Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Hoàng Hoài| 06/10/2015 09:20

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, công tác vận động quần chúng gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở đã được toàn hệ thống dân vận chú trọng, góp phần tạo đồng thuận của nhân dân trong quy hoạch, đầu tư phát triển kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo

Ông Điểu Zơm (bên phải), ở bon N' đoh, xã Đắk  Wer (Đắk R'lấp) vận động bà con trong bon thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ảnh: Quang Vũ

Theo đó, để công tác vận động quần chúng được thực hiện hiệu quả, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các sở, ngành liên quan phối hợp giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân.

Điển hình như Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể với chính quyền, lực lượng vũ trang tỉnh; Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh; Đề án 02 về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2015; Đề án 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011-2015”; Đề án 05 về “Xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”…

Từ khi Tỉnh ủy ban hành các văn bản, đề án trên thì công tác phối hợp giữa Ban Dân vận với các cơ quan Nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực.

Cụ thể như Ban Dân vận và các cơ quan Nhà nước phối hợp giải quyết nhiều hạn chế, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn của các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến đất ở, đất sản xuất ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Điển hình Ban Dân vận phối hợp với Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Tài nguyên - Môi trường khảo sát, đánh giá kết quả triển khai 35 dự án nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau khảo sát, các bên đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 8 dự án do thực hiện không đúng, không hiệu quả, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, vi phạm quy định quản lý bảo vệ rừng.

ADQuảng cáo

Ban Dân vận còn phối hợp với các ngành chức năng trong việc vận động nhân dân bàn giao mặt bằng làm trường bắn của tỉnh, giải tỏa hành lang tuyến quốc lộ 14 đi qua địa bàn huyện Đắk Song, đối thoại trực tiếp với các hộ dân xã Đắk Ngo (Tuy Đức)… Bên cạnh đó, việc phối hợp tổ chức các đợt phát động quần chúng, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... cũng được chú trọng thực hiện.

Một nhiệm vụ được các cấp dân vận thực hiện gắn liền với công tác vận động quần chúng đó là việc triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng năm, các cấp dân vận phối hợp tổ chức các đợt tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp.

Việc kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ cũng được chú trọng triển khai ở các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, qua đó, kịp thời chấn chỉnh hành vi vi phạm, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, các cấp dân vận còn thường xuyên hướng dẫn, phối hợp mặt trận và các đoàn thể từng bước củng cố, kiện toàn tổ chức ở cơ sở, động viên nhân dân tích cực tham gia vào các tổ chức chính trị xã hội. Đến nay, toàn tỉnh có 68% quần chúng tham gia vào các tổ chức, đoàn thể.

Có thể nói, công tác vận động quần chúng đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, đời sống của nhân dân, qua đó phát huy quyền làm chủ, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm cũng như nhận thức về quyền, nghĩa vụ của công dân. Do đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định, thời gian tới cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, để nghị quyết đi vào cuộc sống, các cấp ủy, chính quyền cần phải đổi mới nhận thức, nội dung, phương pháp lãnh đạo công tác dân vận, trên cơ sở phát huy tính tự chủ, năng động. Toàn hệ thống chính trị phải xác định, công tác dân vận là trách nhiệm chung chứ không phải của riêng một ngành. Các cấp dân vận cần tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công cuộc xây dựng đất nước. Mặt trận Tổ quốc và tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, nhất là trong tuyên truyền, vận động theo hướng linh hoạt, hiệu quả…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO