Tranh cổ động - Một kênh tuyên truyền trong xã hội

Hưng Nguyên| 30/10/2014 09:24

Vào những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh hay nhân các sự kiện chính trị, trên các tuyến đường, góc phố ở các trung tâm thị trấn, thị tứ thường xuất hiện rất nhiều tấm pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… đầy màu sắc, hình ảnh sinh động, mang những thông điệp có ý nghĩa.

Đằng sau những tấm pa nô, áp phích ấy, luôn có những người ngày đêm đầu tư trí tuệ, công sức, thời gian, góp phần cho công tác tuyên truyền thêm phần phong phú, đa dạng.

Anh Lương Thanh Thảo, cán bộ phụ trách cổ động trực quan thuộc Trung tâm Văn hóa huyện Krông Nô cho biết: “Dựa vào những chủ trương, chính sách, chương trình, hoạt động của từng thời điểm, tôi thường xây dựng ý tưởng sao cho phù hợp với địa phương vừa thiết thực, gần gũi, dễ hiểu với công chúng nhất, vừa trực quan sinh động nhất. Hầu hết tranh cổ động được vẽ theo không gian 2 chiều, màu tranh mạnh mẽ, đường nét khỏe khoắn, nội dung cổ động nằm ở hình ảnh là chính, thường đơn giản hóa các chi tiết không cần thiết. Ngoài việc sáng tạo thì việc đặt tranh ở đâu cho hài hòa, phù hợp, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền cũng là việc mà những người làm văn hóa phải quan tâm thực hiện. Mỗi năm, tôi phụ trách vẽ khoảng 500m2 tranh cổ động theo từng chủ đề, chủ điểm để dựng, treo ở các tuyến đường, khu dân cư”.

Còn anh Ngô Quang Vũ, người chuyên vẽ tranh cổ động thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa cũng cho biết: "Đối với công tác này, những người làm công việc vẽ tranh cổ động phải nắm được đặc trưng, tính khái quát cao, tính súc tích, tính thời sự, điển hình hóa... nhằm đưa ra một thông điệp chính trị xã hội, gửi gắm nội dung tuyên truyền đến cho người tiếp nhận. Vì tranh thường đặt ở nơi công cộng, đập vào mắt người đi đường, nên đòi hỏi tranh phải biểu đạt rõ ràng, dễ hiểu, hấp dẫn, thu hút ánh nhìn”.

Anh Trương Văn Phúc, đội cổ động tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa tỉnh chia sẻ: “Để có những bức tranh cổ động phù hợp và phản ánh đúng được tinh thần của các ngày lễ lớn đòi hỏi người họa sĩ phải nắm được yếu tố chính trị gắn với tình hình, đặc thù địa phương, đạt được hiệu quả tuyên truyền cao”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Khai, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh thì ngoài vẽ tranh bằng cọ, hiện tranh cổ động còn được giới họa sĩ vẽ bằng phần mềm đồ họa, kết hợp ngôn ngữ để tuyên truyền. Tranh cổ động thường được in trên giấy bạt, treo ngoài mưa nắng nên thường 3-4 tháng phải thay một lần.

Hiện nay, mỗi huyện có một họa sĩ tham gia vẽ tranh cổ động và hằng năm thường phải có 20 bức tranh phục vụ các ngày lễ, sự kiện chính trị. Về công tác tuyên truyền thì mỗi địa phương phụ trách khoảng 500 - 800m2 diện tích tranh cổ động trực quan tại cơ sở. Các bức tranh cổ động có đặc điểm chung là sử dụng ngôn ngữ tạo hình khỏe khoắn, lối biểu đạt rõ ràng, mang đậm tính hình tượng, cùng với các khẩu hiệu, chú thích dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc đang ngày càng đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền cổ động trực quan, phục vụ công chúng.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, những năm qua, có một số họa sỹ trẻ trên địa bàn tỉnh đã tham gia các cuộc thi vẽ tranh cổ động do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức và cũng giành được giải.

Có thể nói, với đặc trưng ngôn ngữ của thể loại đặc biệt, tranh cổ động là một phần quan trọng của đời sống chính trị - xã hội, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa mang tính tuyên truyền, nên các họa sĩ - người làm công tác văn hóa phải thấm nhuần các nội dung hoạt động của nhiệm vụ chính trị, tư liệu văn bản để làm chất liệu xây dựng hình ảnh. Những đường nét, mảng, khối phải thể hiện rõ được cái hồn, cái tinh thần của ngày lễ, đặc điểm riêng của địa phương để tuyên truyền sao cho hiệu quả...

Tranh cổ động đã và luôn là một trong những công cụ truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách hiệu quả, mang tính trực quan sinh động đến mọi tầng lớp nhân dân. Không những thể hiện chân thực mọi mặt của đời sống xã hội mà còn góp phần không nhỏ trong việc cổ vũ toàn dân, toàn quân vững tin vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh cổ động - Một kênh tuyên truyền trong xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO