Thể hiện trách nhiệm phản hồi thông tin báo chí

Tường Mạnh| 20/06/2016 10:08

Với chức năng quản lý nhà nước về hoạt động báo chí, xuất bản, thời gian qua, Sở TT-TT đã thể hiện vai trò của mình trong việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có trách nhiệm trả lời, phản hồi các thông tin báo chí đã phát hiện, phản ánh.

Những vấn đề được yêu cầu trả lời phần lớn là những chuyện bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém, còn bất cập, liên quan đến hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Mục đích của việc phản hồi thông tin này cũng không gì hơn là để rộng đường dư luận, giúp độc giả, người dân hiểu rõ hơn những vấn đề báo chí đã phản ánh cũng như góp phần tạo sự gắn bó giữa các bên, trên tinh thần xây dựng, hiểu biết lẫn nhau.

Phóng viên các cơ quan báo chí tham gia Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng do Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức. Ảnh: Phan Tân

Điển hình như trong tháng 5 vừa qua, trên cơ sở đề nghị của Sở TT-TT, không ít cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều văn bản xác minh, phản hồi thông tin báo chí nêu hoặc chỉ đạo làm rõ, xử lý thông tin.

Cụ thể như UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý kiên quyết, nghiêm khắc các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nước của hồ Thủy điện Đắk R’tíh. UBND huyện Krông Nô báo cáo tình hình xử lý các thông tin phản ánh trên báo chí, liên quan đến các bài báo như: "Nhiều xe công nông tự chế lưu thông trên quốc lộ 28”; “Lấy đất nuôi bò, làm khó người dân”; “Hang động núi lửa Krông Nô đang bị xâm hại”. UBND thị xã Gia Nghĩa thì yêu cầu các phòng chức năng trực thuộc kiểm tra, xác minh, xử lý một số thông tin báo chí nêu như: “Công trình cấp nước tại Đắk Nia bị bỏ hoang”; “Các biển báo giao thông bị che khuất tầm nhìn”; “Cơ sở sản xuất bún, bánh phở gây ô nhiễm môi trường”; “Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt ở thị xã Gia Nghĩa”; “Quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị”... UBND huyện Đắk Mil có ý kiến phản hồi liên quan đến các bài báo: "Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất người khác, chính quyền làm ngơ”; “Cần có biện pháp bảo vệ môi trường Hồ Tây”. UBND huyện Đắk R’lấp báo cáo xác minh, khắc phục vụ việc bình xét hộ nghèo ở xã Nhân Cơ mà báo chí thông tin...

Nêu ra dẫn chứng một tháng như trên để cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện trách nhiệm, có sự quan tâm thích đáng đến những vấn đề báo chí nêu, chứ không phải giữ thái độ “im lặng, làm ngơ, phó mặc báo chí muốn nói gì thì nói”.

Qua thực tế trên cũng khẳng định, hoạt động báo chí thật sự đã có những tác động lớn đến công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, ngành chức năng. Những thông tin báo chí nêu đôi lúc có thể chưa hoàn toàn thật sự đầy đủ, chính xác, nhưng luôn tạo dư luận hết sức rộng rãi, nêu rõ sự việc, vấn đề, nguyện vọng của người dân muốn đề đạt đến các cấp chính quyền, ngành chức năng. Báo chí đã phát huy vai trò làm “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân và cũng luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi khi các bên cần đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện trách nhiệm phản hồi thông tin báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO