Thảo luận tổ tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (khóa XII)

Phan Tân| 03/12/2020 17:24

* Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ những nút thắt để thu hút đầu tư

Video clip:

Chiều 3/12, tiếp tục chương trình làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 2 (khóa XII) đã chia tổ để thảo luận các vấn đề nêu ra tại hội nghị.

Thảo luận tại tổ 1, nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần có chính sách, tháo gỡ những điểm nghẽn về thu hút đầu tư

Các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo dự thảo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Đặc biệt, trước những khó khăn do tác động của dịch bệnh, thiên tai bão lũ, nhưng kết quả phát triển kinh tế-xã hội vẫn tăng trưởng ở mức ổn định cho thấy nỗ lực rất lớn của tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cần tiếp tục quan tâm, có giải pháp, chính sách phù hợp để giải quyết những khó khăn ở cơ sở, nhất là cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Theo phân tích của các đại biểu, thực tế tại tỉnh cho thấy hiện nay khó khăn nhất là nhiều địa phương chưa có quy hoạch chi tiết, tình trạng quy hoạch chồng chéo tràn lan. Việc giải phóng mặt bằng để giao đất sạch còn chậm, gặp nhiều khó khăn, nên nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà.

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các ngành, địa phương trong giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư chưa quyết liệt, sợ trách nhiệm, trả lời chung chung. Nhiều thủ tục đầu tư kéo dài, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ còn nhiều hạn chế.

Các đại biểu thảo luận tại tổ 3

Từ thực tế này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ những nút thắt để thu hút đầu tư. Trong đó, tỉnh chỉ đạo việc quy hoạch đồng bộ, chất lượng, phù hợp với thực tiễn địa phương; nghiên cứu bố trí vốn, khu tái định cư đủ để giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; xây dựng, ban hành chính sách đặc thù, tạo quỹ đất sạch. Việc lựa chọn nhà đầu tư cần phải đủ năng lực thực hiện dự án, tránh tình trạng kéo dài, gây mất niềm tin trong dân...

Việc giải ngân vốn đầu tư công qua theo dõi cho thấy năm nào cũng chậm. Vì vậy, tỉnh, các ngành, địa phương cần thay đổi toàn bộ cách làm từ năm 2021 là phải chuẩn bị các bước đầu tư trước khi ghi vốn để bảo đảm giải ngân kịp thời; trong đó, có thể lên phương án chuẩn bị đầu tư trước, nhất là phương án giải phóng mặt bằng…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lưu Văn Trung đóng góp ý kiến và giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm

Về chỉ số PCI luôn ở tốp cuối, nguyên nhân chính là do việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp chưa đến kết quả cuối cùng. Do đó, tỉnh phải đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm hiệu quả thực tế để tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp.

Đối với các chỉ tiêu năm 2020, các đại biểu đề nghị một số chỉ tiêu cần xem lại, nhất là chỉ tiêu về bảo đảm nguồn nước tưới cho 80% diện tích cây trồng có nhu cầu tưới. Bởi tại một số địa phương hiện chưa đạt chỉ tiêu này và vẫn bị thiếu nước khi hạn hán xảy ra.

Đối với chỉ tiêu tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99%, 100% thôn, buôn, bon có điện lưới quốc gia, cần đánh giá lại bởi tại huyện Đắk Glong vẫn còn 2 thôn chưa có điện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đóng góp ý kiến liên quan đến điều hành của UBND tỉnh

Các đại biểu cũng phân tích vai trò của liên kết trong chuỗi sản xuất nông nghiệp và đề nghị cần tiến hành rà soát hoạt động của doanh nghiệp, nhất là các dự án nhiều năm không đi vào hoạt động. Việc phát triển điện năng lượng mặt trời cần theo quy hoạch. Công tác thu ngân sách cần có sự quyết tâm cao ngay từ đầu nhiệm kỳ để tạo động lực cho các năm cuối nhiệm kỳ. 

Theo chương trình, ngày 4/12, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường và tiến hành bế mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận tổ tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (khóa XII)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO