Tổ chức lấy ý kiến đóng góp Dự án luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân

Nguyễn Lương| 21/04/2015 17:16

Chiều ngày 21/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự án luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ông Trần Đình Long, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân gồm 10 chương, 96 điều quy định về những nội dung như Hội đồng bầu cử Quốc gia, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân, đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu; tuyên truyền, vận động bầu cử; kết quả bầu cử…

Tại hội nghị, hầu hết các đại biểu tham dự đều đồng tình với phương án gộp hai dự án luật, cũng như những nội dụng tờ trình tại Dự án luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể để góp phần hoàn thiện thêm các nội dung, nhằm đảm bảo tính hợp hiến, phù hợp thực tiễn và lâu dài của dự luật. Cụ thể như tại Khoản 1 Điều 71 quy định về thời gian bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 19 giờ cùng ngày. Theo ý kiến đóng góp của các đại biểu thì quy định này nên điều chỉnh lại là khi đơn vị nào có số lượng cử tri bầu cử đã hoàn thành 100% thì ngay lúc ấy đơn vị đó sẽ được thu thùng phiếu và tiến hành kiểm phiếu. Tại Khoản 1, Điều 4 quy định về việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội trong thời gian giữa nhiệm kỳ, dự án luật cần quy định rõ số lượng bao nhiêu đại biểu thì được bầu cử bổ sung đại biểu. Dự án luật cũng cần tăng cường nhiều hơn nữa đại biểu chuyên trách ở cơ sở, với nhiệm vụ chuyên nghiên cứu những quy định, nghị quyết của hội đồng nhân dân. Tại Khoản 2, Điều 8 quy định về cơ cấu, thành phần đại biểu, dự án luật cần tăng cao hơn số phần trăm đại biểu là người dân tộc thiểu số (từ 18% lên 20%). Tại Khoản 6, Điều 29, dự án luật nên quy định về việc các cử tri là người đang bị tạm giam  không chỉ được bỏ phiếu ở cấp tỉnh mà còn được mở rộng xuống cấp huyện…

Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm căn cứ xem xét hoàn thiện dự án luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức lấy ý kiến đóng góp Dự án luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO