Trăn trở trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp tư nhân (kỳ 3): Kiên trì vận động và quyết tâm chính trị lớn

Lê Dung| 15/11/2019 10:07

Do những đặc thù riêng nên phát triển Đảng trong các DNTN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang gặp nhiều rào cản. Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục là biện pháp then chốt, nhưng cũng đòi hỏi phải có sự kiên trì, quyết tâm chính trị lớn từ các cấp ủy đảng.

ADQuảng cáo

Cấp ủy Chi bộ Công ty Cổ phần Thương mại Đắk Mil (Đắk Mil) vận động các tiểu thương thuê ki ốt tham gia các hoạt động cùng với đơn vị, nhằm tạo nguồn phát triển cho Đảng.

Gỡ “nút thắt” từ chủ doanh nghiệp

Năm 2017, anh Hồ Đình Luân đã chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây được xem là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời vị Giám đốc trẻ của Công ty TNHH Phú Sơn, thị trấn Ea T’ling (Cư Jút). Trước đó, cũng giống như nhiều người khác, anh Luân chỉ mong rằng, công việc kinh doanh của doanh nghiệp luôn ổn định, doanh thu, lợi nhuận ngày một tăng. Bản thân anh cũng chưa hoàn toàn nhận thức được việc mình phấn đấu vào Đảng để làm gì và sẽ có được những gì? Tuy nhiên, sau khi được kết nạp Đảng, được tham gia các kỳ họp, học tập nghị quyết, câu hỏi đó của anh nhanh chóng được trả lời.

“Làm kinh doanh, mục đích chính vẫn là lợi nhuận, nhưng nếu chủ doanh nghiệp chỉ biết nghĩ về lợi nhuận mà không nắm vững đường lối, chính sách hoặc lập trường, quan điểm thiếu vững vàng thì khó mà hoạch định chiến lược sản xuất, kinh doanh lâu dài cho doanh nghiệp phát triển. Đó chính là lý do thôi thúc tôi nguyện được sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng”, anh Luân chia sẻ.

Hiện  tại, Công ty TNHH Phú Sơn đang có 2 đồng chí đảng viên. Lực lượng lao động có tới gần 70% là công nhân trẻ tuổi, đủ năng lực, trình độ để tạo nguồn phát triển Đảng. Chủ doanh nghiệp cũng mong muốn sớm được thành lập một tổ chức đảng trong thời gian tới. Anh Luân cho biết: “Một khi có chi bộ và đảng viên thì tinh thần xây dựng doanh nghiệp và sức chiến đấu của tổ chức đảng sẽ được nâng lên rất nhiều. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước cũng sẽ được doanh nghiệp, người lao động kịp thời nắm vững để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình”.

Chia sẻ về kết quả này, đồng chí Nguyễn Tuấn Phúc, Bí thư Huyện ủy Cư Jút cho biết, rào cản lớn nhất trong công tác phát triển đảng hiện nay tại DNTN chính là nhận thức chưa đủ của các chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức đảng, đoàn thể. Do vậy, họ chưa quan tâm khuyến khích được người lao động phấn đấu vào Đảng. Đồng chí Phúc lý giải: Người lao động trong các doanh nghiệp đa số còn trẻ tuổi, chưa nhận thức đầy đủ về Đảng. Trong khi, áp lực lớn về công việc, về “miếng cơm, manh áo” nên họ luôn có tâm lý e ngại khi tham gia vào các tổ chức chính trị, xã hội. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ thực tế đã minh chứng, ở những doanh nghiệp mà người đứng đầu có trách nhiệm và tâm huyết với tổ chức đảng thì ở đó, việc phát triển tổ chức đảng, phát triển đảng viên rất thuận lợi. Mọi áp lực về tâm lý cũng sẽ được giải tỏa. Bởi vậy, gỡ “nút thắt” từ chính các chủ doanh nghiệp đang được xác định là biện pháp then chốt mà cấp ủy đảng các cấp cần vận dụng triển khai.

Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R'lấp) là doanh nghiệp có số lượng lao động trẻ khá đông và hiện đã có tổ chức công đoàn

Đổi mới, sáng tạo trong cách làm

“Cái khó nhất của các cấp ủy đảng đó là sự kiên trì trong thuyết phục, vận động các chủ DNTN thành lập được TCCS đảng. Tuy nhiên, một khi đổi mới cách nghĩ, sáng tạo hơn trong cách làm thì kết quả mang lại chắc chắn sẽ khác”- Đồng chí Trần Duy Thọ, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh.

ADQuảng cáo

Một điển hình của cách làm sáng tạo đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện khá hiệu quả hiện nay đó là tại Quỹ Tín dụng nhân dân Cao su Đắk Nông. Năm 2016, Quỹ Tín dụng nhân dân  Cao su Đắk Nông đã có tổ chức Công đoàn và Chi đoàn thanh niên, nhưng lại chưa có lao động là đảng viên. Qua khảo sát cho thấy, chủ doanh nghiệp và đa số người lao động ở đây đều có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng và mong muốn thành lập một TCCS đảng tại doanh nghiệp. Nắm bắt được nguyện vọng này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (khi đó là Đảng ủy khối Doanh nghiệp) đã chỉ đạo thực hiện ghép Chi đoàn Quỹ Tín dụng  nhân dân Cao su Đắk Nông với Chi đoàn cơ quan Đảng ủy Khối, để từ đó lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên. Nhờ đó, sau gần 3 năm, tại Quỹ đã có 3 đảng viên là người lao động được kết nạp Đảng; trong đó, có 2 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị. Với cách làm này, sau khi có đủ điều kiện (3 đảng viên chính thức), Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Cao su Đắk Nông sẽ được chỉ đạo thành lập và chuyển các đảng viên về sinh hoạt tại đây; đồng thời, cũng thành lập tổ chức Chi đoàn và chuyển đoàn viên về sinh hoạt.

Từ những kết quả bước đầu này, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy và Đảng ủy Khối tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ 6 DNTN khác trên địa bàn tỉnh sớm thành lập được TCCS đảng và phát triển đảng viên. Trong đó, bao gồm các đơn vị: Trường Trung cấp Kỹ thuật Phương Nam, Công ty Taxi Mai Linh (Gia Nghĩa), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song), Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng, Công ty Cổ phần Chế biến gỗ xuất khẩu Hưng Thịnh (Cư Jút), Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp). Tiếp đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ phối hợp với các cấp ủy đảng nghiên cứu, làm thủ tục chuyển sinh hoạt cho đảng viên trong các doanh nghiệp về sinh hoạt ở các cơ quan, đơn vị phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng cho các DNTN về sau này.

Quyết tâm chính trị lớn

Công tác xây dựng và phát triển Đảng dần có sự chuyển biến, nhưng những hạn chế, bất cập vẫn còn rất nhiều. Chỉ thị số 33-CT/TW về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” được Ban Bí thư ban hành vào ngày 18/3/2019 (gọi tắt Chỉ thị 33) được xem như một động lực, một quyết tâm chính trị lớn của Đảng ta về phát triển Đảng tại các đơn vị kinh tế tư nhân trong tình hình mới.

Chỉ thị chỉ rõ, việc xây dựng và phát triển Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân là vấn đề mới và khó, phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Thực tế, thời gian qua, không ít cấp ủy còn lúng túng hoặc chưa có quyết tâm chính trị cao trong quá trình tổ chức thực hiện. Nhận thức của nhiều cấp ủy chưa theo kịp tình hình. Phương pháp, cách làm lại thiếu sâu sát và sáng tạo. Về cơ bản, tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp chưa làm tốt vai trò cầu nối gắn bó thường xuyên giữa người lao động với doanh nghiệp. Đặc biệt, các quy định, quy chế, hướng dẫn xây dựng tổ chức đảng lại đang thiếu đồng bộ, chậm sửa đổi và bổ sung cho phù hợp với đặc thù của đơn vị kinh tế tư nhân…

Vì vậy, cùng với việc tuyên truyền, vận động thành lập TCCS đảng trong DNTN, nội dung trong Chỉ thị cũng đã nhấn mạnh hơn tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi bộ trong doanh nghiệp. Chỉ thị nêu rõ, đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiến hành rà soát, nắm chắc số lượng, đánh giá kỹ thực trạng tổ chức và hoạt động, đề ra giải pháp cụ thể để củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Căn cứ quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của TCCS đảng trong doanh nghiệp, các cấp ủy đảng sớm thực hiện hướng dẫn nội dung, hình thức sinh hoạt đảng sao cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình của từng loại hình doanh nghiệp.

Cụ thể hơn, các cấp ủy đảng cần tập trung hướng dẫn tổ chức đảng tại doanh nghiệp xây dựng quy chế hoạt động và quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Trong đó, các nội dung phải quy định rõ việc tổ chức đảng tham gia xây dựng, phát triển doanh nghiệp và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động. Cùng với đó, việc phát hiện, giới thiệu, tiến cử đảng viên đủ tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét, bổ nhiệm làm lãnh đạo, quản lý của doanh nghiệp và việc phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của người lao động cũng được Chỉ thị nêu rõ…

Cũng theo đồng chí Trần Duy Thọ, trên tinh thần của Chị thị 33, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy để cụ thể hóa các văn bản mà Trung ương mới ban hành. Tập trung rà soát và làm việc nhiều hơn với những Đảng bộ trực thuộc để đôn đốc, tháo gỡ khó khăn và có những giải pháp thiết thực hơn để phát triển Đảng trong DNTN. Đặc biệt là tập trung đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng để phù hợp với đặc thù của các DNTN; đồng thời, tham mưu sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ việc thành lập, hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp...

Phát triển Đảng được xem là nhiệm vụ thường xuyên và có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần nâng cao sức mạnh cho Đảng ta cả về chất và lượng. Do đó, việc phát triển Đảng là chủ DNTN thực sự vẫn phải “bó đũa, chọn cột cờ”, không được nóng vội và quyết tâm thực hiện bằng mọi giá. Điều cốt yếu vẫn là phải tìm được những người đủ đức, đủ tài và tâm huyết với tổ chức đảng để bồi dưỡng, kết nạp, tiến tới xây dựng Đảng ta ngày một trong sạch, vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở trong phát triển Đảng ở doanh nghiệp tư nhân (kỳ 3): Kiên trì vận động và quyết tâm chính trị lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO