Thiếu nhi Đắk Nông thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy

Nguyễn Văn Hợi| 01/07/2020 16:29

Thực hiện Cuộc vận động "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, 5 năm qua (2015-2020), đội viên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Nông đã ra sức thi đua học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, tham gia xây dựng tổ chức đội vững mạnh, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

ADQuảng cáo

Nhiều phong trào thi đua thiết thực

Toàn tỉnh hiện có 116.099 đội viên, thiếu niên, nhi đồng đang học tập, sinh hoạt tại 240 liên đội. Cụ thể hóa phong trào “Thiếu nhi Đắk Nông thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, dưới sự dìu dắt của các cấp bộ đoàn, hội đồng đội các cấp và sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong các liên đội đã được tổ chức, thu hút được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi như phong trào “Kế hoạch nhỏ”, chương trình “Rèn luyện đội viên” với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực trong các nhà trường như “Tự hào truyền thống-tiếp bước cha anh” “Em yêu biển, đảo Việt Nam”, “Luyện rèn tri thức-vững bước tương lai”, “Vui khỏe an toàn-học ngàn điều hay”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, liên hoan chiến sỹ nhỏ Điện Biên, “Ngày hội thiếu nhi vui, khỏe tiến bước lên Đoàn”, “Liên hoan tuyên truyền măng non”... Các phong trào đã góp phần quan trọng cùng với ngành Giáo dục  và toàn xã hội chăm lo tốt hơn cho công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Các liên đội đã tổ chức cho thiếu nhi sưu tầm và thi kể chuyện về Bác Hồ, xây dựng tủ sách Bác Hồ, viết nhật ký làm theo lời Bác, tham gia các cuộc thi… Mỗi năm có hàng chục ngàn thiếu nhi tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hành trình đến với những địa chỉ đỏ, những hoạt động thiết thực theo gương những anh hùng nhỏ tuổi, đặc biệt là việc thi đua thực hiện “đoàn kết tốt, kỉ luật tốt”. Trong 5 năm,  hội đồng đội các cấp đã tổ chức 1.862 cuộc thi “Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Bác Hồ”, 612 cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Đặc biệt trong chuỗi các hoạt động kỉ niệm 130 năm Ngày Sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiếu nhi các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã hưởng ứng Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ” với 68.992 bài dự thi, đứng thứ nhất khu vực Tây Nguyên và đứng thứ 8 của cả nước.

Tranh minh họa

Trong việc thi đua học tập tốt, lao động tốt, 100% các liên đội duy trì, thực hiện tốt phong trào thi đua "Hoa điểm 10”, "Vở sạch, chữ đẹp’’, "Vượt khó học tốt, "Học đều, học đủ, học chăm’’... Ngoài ra, các cuộc thi "Olympic Toán tuổi thơ’’,"Olympic tiếng Anh’’, "Giải Toán trên mạng’’, "Giao lưu tiếng Việt’’, vẽ tranh "Em yêu biển, đảo quê hương”... thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia, đạt nhiều kết quả cao. Số lượng học sinh giỏi, xuất sắc toàn diện trong các liên đội đều tăng qua mỗi năm học. Cùng với việc thi đua học tập tốt, việc thi đua học đi đôi với hành, với lao động tốt cũng được các liên đội triển khai có hiệu quả. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 1923 mô hình, sản phẩm của thiếu nhi tham gia thi “Cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng”, trong đó có 136 sản phẩm đạt giải cấp tỉnh, 10 sản phẩm đạt giải trung ương với 2 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích; hàng trăm thiếu nhi đã đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh và các kì thi toàn quốc.

ADQuảng cáo

Rèn luyện nhân cách, kỹ năng cho thiếu nhi

Chương trình rèn luyện đội viên được triển khai hiệu quả từ các chi đội đến các liên đội và hội đồng đội các cấp. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 32.926 đội viên được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, rất nhiều trong số đó đã trở thành những sinh viên giỏi, xuất sắc, trở thành những người lao động có những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Không chỉ tích cực trong học tập, rèn luyện, thiếu nhi Đắk Nông còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ, tham gia diễn đàn trẻ em, nói lên tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em đã góp phần quan trọng trong việc đưa đến một cách nhìn đầy đủ, đúng đắn hơn trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng hiện nay.

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã có 53.112 thiếu nhi được tuyên dương đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ" các cấp. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” và các nguồn vận động đã triển khai xây dựng được 5 ngôi nhà khăn quàng đỏ tặng những đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mua dụng cụ phục vụ cho công tác đội, xây dựng 5 nhà bán trú, 25 phòng học, 2 thư viện xanh tặng những liên đội khó khăn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xây dựng được quỹ đội với gần 500 triệu đồng, vận động sách vở, đồ dùng học tập, hơn 500 suất học bổng trị giá gần 600 triệu đồng, 21.000 áo trắng và áo ấm, hàng chục ngàn phần quà, đồ dùng học tập...để giúp đỡ 17.055 lượt thiếu nhi khó khăn vững bước đến trường.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả mà đội viên, thiếu nhi, nhi đồng các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong phong trào “Thiếu nhi Đắk Nông thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, trong 2 ngày 2-3/7/2020, Hội đồng đội tỉnh tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Đắk Nông lần thứ IV năm 2020. Đây là ngày hội của những "bông hoa đẹp" tiêu biểu trong vườn hoa đẹp của thiếu nhi Đắk Nông, là nơi lan tỏa những kết quả của công tác đội và phong trào thiếu nhi đến tất cả các chi đội, liên đội và đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh để mỗi chi đội, liên đội sẽ có thêm nhiều hơn nữa những "bông hoa" đẹp trong phong trào “Thiếu nhi Đắk Nông thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nhi Đắk Nông thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO