Thiêng liêng Đất Mẹ Việt Nam!

Tường Mạnh| 30/04/2020 09:10

Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, mặc dù đang cùng với cả thế giới căng mình chống chọi với đại dịch Covid-19, nhưng toàn dân tộc Việt Nam cũng hân hoan, tự hào chào mừng ngày lễ trọng đại - kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2020)-một mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng lịch sử 30/4/1975, dân tộc Việt Nam được quy về một mối, rồi trải qua biết bao thăng trầm, khó khăn trên con đường đổi mới để có một đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh, hội nhập sâu rộng với thế giới như hôm nay. Thành tựu to lớn đó trước hết là nhờ có sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước nồng nàn của mỗi người dân Việt Nam đã được chứng minh trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Đại diện Việt Nam và Mỹ tại lễ trao tặng hơn 200.000 khẩu trang chống dịch cho Mỹ vào ngày 16/4/2020, chỉ là một phần trang thiết bị, vật tư y tế mà Việt Nam hỗ trợ cho Mỹ. Ảnh tư liệu

Với lòng yêu nước nồng nàn, người dân đất Việt trong và ngoài nước sẵn sàng gạt bỏ những hiềm khích, nhỏ nhen để chung lưng đấu cật, xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Đất Mẹ Việt Nam không chỉ giới hạn về mặt không gian, địa lý mà sâu xa, thiêng liêng hơn nữa đó là dòng máu, niềm tin, niềm tự hào trong trái tim của mỗi người dân đất Việt. Có lẽ vì vậy, mỗi khi đất nước gặp khó khăn, thách thức, không chỉ những người dân trong nước mà hầu hết cộng đồng người Việt đang sinh sống ở nước ngoài cũng luôn hướng về Tổ quốc.

Một sự kiện mà theo nhiều người sống tại Mỹ cho rằng là chưa từng nghĩ đến, ngay cả trong mơ, khi một Mỹ lại nhận hỗ trợ của Việt Nam-một nước còn nhiều khó khăn, còn nghèo so với cường quốc Hoa Kỳ. Sự kiện đó đã chứng minh Việt Nam không những có khả năng, nguồn lực tổ chức phòng, chống dịch tốt, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân trong nước mà còn sẵn sàng góp sức cùng cộng đồng quốc tế chống chọi với đại dịch nguy hiểm. Qua đó, chứng minh cho thế giới thấy một điều, bên cạnh tinh thần quốc tế cao cả, Việt Nam còn thể hiện tinh thần nhân văn “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, vì hòa bình, lợi ích của mỗi quốc gia, dân tộc và vì sự sống còn của toàn nhân loại.

Tất cả những điều đó xuất phát từ bản sắc văn hóa, cốt cách, giá trị tinh thần của dân tộc Việt Nam đã được hình thành, tôi luyện qua thử thách. Một cốt cách tinh thần đầy tự hào, hình thành từ hàng nghìn năm, giúp cả dân tộc đứng vững trước những phong ba, bão táp, chống chọi với thảm họa thiên nhiên và sự xâm lược của các thế lực ngoại bang để bảo vệ Đất Mẹ Việt Nam.

Mới đây nhất, khi Chính phủ Việt Nam hỗ trợ một số lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế, góp sức cùng Mỹ chống chọi đại dịch Covid-19, có những trí thức người Việt đang sinh sống trên đất nước Mỹ đã tự hào thốt lên: “Tôi hãnh diện vì Việt Nam! Tôi tự hào vì Việt Nam! Tôi sẵn sàng hô to điều ấy hàng trăm, hàng nghìn lần, với lòng kính trọng Đất Mẹ Việt Nam thật sự!”.

Hàng nghìn năm qua, dân tộc Việt Nam vừa phải vượt qua bao khó khăn, gian khổ chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt, vừa tập trung lực lượng chống lại các thế lực xâm lược mạnh hơn gấp nhiều lần để giữ vững từng tấc đất của Tổ quốc đã thấm máu của biết bao thế hệ. Khí thiêng dân tộc đã trùm lên giang sơn gấm vóc Việt Nam chính là các giá trị tinh thần đã được lịch sử chưng cất lên trong quá trình dựng nước và giữ nước. Sự tích lũy giá trị tinh thần trong lịch sử đã hình thành nên bản sắc văn hóa dân tộc, môi trường văn hóa, tôi luyện nên bản chất và nhân cách con người Việt Nam. Các giá trị tinh thần dân tộc đã góp phần cố kết cộng đồng, tạo nên sức mạnh để chống kẻ thù xâm lược, “vượt thoát” ách đô hộ, sự đồng hóa của kẻ thù, bảo vệ sự thống nhất dân tộc, chống lại âm mưu chia cắt của thù trong giặc ngoài mỗi khi đất nước đứng trước họa xâm lăng.

45 năm sau ngày giải phóng, đất nước hòa bình, thống nhất, ngày càng phát triển đi lên. Các giá trị tinh thần dân tộc đã và đang được biến thành xung lực mạnh mẽ, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng đất nước, tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa. Mỗi người dân đất Việt luôn cố gắng hiểu biết về giá trị tinh thần, văn hóa Việt Nam và biết ứng xử với những giá trị đó. Không chỉ tôn trọng mà mỗi người dân đất Việt hôm nay còn luôn tự hào với những truyền thống hào hùng, oanh liệt của cha ông, tạo nên phẩm chất, tinh thần, cốt cách của thế hệ mới.

Điều đó đã được chứng minh ngay trong thực tế hiện nay, mỗi khi đất nước lâm vào những khó khăn, thách thức, mỗi người dân Việt Nam cũng luôn sẵn sàng đứng lên, thể hiện lòng yêu nước, sát cánh cùng với Đảng, Nhà nước, quyết tâm vượt qua mọi trở ngại, đưa đất nước đến bến bờ vinh quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiêng liêng Đất Mẹ Việt Nam!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO