Thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các ngành, đơn vị: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng

Phan Tân| 18/08/2014 10:32

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2010-2015, Tỉnh ủy đã ban hành 13 quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, các tổ chức đảng và các cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các quy chế vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhất là sự phối hợp giữa các cấp ủy, các ban đảng, ban cán sự đảng, đoàn cấp tỉnh trong việc xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát chưa được nhịp nhàng, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

Có trường hợp thanh tra, kiểm tra xong, nhưng chậm kết luận, hoặc kết luận xong thì việc tổ chức thực hiện vừa chậm, vừa thiếu nghiêm túc, thiếu kiên quyết và không theo dõi, kiểm tra kết quả việc khắc phục, bồi hoàn vật chất, xử lý kỷ luật nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ các vấn đề đã đặt ra.

Việc xây dựng chương trình kiểm tra của các cơ quan chức năng chưa được đồng bộ, thống nhất, dẫn đến trong 1 năm 1 đơn vị phải phục vụ nhiều đoàn kiểm tra, giám sát. Mặt khác, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, cùng một đối tượng, nội dung, nhưng được gửi đến nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh, dẫn đến cùng lúc có nhiều cơ quan cùng đến khảo sát thông tin gây áp lực cho các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, thanh tra…

Trước thực tế đó, ngày 10/12/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các Kết luận số 111 và 385, giao UBKT Tỉnh ủy chủ trì, tổng hợp kế hoạch kiểm tra, thanh tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, để tham mưu có chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát chung trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, hàng năm, UBKT Tỉnh ủy tổ chức, chủ trì cuộc họp gồm các Ban Đảng của Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, Đảng ủy Công an, Quân sự, Biên phòng và Thanh tra tỉnh tiến hành rà soát, thống nhất nội dung đối tượng và thời gian kiểm tra, thanh tra của từng đơn vị, sau đó tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra của Tỉnh ủy có trọng tâm, trọng điểm, chọn nội dung, đối tượng và tiến hành thực hiện khoa học, đạt hiệu quả cao.

Theo đó, ngoài việc quán triệt, phân công đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách và chỉ đạo thực hiện, UBKT và các ngành, đơn vị đã tăng cường trao đổi thông tin về tư tưởng, các dấu hiệu vi phạm kỷ luật Ðảng, chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành kỷ luật trong Ðảng đối với đảng viên, cán bộ, công chức.

Đơn cử như UBKT Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy xem xét, giải quyết 2 đơn thư tố cáo đảng viên; đồng thời tham mưu tổ chức hội nghị sơ kết việc triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình 26 của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. UBKT Tỉnh ủy đã cùng với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá việc triển khai và thực hiện cải cách hành chính và tham dự các cuộc họp để xem xét xử lý kỷ luật cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý.

UBKT Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh cũng thường xuyên cử cán bộ trực tiếp tham gia các cuộc kiểm tra của cấp ủy, thanh tra liên ngành đối với những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của xã hội như: quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; giải quyết khiếu nại, tố cáo; hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp Nhà nước có biểu hiện thua lỗ kéo dài; xác minh những nội dung báo chí phản ánh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2014, đồng chí Nguyễn Đồng Lân, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy khẳng định, sau khi khắc phục những hạn chế, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT và các ngành, đơn vị ngày càng hiệu quả hơn, góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc kiểm tra, phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên cũng như việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và thi hành kỷ luật trong Đảng. Kết quả nổi bật nhất là đã từng bước khắc phục được tình trạng chồng chéo, đùn đẩy, tránh né cũng như tạo sự thống nhất, chuẩn xác, tiết kiệm thời gian công sức, kinh phí trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Ðảng.

Nhiều vụ việc phức tạp nhờ có sự phối hợp tốt giữa UBKT và các ngành, đơn vị đã được xử lý đồng bộ, kịp thời, chuẩn xác cả về kỷ luật Ðảng lẫn chính quyền, đoàn thể và cả pháp luật. Các đơn tố cáo do Thường trực Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy cũng như các ban ngành khác chuyển đến các cơ quan chức năng cơ bản đã giải quyết với tiến độ nhanh, chất lượng, hiệu quả tốt hơn.

Sau khi có kết luận, đã gửi văn bản trả lời cho người tố cáo và tạo căn cứ cho việc thực hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm hoặc xử lý về mặt chính quyền, đoàn thể. Mặt khác, qua kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng đề nghị, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành giới thiệu nội dung kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm theo quy trình đối với đảng viên thuộc diện Tỉnh ủy quản lý cũng như xem xét xử lý hoặc đề nghị Tỉnh ủy xử lý một cách kịp thời, nghiêm minh.

Ðồng thời, việc phối hợp tuyên truyền, thông tin những nội dung về kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Ðảng để cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và các tầng lớp nhân dân biết cũng được thực hiện tốt. Thông qua đó, góp phần cảnh báo, ngăn ngừa các hành vi vi phạm, làm trong sạch nội bộ Ðảng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững quốc phòng - an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các ngành, đơn vị: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO