Thế mạnh ở Đạo Nghĩa

Hà An| 23/03/2015 11:39

Không chỉ anh hùng trong thời chiến, ở thời bình, phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đạo Nghĩa (Đắk R'lấp) đã vững vàng cho “cuộc chiến” chống đói nghèo, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. “Bí quyết” cho những thành công đó trước hết phải kể đến thế mạnh về lòng dân đã được phát huy trong việc huy động nguồn lực cho mục tiêu phát triển.

Cũng như nhiều xã khác, sau khi tỉnh nhà được giải phóng, Đạo Nghĩa cũng chịu cảnh nghèo nàn, lạc hậu, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu. Tuy nhiên, từ lợi thế là căn cứ cách mạng từ những năm 1960, cán bộ và nhân dân trong xã đã vững tin vào con đường mà Đảng đã chọn.

Một góc Đạo Nghĩa hôm nay

Sau 40 năm nhìn lại, Đạo Nghĩa bây giờ đã trở thành một xã mạnh gần như toàn diện. Không chỉ được công nhận đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang vào năm 2005, đến năm 2014, Đạo Nghĩa cũng được công nhận là xã văn hóa cấp tỉnh. Xuất phát từ điều kiện tự nhiên, xã Đạo Nghĩa đã phát huy tốt hiệu quả sản xuất nông nghiệp gắn với hàng hóa dịch vụ cho phát triển.

Đến nay, toàn xã có 75 ha đất trồng lúa, với năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha, đáp ứng một phần nhu cầu về lương thực. Bên cạnh đó, các cây trồng chủ lực như cao su, hồ tiêu, cà phê cũng được xã quan tâm đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm... Với sự năng động, sáng tạo, từ một xã nghèo, đến nay, người dân Đạo Nghĩa đã cơ bản thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Các hộ dân không chỉ có tiền xây dựng nhà cửa, mua sắm máy móc, phương tiện mà còn có của ăn, của để. Theo UBND xã, tính sơ, toàn xã hiện có hơn 100 hộ dân có tiền gửi ngân hàng với số tiền lớn trên 10 tỷ đồng. Không những thế, khi có điều kiện về kinh tế, người dân cũng đã chung sức cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn, chăm lo đời sống tinh thần.

Rõ nhất là từ khi xã bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, sức mạnh trong dân đã được huy động tối đa. Sau 4 năm, từ 2011 đến nay, để xây dựng hạ tầng nông thôn, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nhân dân Đạo Nghĩa cũng đã hiến đất, cây cối, vật kiến trúc và đóng góp hơn 10 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, trường học, hội trường thôn... phục vụ việc đi lại, sản xuất cũng như học tập, sinh hoạt văn hóa, tinh thần.

Đến nay, xã có trên 97% hộ dân được sử dụng điện; 90% dân số được dùng nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm. Toàn xã hiện chỉ còn 27 hộ nghèo, trong đó chủ yếu là các hộ đồng bào Mông di cư vào địa bàn làm ăn sinh sống. Từ sự  nỗ lực, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, từ một xã mới chỉ đạt 2 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới vào năm 2011 thì đến nay, địa phương đã đạt 14/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Có được kết quả đó, theo đồng chí Nguyễn Duy Thảnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạo Nghĩa, nếu xét về thế mạnh, nhiều lĩnh vực thì xã không bằng một số địa phương khác. Tuy nhiên, là địa bàn căn cứ cách mạng trong những năm chiến tranh, xã đã được kế thừa những truyền thống quý báu từ cái nôi cách mạng của Đảng. Bất cứ ở thời kỳ, giai đoạn nào, người dân Đạo Nghĩa cũng rất đoàn kết, một lòng theo Đảng.

Đây chính là lợi thế mang tính tiền đề, quyết định nhiều thắng lợi của xã trên lộ trình phát triển. Để phát huy truyền thống cách mạng đoàn kết toàn dân, Đảng bộ, chính quyền xã luôn thực hiện tối đa quy chế dân chủ trong Đảng, cũng như ở cơ sở. Tất cả các công việc của xã đều được đưa ra bàn bạc công khai trong Đảng bộ, cộng đồng dân cư. Vì thế, đa phần các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được toàn dân hưởng ứng.

Cũng từ phát huy sức mạnh đoàn kết, không chỉ đời sống vật chất người dân ngày một nâng cao mà đời sống tinh thần, an ninh trật tự nông thôn trên địa bàn luôn được giữ vững. Xã Đạo Nghĩa được ghi nhận là một trong những đơn vị không có tệ nạn xã hội. Nhiều năm liền, xã không có tình trạng đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp. Những thắc mắc phát sinh của người dân đều được chính quyền phối hợp hòa giải thành công, thỏa đáng. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để xã tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu lớn đề ra trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế mạnh ở Đạo Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO