Triển khai nhiều biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế

Lam Giang| 16/04/2014 09:41

Tại Hội nghị lần thứ 17 (khóa X), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhận định, trong quý I, năm 2014, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số hạn chế như: tình hình phá rừng tuy được kiềm chế, nhưng vẫn diễn biến phức tạp, nhất là việc “lâm tặc” chống người thi hành công vụ diễn ra nghiêm trọng; sản xuất công nghiệp giảm so với cùng kỳ; thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp gặp nhiều khó khăn; hoạt động xuất khẩu giảm…

Đặc biệt, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế. Theo đó, hiện tại, trong tổng số 114 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, có đến 46 dự án phải tạm dừng và không hoạt động, chiếm 40,4%.

Nguyên nhân được xác định là do thiếu sự thống nhất trong việc thẩm định giữa cấp tỉnh với chính quyền địa phương cũng như giải quyết một số vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dự án; thiếu quỹ đất sạch, công tác thu hồi đất cho nhà đầu tư thực hiện chưa tốt...

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 của tỉnh không có nhiều cải thiện so với năm 2012…

Trước tình hình trên, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy thì trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành kinh tế, tiếp tục tháo gỡ có hiệu quả những khó khăn cho doanh nghiệp…

Cụ thể, trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, cùng với việc chỉ đạo sản xuất, thu hoạch, phòng, chống dịch bệnh, hạn hán, ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra đối với các vụ mùa thì tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch khu nông nghiệp chất lượng cao và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Cùng với việc tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh cần ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới của tỉnh cũng như tập trung, huy động các nguồn lực để đầu tư vào 8 xã có khả năng hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến năm 2015.

Đặc biệt, các ngành, địa phương phải nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các dự án đầu tư và có chính sách hỗ trợ tiếp cận tài chính, tín dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Các khó khăn về mặt bằng sản xuất, chính sách hỗ trợ tiếp cận thị trường... cần được tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngay trong quý II/2014, UBND tỉnh sẽ thành lập các đoàn công tác đến trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nắm bắt, trao đổi thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Song song đó, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, nhất là các công trình trọng điểm trên địa bàn, kịp thời giải ngân vốn đầu tư khi đủ điều kiện. Công tác kiểm tra, kiểm soát trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các công trình, dự án đúng kế hoạch sẽ được tăng cường.

Đối với việc khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, tỉnh sẽ lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương từ việc cấp phép đầu tư, cấp giấy phép khai thác cho đến kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Về phía các cấp chính quyền cơ sở cũng phải nâng cao vai trò quản lý cũng như xử lý nghiêm các hành vi khai thác tài nguyên thiên nhiên trái phép, gây thất thoát tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai nhiều biện pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO