Thảo luận tổ Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 (khóa XI)

Phan Tân| 17/10/2019 17:35

* Tỉnh cần quan tâm, có chính sách phù hợp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở

Chiều 17/10, tiếp tục chương trình làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 17 (khóa XI) đã tiến hành chia tổ để thảo luận các vấn đề nêu ra tại hội nghị.

Cùng với việc nhất trí cao dự thảo các báo cáo, đa số các đại biểu còn góp ý bổ sung, đề nghị tỉnh quan tâm, có chính sách phù hợp để giải quyết những khó khăn ở cơ sở. Cụ thể, tỉnh, các địa phương phải tăng cường công tác quản lý dân cư, quản lý đất đai, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn.

Môi trường đầu tư chuyển biến chậm do nhiều vướng mắc trong các quy định của pháp luật (luật Đất đai, luật Đầu tư, luật Quản lý tài sản công). Vì vậy, tỉnh cần tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ để cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư.

Thảo luận tại tổ 3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị cấp ủy, chính quyền cùng chung sức xây dựng thành công Công viên địa chất Đắk Nông

Về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn biến phức tạp, cùng với tiếp tục thực hiện các giải pháp quyết liệt, tỉnh cần xử lý nghiêm những chủ rừng để mất rừng và thu hồi tài sản do phá rừng mà có. Bởi đa số vụ phá rừng chủ yếu để lấy đất sản xuất.  Các giải pháp xử lý các hạn chế trong hoạt động của các công ty lâm nghiệp cần phải thực hiện mạnh mẽ, do hiện nay không hiệu quả, bất cập, để mất rừng.

Việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, xây dựng thủy điện vừa và nhỏ ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên; việc cấp đất tái định cư khi thu hồi đất thực hiện các dự án triển khai chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân…các đại biểu đã có nhiều ý kiến và kiến nghị các giải pháp nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Việc chậm giải ngân các nguồn vốn có một phần nguyên nhân là do chậm giải phóng, bàn giao mặt bằng do người dân chưa đồng ý với các chính sách về đền bù, tái định cư.

Liên quan đến sản xuất nông nghiệp, các đại biểu bày tỏ lo lắng trước tình trạng tiêu chết đã kéo theo nhiều hệ lụy do vỡ nợ ngân hàng dẫn đến vay nóng, xuất hiện tình trạng vay tín dụng đen, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, tình hình ma túy trong thanh thiếu niên ngày một nhiều, Đoàn thanh niên nên phối hợp với trường học để tuyên truyền. Trong phát triển du lịch, tỉnh cần tìm được nhà đầu tư đủ năng lực để phát triển, khai thác tiềm năng sẵn có cũng như hình thành thêm những sản phẩm du lịch, thu hút khách.

Thảo luận tại tổ 2, đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVTVTU, Bí thư Thị ủy Gia Nghĩa đề nghị tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư sớm giải quyết dứt điểm việc cấp đất tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trên địa bàn

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay quy định về tiêu chuẩn cán bộ đối với người đồng bào dân tộc thiểu số cao, gây nhiều khó khăn cho cơ sở trong việc bố trí nguồn nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ tới. Do đó, tỉnh cần sớm kiến nghị Trung ương có quy định đặc thù, phù hợp dành cho cán bộ là người đồng bào  dân tộc thiểu số.

Hiện nay, nguồn nhân lực thiếu, nhưng lại không được hợp đồng nên gây khó khăn cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) cần mạnh dạn giao quyền cho các huyện để thực hiện, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở.

Thảo luận tại tổ 1, Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Lưu Văn Trung chỉ ra nguyên nhân việc thu hút đầu tư gặp khó khăn

Đối với Dự thảo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05 ngày 27/7/2016 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng đất đai gắn với quản lý dân cư giai đoạn 2016 – 2020", các đại biểu đánh giá cao sự quyết liệt của chính quyền và ngành chức năng trong việc quản lý bảo vệ rừng. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên sau khi xử lý hành chính, xử lý hình sự, việc khắc phục hậu quả, nhất là thu hồi diện tích đất rừng bị phá chưa quyết liệt.

Đối với 10 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực lượng chất lượng cao. Tuy nhiên, việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở lĩnh vực y tế chưa đạt yêu cầu. Việc đào tạo trình độ thạc sĩ trong cán bộ, công chức, viên chức nhiều nhưng để phục vụ chuyên môn, nhiệm vụ thì chưa tương xứng…

Ngày mai, 18/10, Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục chương trình làm việc với nội dung thảo luận tại hội trường và bế mạc hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo luận tổ Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 (khóa XI)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO