Tiếp tục nhân rộng điển hình, tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Hoàng Hoài| 02/07/2015 09:29

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, thời gian qua, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận phát động đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Đơn cử như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được tiếp tục triển khai và chú trọng nâng cao chất lượng. Nội dung, phương thức cuộc vận động từng bước được bổ sung đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cuộc vận động được triển khai đồng bộ, lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, sáng tạo.

Với những nỗ lực trong thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, trong 5 năm qua, toàn tỉnh công nhận 89.496 hộ gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 73,13%) tăng 12.257 hộ so với năm 2011; 470/786 thôn, bon, tổ dân phố văn hóa, 10 xã đạt chuẩn văn hóa, 14 xã, phường, thị trấn hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo.

Tại các khu dân cư, nhân dân đã thành lập nhiều mô hình như quỹ tín dụng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, tổ khuyến công, nông, lâm, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, giúp nhau cây, con giống, vật tư, phân bón, vốn…

Hộ bà Mai Thị Thủy ở xã Đắk D’rô (Krông Nô) xuất phát điểm là hộ nghèo, khi ấy gia đình nhận được sự giúp đỡ, khích lệ từ bà con lối xóm để từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo. Vì thế, khi thoát nghèo, kinh tế khá giả, bà đã tự nguyện giúp đỡ 50 chị em người dân tộc thiểu số vay 200 triệu đồng không lấy lãi để đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, bà còn thường xuyên hướng dẫn chị em áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả chất lượng cây trồng.

Còn ông Trần Văn Nghiêm ở thôn 2, xã Nam Bình (Đắk Song) luôn phát huy vai trò của người làm công tác Mặt trận thôn, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đưa các cuộc vận động do Mặt trận phát động đến gần hơn với người dân.

Hay như Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, từ nhiều nguồn huy động khác nhau, toàn tỉnh đã vận động gần 11,2 tỷ đồng, xây mới 2.147 căn nhà  đại đoàn kết, tình nghĩa cho người nghèo. Cuộc vận động đã góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo tỉnh giảm xuống từ 3-4%/năm.

Ngoài hai cuộc vận động trên thì các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đền ơn đáp nghĩa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… cũng đã khơi dậy tinh thần yêu nước, tương thân tương ái, chung sức bảo vệ Tổ quốc của nhân dân.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng. Qua mỗi cuộc vận động, phong trào, các cấp Mặt trận đều chú trọng thay đổi phương thức tuyên truyền, cách thức vận động để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Do đó, để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu thì thời gian tới, các cấp Mặt trận tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực, hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh đề ra, nhất là lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nhân rộng điển hình, tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO