Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Đắk Nông: Đắk Nông đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp

Đức Diệu| 09/02/2018 22:50

Trong chương trình thăm và làm việc, chúc tết tại Đắk Nông, chiều 9/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Lê Diễn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo chủ chốt tỉnh.

Đồng chí Lê Diễn phát biểu làm rõ một số vấn đề liên quan

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bốn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn công tác kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đắk Nông năm 2017, định hướng, mục tiêu trọng tâm năm 2018 cũng như những năm tiếp theo và một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến các lĩnh vực. Theo đó, năm 2017 là năm mà Đắk Nông có kết quả thực hiện các mục tiêu cao nhất từ trước đến nay với 17/17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tăng trưởng kinh tế có mức tăng cao với 9,34%; thu ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 41 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16%. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục tiếp tục được tăng cường, chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện, an ninh quốc phòng tiếp tục được giữ vững.

Tuy nhiên, là một tỉnh nghèo, với xuất phát điểm thấp, Đắk Nông mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương về nguồn lực đầu tư, tháo gỡ một số khó khăn liên quan đến quản lý rừng, đất rừng, quản lý dân di cư tự do và quy hoạch, kêu gọi đầu tư một số dự án lớn…

Đồng chí Nguyễn Bốn báo cáo tóm tắt với Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, phương hướng, mục tiêu 2018 của Đắk Nông

Trên cơ sở kết quả đạt được cũng như những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, các bộ, ngành Trung ương đã trả lời, làm rõ nhiều vấn đề liên quan. Đa phần các bộ, ngành Trung ương cơ bản thống nhất với những kiến nghị, đề xuất của Đắk Nông, nhất là việc ưu tiên vốn đầu tư cho phát triển đô thị Gia Nghĩa, các dự án ổn định dân di cư tự do, khu vực vùng biên và dự án xây dựng đường sắt Chơn Thành - Đắk Nông…

Thành viên Đoàn công tác Chính phủ trả lời một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Đắk Nông

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Đắk Nông báo cáo, trả lời của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những kết quả mà Đắk Nông đạt được trong thời gian qua. Đây chính là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vượt khó của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Là một tỉnh nghèo, với xuất phát điểm thấp nhưng sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, Đắk Nông đã có nhiều chỉ tiêu, lĩnh vực phát triển rất ấn tượng. Cụ thể như tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 10%; tỷ lệ hộ nghèo từ 53% năm 2004 xuống còn 16% năm 2017; thu ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng vào năm 2017… là những con số mà không phải địa phương nào cũng làm được, trở thành một trong những tỉnh có sự bứt phá lớn trong cả nước. Đặc biệt, Đắk Nông đã khai thác khá tốt tiềm năng, lợi thế để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông ngiệp. Từ một tỉnh có tỷ trọng nông nghiệp chiếm trên 82%, đến nay giảm xuống còn trên 50% là một kết quả hết sức ngoạn mục. Trong khi, ngành công nghiệp khai thác bô xít, chế biến nhôm được khởi động sẽ là tiền đề để Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương Đắk Nông trong việc quyết liệt xử lý các cán bộ, người dân vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng, góp phần từng bước đưa lĩnh vực này vào nền nếp, hiệu quả. Tuy chưa đạt kế hoạch song năm 2017, năm đầu Đắk Nông tăng được tỷ lệ độ che phủ rừng sau nhiều năm liên tiếp giảm cũng là một kết quả đáng biểu dương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cán bộ, nhân dân tỉnh Đắk Nông

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý tỉnh Đắk Nông cần xác định rõ lợi thế so sánh để có định hướng phát triển rõ ràng hơn với các giai đoạn, mục tiêu cụ thể. Nhất là Đắk Nông cần tìm ra giải pháp giảm nghèo nhanh hơn, bền vững và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần cải cách mạnh mẽ, đồng bộ hơn nữa môi trường hành chính công, nhất là tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bởi tuy là tỉnh có nhiều tiềm năng nhưng số lượng doanh nghiệp còn rất ít, quy mô hoạt động nhỏ. Nhất là lĩnh vực chế biến nông sản sâu chưa phát triển dẫn đến lãng phí tài nguyên, xuất bán thô còn chủ yếu.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đắk Nông cần bám sát định hướng chung của Chính phủ, đánh giá đúng thực tiễn để có những bước đột phá cần thiết trong phát triển.

Về các nhóm đề xuất, kiến nghị của Đắk Nông, Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đưa danh mục đầu tư Công viên địa chất Núi lửa Krông Nô vào danh mục kêu gọi đầu tư; ưu tiên nguồn vốn đầu tư một số dự án trọng điểm, cấp bách như Quảng trường Gia Nghĩa; ổn định dân di cư tự do, dân cư khu vực vùng biên; có cơ chế đặc thù về biên chế ngành giáo dục và y tế…

Ngoài ra, các kiến nghị, đề xuất của tỉnh tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần có đề án, tờ trình cụ thể để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông

Sau khi nghe phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngoài việc làm rõ thêm một số nội dung, vấn đề liên quan, đồng chí Lê Diễn đã tiếp thu và mong muốn qua chuyến thăm và làm việc tại tỉnh lần này, Thủ tướng Chính phủ cũng như Đoàn công tác có sự đánh giá, nhìn nhận sâu sát hơn thuận lợi cũng như khó khăn của Đắk Nông để tiếp tục có định hướng chỉ đạo, quan tâm hỗ trợ. Đồng chí Lê Diễn cho rằng với việc thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh trong những ngày đầu năm 2018 chính là sự cỗ vũ, động viên lớn lao để cán bộ, nhân dân Đắk Nông tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tặng quà và chúc cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông một năm mới hạnh phúc, đoàn kết và thắng lợi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại Đắk Nông: Đắk Nông đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO