Thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị: Tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên với Nhân dân

Hoàng Hoài| 24/09/2019 10:30

Thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị “về đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”, cấp ủy các cấp trong tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định. Qua đó, đảng viên không chỉ phát huy vai trò, tăng cường mối liên hệ mật thiết với Nhân dân mà còn trở thành cầu nối giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi cư trú.

Kỳ 1: Phường Nghĩa Trung linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện quy định

Để việc sinh hoạt đảng viên nơi cư trú theo Quy định 76 được thực hiện hiệu quả, các chi bộ thuộc Đảng bộ phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) đã có những cách làm sáng tạo, nhằm phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, công chức, viên chức cũng như tạo mối liên hệ gắn bó giữa đảng viên với Nhân dân.

Tại các buổi sinh hoạt do tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung tổ chức đều có khoảng 90% đảng viên sinh hoạt nơi cư trú tham gia

Khuyến khích giám sát đảng viên

Thực hiện Quy định 76, hàng năm, Chi bộ tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung tổ chức sinh hoạt 2 lần (6 tháng và một năm). Chi bộ thống nhất, mỗi hộ gia đình có vợ và chồng đều là đảng viên thì có thể đi đại diện một người. Những đảng viên khác nếu nghỉ phải báo cáo, lý do rõ ràng, song vẫn phải bảo đảm ít nhất một năm tham gia sinh hoạt một lần. Tại các buổi sinh hoạt, bí thư chi bộ đều tóm tắt, thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, các khoản đóng góp theo quy định, sau đó gợi ý các vấn đề trọng tâm để đảng viên sinh hoạt nơi cư trú tham gia đóng góp ý kiến.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tâu, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 4, chi bộ hiện có 257 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú. Mỗi đợt họp, hầu hết đảng viên đều tham gia đông đủ, đạt trên 90%. Nhiều đảng viên đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình với địa phương như tham gia đóng góp nhiều ý kiến hay, nhất là trong xây dựng đô thị văn minh, khu dân cư văn hóa…Trong các cuộc họp, chi bộ đều phát phiếu điểm danh vào những khung giờ khác nhau, tránh tình trạng đảng viên đến để điểm danh, hình thức.

 Ông Tâu cho biết: “Chúng tôi luôn tôn trọng, đánh giá cao các ý kiến góp ý của đảng viên nơi cư trú. Tuy nhiên, do đảng viên nơi cư trú khá đông, mỗi cuộc họp không thể lắng nghe được nhiều ý kiến, nên chúng tôi kiến nghị góp ý trực tiếp cho cấp ủy, ban tự quản tổ dân phố mọi lúc mọi nơi. Cũng vì đông, nên để tránh tình trạng người nói không có người nghe, mỗi cuộc họp, chi bộ đều yêu cầu đảng viên không tham gia góp ý thì phải lắng nghe, thực sự tôn trọng cấp ủy nơi cư trú”.

Đảng viên nơi cư trú thuộc tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung luôn tiên phong, gương mẫu trong đóng góp xây dựng hội trường tổ

Ông Đặng Văn Trữ, đảng viên tại chỗ cho biết: “Qua nhiều năm, tôi thấy các đảng viên sinh hoạt nơi cư trú đã thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian, trang phục, đóng góp ý kiến… Mỗi đợt sinh hoạt, tôi cũng học hỏi được rất nhiều để phát huy vai trò dân chủ của đảng viên trong các cuộc sinh hoạt chi bộ”.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Truyền tải điện Đắk Nông cho biết: “Từ khi được giới thiệu về sinh hoạt tại địa phương, tôi luôn tham gia nghiêm túc, đầy đủ. Tôi thấy, mình phải đi để biết về tình hình của địa phương, nơi mình sinh sống, xem mình đã thực hiện tốt nghĩa vụ hay chưa cũng như cấp ủy chi bộ, đảng viên tại chỗ nhìn nhận, ý kiến như thế nào về mình, gia đình mình để có sự chấn chỉnh kịp thời”.

Cũng theo ông Tâu, để việc nhận xét, đánh giá được thuận lợi, cuối năm, vào thứ 7 hàng tuần, chi ủy thường họp 1 lần để nhận xét đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú dựa trên việc tham gia các hoạt động của địa phương, thực hiện nghĩa vụ công dân. Sau đó, chi bộ căn cứ vào ý kiến nhận xét để đánh giá, rồi đưa lên đảng ủy phường xác nhận, đến thứ 3 trả lại cho đảng viên. Hiện tại, chi bộ cũng khuyến khích đảng viên, người dân tại chỗ tham gia giám sát đối với đảng viên sinh hoạt nơi cư trú để bảo đảm tính khách quan, công bằng trong đánh giá, nhận xét cuối năm. Hàng năm, hầu hết đảng viên đều thực hiện tốt các nội dung theo quy định đề ra.

Đảng viên phát huy tính tiền phong, gương mẫu

Cũng theo quy định, hàng năm, Chi bộ tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung đều tổ chức sinh hoạt đảng viên nơi cư trú để thông báo tình hình thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đồng thời bàn bạc những vấn đề liên quan trực tiếp. Mặc dù địa bàn rộng, nhưng mỗi khi đến kì sinh hoạt, chi bộ đều viết giấy mời gửi đến từng người, từng nhà. Để tiện theo dõi đảng viên, chi ủy phân công mỗi người phụ trách một cụm dân cư, còn bí thư chi bộ vừa nắm cụm dân cư vừa bao quát toàn bộ.

Hội trường tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung được xây dựng dựa trên sự đóng góp của toàn dân, trong đó có đảng viên sinh hoạt nơi cư trú

Chi bộ tổ dân phố 1 hiện có 200 đảng viên tham gia sinh hoạt cư trú, mỗi kỳ sinh hoạt đều có trên 80% đảng viên tham gia. Chi bộ tổ dân phố 1 cũng chủ trương, mỗi gia đình mà vợ chồng đều là đảng viên thì phải đại diện một người tham dự. Hầu hết đảng viên nơi cư trú đều làm việc trong các cơ quan Nhà nước, nên chi bộ thường tổ chức sinh hoạt vào các ngày thứ 7 hoặc Chủ nhật.

Trong các cuộc sinh hoạt, ngoài tham gia góp ý trực tiếp, chi bộ đều phát đến mỗi đảng viên một báo cáo thông tin chung về hoạt động của tổ trong thời gian qua và phần cuối là ý kiến góp ý của đảng viên. Từ đó, những đảng viên chưa phát biểu trực tiếp đều có thể tham gia góp ý bằng văn bản để chi bộ tổng hợp, nghiên cứu và tham khảo những ý kiến phù hợp, sát thực áp dụng vào địa phương. Đây cũng là cách để điểm danh số đảng viên tham gia sinh hoạt, nên tránh được tình trạng điểm danh thay.

Trong các cuộc sinh hoạt, chi bộ đều trưng cầu ý kiến của đảng viên về các khoản đóng góp liên quan và các nội dung cần làm. Như mỗi năm, mỗi đảng viên thống nhất đóng góp 100.000 đồng. Số tiền này, chi bộ trích một phần để hỗ trợ 6 trẻ mồ côi trong tổ giúp các cháu tiếp tục đến trường cũng như hỗ trợ các đoàn thể tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống, tặng quà cho trẻ em nhân dịp 1/6 hay Tết Trung thu; chi phục vụ nước uống, tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ… Chỉ tính riêng năm 2018, đảng viên nơi cư trú phát huy vai trò, gương mẫu đóng góp 700.000 đồng/hộ, còn người dân tại chỗ thì 600.000 đồng/hộ để xây dựng hội trường tổ dân phố.

 “Đảng viên sinh hoạt nơi cư trú không chỉ đóng góp nhiều ý kiến nhằm xây dựng địa phương phát triển mà còn luôn gương mẫu, ủng hộ các khoản để thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Dù sinh hoạt nơi cư trú, nhưng chi bộ không áp đặt mà luôn để đảng viên phát huy dân chủ, tự bàn, tự thảo luận và tự nguyện đóng góp. Ở cơ quan, đơn vị, đảng viên là cán bộ, nhưng khi về địa phương thì luôn có ý thức tôn trọng cấp ủy, người dân và luôn được Nhân dân đánh giá cao”.

Ông Đoàn Trường Sơn, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 1.

Vẫn còn những hạn chế nhất định

Theo Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Trung Ngô Đại Nguyên, toàn phường hiện có khoảng 1.100 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú. Qua theo dõi, 80-90% đảng viên nơi cư trú đều tham gia sinh hoạt đầy đủ và phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mình đối với địa bàn sinh sống. Việc đánh giá, nhận xét đảng viên cuối năm đều được thực hiện theo đúng quy định, trình tự của cấp trên hướng dẫn. 100% đảng viên đều thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi sinh sống và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Mối quan hệ giữa đảng viên với nơi cư trú ngày càng được củng cố, chặt chẽ.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy định 76 của đảng viên tại phường vẫn còn những hạn chế. Đó là một số đảng viên không có giấy giới thiệu sinh hoạt theo quy chế hoặc đến khi cần nhận xét mới có giấy giới thiệu. Một số ít đảng viên chấp hành sinh hoạt chưa đầy đủ, tham gia sinh hoạt thiếu nghiêm túc, còn làm việc riêng, nói chuyện nhiều, dẫn đến tình trạng đi sinh hoạt nhưng không biết ai là phó bí thư chi bộ, chưa nói đến cấp chính quyền, đoàn thể ở khu dân cư.

Một số ít đảng viên nơi cư trú chưa đóng góp các khoản theo quy định, vai trò nêu gương chưa tốt. Mối quan hệ giữa đảng viên với quần chúng nơi cư trú vẫn chưa chặt chẽ, có những người sáng đi chiều về, kín cổng cao tường, không quan tâm đến hoạt động của thôn, xóm. Chưa kể, mối liên hệ của cấp ủy các cơ quan, đơn vị với chi bộ nơi cư trú chưa thường xuyên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị: Tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên với Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO