Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Belarus

Nguồn SGGP| 27/11/2014 08:47

Lúc 11 giờ trưa ngày 26/11 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Minsk, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại sân bay quốc tế Minsk với những nghi lễ cao nhất và trọng thị nhất dành cho nguyên thủ quốc gia.

Tổng thống Cộng hòa Belarus A. Lukashenko đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Belarus A.Lukashenko. Tại buổi hội đàm, Tổng thống A.Lukashenko nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Cộng hòa Belarus và cho rằng chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu mốc, động lực quan trọng để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Belarus.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng thăm lại đất nước Belarus tươi đẹp; chân thành cảm ơn ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Belarus đã dành cho Tổng Bí thư và đoàn cấp cao Việt Nam những tình cảm hữu nghị nồng thắm và sự đón tiếp rất nhiệt tình, trọng thị; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, cũng như mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của mỗi bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống A.Lukashenko nhất trí rằng, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; đẩy mạnh quan hệ ở tất cả các kênh nhà nước, quốc hội, chính phủ, chính đảng, các tổ chức xã hội và giao lưu nhân dân; tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác trao đổi về kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý đất nước nhằm gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố, nâng cao sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich (bìa phải) cùng các quan chức cao cấp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư và cho rằng đây sẽ là trụ cột chính trong quan hệ hai nước khi Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan. Hai bên nhất trí sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tích cực xúc tiến, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mà mỗi bên có thế mạnh và bên kia có nhu cầu, trong đó có lĩnh vực thông tin, viễn thông. Phía Belarus hoan nghênh và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dự án đầu tư của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tiến hành tại Belarus.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống A.Lukashenko đánh giá cao hiệu quả của hợp tác quốc phòng giữa hai nước trong thời gian qua; phía Belarus cam kết tiếp tục cấp các suất đào tạo ưu đãi cho quân nhân Việt Nam, mở rộng và chuyên sâu các chương trình đào tạo mà Belarus có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Lãnh đạo hai nước thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch; đấu tranh chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia; cùng nhau nỗ lực thực hiện hiệu quả Hiệp định liên chính phủ và các thỏa thuận đã ký trong các lĩnh vực này; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đang theo học tại các trường đào tạo của hai nước. Đồng thời, tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động và đào tạo nghề, khuyến khích phát triển quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các địa phương của hai nước theo hướng thiết thực, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Về tình hình biển Đông, hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp gần đây; đồng thời mong muốn các bên liên quan giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm đảm bảo hòa bình an ninh và an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời và chuyển lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng thống A.Lukashenko thăm lại Việt Nam vào thời gian thích hợp. Tổng thống A.Lukashenko đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Quảng trường Chiến thắng, đặt hoa tại tượng đài Chiến thắng, ngọn lửa Vĩnh cửu. Cùng tham dự có Thị trưởng thành phố Minsk và nhiều quan chức Belarus.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich đã chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Belarus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO