Tô đậm truyền thống tốt đẹp, xứng đáng với tám chữ vàng “Chủ động - Bản lĩnh - Chính xác - Hiệu quả”

Phan Tân thực hiện| 16/10/2018 09:33

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2018), đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã có cuộc trao đổi về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng bộ tỉnh thời gian qua và nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

PV: Xin đồng chí cho biết đôi nét về Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng?

Đ/c Nguyễn Đình Trung: Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác KTGS đối với việc bảo đảm mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như tăng cường giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) ra Quyết nghị số 29 thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng.

Ngày 14/8/1969, Ban Thường vụ Trung ương Cục miền Nam đã ra Nghị quyết số 13 về việc thành lập ban kiểm tra các cấp, nội dung nêu rõ: “Việc thành lập ban kiểm tra các cấp nhằm phát huy dân chủ, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự lãnh đạo, đề cao kỷ luật của Đảng, đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ và đảng viên đối với việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, bảo vệ tổ chức, cán bộ và đảng viên, bảo vệ sự đoàn kết thống nhất, tăng cường tính giai cấp, tính tiền phong, làm cho tổ chức đảng trong sạch và vững mạnh để hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình”.

Đối với Đắk Nông, UBKT lâm thời Tỉnh ủy được chỉ định và thành lập theo Quyết định số 882, ngày 26/12/2003 của Bộ Chính trị. Qua 3 kỳ đại hội, UBKT các cấp được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra luôn tỏ rõ sự vững vàng, lấy hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng làm mục tiêu, phương hướng; thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả" trong thực tiễn hoạt động; nắm vững phương pháp, đối tượng, nội dung, quy trình kiểm tra, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác KTGS.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được của ngành Kiểm tra Đảng Đắk Nông sau 15 năm thành lập tỉnh?

Đ/c Nguyễn Đình Trung: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của UBKT cấp trên, Tỉnh ủy, cấp ủy, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua bao khó khăn, thử thách, tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, đoàn kết, nhất trí cao, hết lòng, hết sức với công việc. Cán bộ, nhân viên luôn đổi mới phong cách, phương pháp công tác, không ngừng phấn đấu vươn lên trưởng thành về mọi mặt, nhằm thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ của cấp ủy giao, góp phần tích cực ngăn ngừa, khắc phục tình trạng tiêu cực yếu kém trong Đảng, củng cố, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, đảng viên.

Cụ thể, sau 15 năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 26.109 lượt đảng viên và 3.062 lượt tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận có 595 đảng viên và 225 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra; trong đó có 127 đảng viên và 48 tổ chức vi phạm, phải xử lý kỷ luật 15 đảng viên và 2 tổ chức. Cấp ủy các cấp đã giám sát 3.879 lượt đảng viên và 1.170 lượt tổ chức đảng. UBKT các cấp đã kiểm tra 1.744 đảng viên và 123 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận có 1.653 đảng viên và 116 tổ chức vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1.254 đảng viên và 39 tổ chức đảng. Cấp ủy và UBKT các cấp xem xét, quyết định thi hành kỷ luật 2.022 đảng viên, 46 tổ chức đảng.

Trong hoạt động, UBKT các cấp đã gắn công tác kiểm tra với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ từng thời kỳ; gắn công tác kiểm tra với xây dựng nội bộ Đảng, xây dựng tổ chức, việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước với phương châm “trị bệnh cứu người” lấy “xây là chính”, kịp thời ngăn chặn những sai phạm, khuyết điểm từ khi mới manh nha của tổ chức đảng và đảng viên.

Ghi nhận kết quả đạt được, trong những năm qua, UBKT Tỉnh ủy đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và tặng Cờ thi đua; UBKT Trung ương tặng Cờ, Bằng khen đơn vị tiêu biểu xuất sắc các năm 2008, 2009, 2010 và nhiệm kỳ 2006-2010; cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương…

P.V: Phát huy thành tích đạt được, trong thời gian tới ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh sẽ tiếp tục xác định mục tiêu phấn đấu như thế nào thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Đình Trung: Ngày nay, trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, những phức tạp do mặt trái của cơ chế thị trường tác động, cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, đổi mới tư duy và phương pháp công tác, dũng khí cách mạng, tinh thông nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ KTGS. Qua đó, ngành không ngừng góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong Đảng và bộ máy Nhà nước, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh nguyện cùng Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, tô đậm thêm truyền thống tốt đẹp, xứng đáng với tám chữ vàng mà Tỉnh ủy đã trao tặng “Chủ động - Bản lĩnh - Chính xác - Hiệu quả”.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tô đậm truyền thống tốt đẹp, xứng đáng với tám chữ vàng “Chủ động - Bản lĩnh - Chính xác - Hiệu quả”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO