nhân cách, phẩm giá tốt đẹp của con người Việt Nam. Các cấp ủy phát huy vai trò của người đứng đầu với trách nhiệm nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt mình vào vị trí là “công bộc”, là “đầy tớ” của nhân dân, việc gì có lợi cho dân, cho nước thì khó mấy cũng phải làm, việc gì có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh như lời Bác Hồ đã dạy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO