Thực hiện Nghị quyết số 18 tại Đắk Song: Sắp xếp lại bộ máy bảo đảm theo đúng lộ trình

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 11/12/2018 10:43

Thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, đến nay, Huyện ủy Đắk Song đã cơ bản sắp xếp lại bộ máy bảo đảm theo đúng lộ trình đề ra.

Theo đó, 1 trong 4 mục tiêu của Nghị quyết số 18 đề ra là đến năm 2021 thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần làm rõ về lý luận và thực tiễn, đến nay, ở cấp thôn, Đắk Song đã cơ bản hoàn thành.

Theo quy định, cấp thôn sẽ giảm từ 21 chức danh với 16 người xuống còn 15 chức danh với 5 người. Có nghĩa sau khi sắp xếp lại, một người ở cấp thôn sẽ đảm nhận 3 chức danh khác nhau. Riêng đối với 10 thôn của 2 xã biên giới là Thuận Hà, Thuận Hạnh và một số thôn địa bàn rộng, sau sắp xếp, mỗi đơn vị sẽ có 6 người (tăng 1 người so với các địa phương khác).

Hiện nay, để tinh gọn đầu mối, trong số 110 thôn trên địa bàn huyện đã có 88 thôn có trưởng thôn là đảng viên và bí thư chi bộ là trưởng thôn hiện có 32/110 người. Huyện phấn đấu đến năm 2021 có 100% trưởng thôn là đảng viên.

Bà Lê Thị Liên, Bí thư Chi bộ bản Đầm Giỏ (ngoài cùng bên trái), xã Thuận Hà (Đắk Song) là một trong những cán bộ thôn luôn được cấp ủy, địa phương và nhân dân tín nhiệm cao

Theo đồng chí Đoàn Văn Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đắk Song, đối với việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản con người ở cấp thôn, Huyện ủy đưa ra mẫu số chung cho 15 chức danh, trong đó gợi ý những chức danh nào một người có thể đảm nhận, kiêm nhiệm tốt để chọn lựa. Từ mẫu số chung này, các địa phương vận dụng một cách linh hoạt trong lựa chọn nhân sự để người được ở lại phải thật xứng đáng, được địa phương, đảng viên và nhân dân tin tưởng. Đối với những chức danh “cứng” như Đoàn thanh niên (yêu cầu bí thư phải là người trong độ tuổi đoàn), phụ nữ (yêu cầu là hội viên phụ nữ), hay cựu chiến binh (phải là hội viên cựu chiến binh), các chức danh kiêm nhiệm khác cũng phải có sự cân đối đúng người, đúng việc.

Trong sắp xếp bộ máy cấp thôn, nhiều đơn vị trên địa bàn huyện đã có những cách làm sáng tạo. Đơn cử, Đảng ủy thị trấn Đức An giao cho Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đại diện các tổ dân phố. Tại hội nghị, mỗi tổ trình bày đề án của mình về công tác nhân sự, thông qua các chức danh của thôn. Trên cơ sở đó, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội thị trấn xem xét nhân sự và các chức danh đó đã thực sự phù hợp hay chưa rồi mới đi đến thống nhất, trình Đảng ủy thị trấn xem xét, chuẩn y.

Với cách làm này không chỉ tạo tính thông tin 2 chiều mà còn bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch, tránh trường hợp thôn đồng ý nhưng cấp trên không chuẩn y và ngược lại. Do được làm công khai, chú trọng về con người có năng lực, phẩm chất nên Đảng ủy thị trấn thống nhất với những đề xuất, giới thiệu của cơ sở.

Bên cạnh đó, xác định việc tinh gọn bộ máy cấp thôn sẽ dẫn đến thực trạng người tiếp tục làm việc, người nghỉ việc, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên làm công tác tư tưởng, phân tích lý do, chủ trương và sự cần thiết cần phải tinh gọn bộ máy, làm sao người thuộc diện tinh giản vui vẻ mà người ở lại tiếp tục được nhân dân ủng hộ.

Bà Lê Thị Liên, Bí thư Chi bộ bản Đầm Giỏ (ngoài cùng bên phải), xã Thuận Hà (Đắk Song) thường xuyên vận động nhân dân chăm lo sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững

Cũng theo đồng chí Đoàn Văn Sự, ngay khi có chỉ đạo của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18, Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo tham mưu và tổ giúp việc, có nhiệm vụ tìm hiểu, tham mưu việc sáp nhập, giải thể các phòng dựa trên chức năng, nhiệm vụ, chuyên môn và con người để bảo đảm mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Khi đề án sáp nhập được phê duyệt, huyện kiện toàn tổ chức, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và giảm một số lĩnh vực khác để bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay mà huyện gặp phải trong quá trình sắp xếp lại bộ máy đó là chế độ, chính sách cho các chức danh. Bởi như ở cấp thôn, sau tinh giản, mỗi người phải đảm nhận tới 3 chức danh khác nhau, đồng nghĩa khối lượng công việc mà họ phải đảm đương cũng nhiều hơn. Trong khi đó, chế độ mà họ được hưởng thấp, bởi chính sách không theo kịp bộ máy tổ chức.

Trong khi chờ có chính sách, chế độ mới cho các chức danh sau sắp xếp, trước mắt, cấp ủy các cấp thường xuyên động viên đội ngũ cán bộ yên tâm công tác. Chế độ chậm nhưng chắc chắn sẽ có, căn bản là phải làm có trách nhiệm, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Để việc thực hiện Nghị quyết số 18 diễn ra theo đúng lộ trình, Huyện ủy đã trình cấp có thẩm quyền xem xét Đề án sáp nhập các thôn, bon chưa đạt về quy mô dân số. Theo đề án này, huyện sẽ giảm từ 110 thôn, bon xuống còn 71 thôn (giảm 39 thôn). Đối với cấp xã, huyện đã trình Đề án tinh gọn bộ máy cấp xã từ 21 chức danh với 17 người đảm nhận xuống còn 15 chức danh với 11 người đảm nhận. Đối với cấp huyện, huyện đã xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức tinh gọn lại nhằm tinh giản 4 tổ chức và 27 biên chế. Đó là sáp nhập Đài Truyền thanh với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện; sáp nhập Trung tâm dạy nghề, giáo dục thường xuyên với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; giải thể Phòng Y tế và Phòng Dân tộc đưa về Văn phòng UBND huyện và các phòng, ban khác. Trong tháng 10, Huyện ủy đã công bố quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết số 18 tại Đắk Song: Sắp xếp lại bộ máy bảo đảm theo đúng lộ trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO