Tết trồng cây nhớ ơn Bác ở Trường Sa

Bài, ảnh: Lê Phước| 11/02/2019 10:52

Cũng giống như đất liền, vào mỗi dịp đầu xuân năm mới, các cán bộ, chiến sĩ ở Quần đảo Trường Sa cũng nô nức ra quân hưởng ứng Tết trồng cây nhằm góp phần gìn giữ màu xanh biển, đảo và làm giàu đẹp thêm cho Tổ quốc.

ADQuảng cáo
Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca phấn khởi ra quân trồng cây xanh trong dịp đầu xuân năm mới

Ngay trong những ngày đầu xuân, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca (thuộc Quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã tề tựu về khuôn viên tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo để chuẩn bị cho một hoạt động lớn: Lễ phát động Tết trồng cây - nhớ ơn Bác Hồ.

Trồng cây ở ngoài đảo có nhiều điểm khác biệt với đất liền. Trong điều kiện khan hiếm nguồn đất thịt, các chiến sĩ phải gom góp, tích lũy đất và các chất hữu cơ để làm phân. Sau khi chuẩn bị cây giống và đào hố, các chiến sĩ lót đất thịt và chất hữu cơ xuống hố rồi mới đặt cây vào, vun lớp cát ở phía trên. Số đất thịt và chất hữu cơ tuy ít ỏi nhưng lại là “thức ăn” quan trọng đối với bộ rễ non của những cây giống, giúp chúng tồn tại trong những ngày đầu phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Theo Trung úy Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Chi đoàn đảo Sơn Ca, trồng cây đã khó, chăm sóc cây tồn tại và phát triển xanh tốt còn khó hơn rất nhiều lần. Do đó, bên cạnh việc thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Chi đoàn luôn xem việc chăm sóc cây là nhiệm vụ quan trọng. Trong điều kiện gió mang theo hơi mặn của nước biển, các chiến sĩ phải che chắn kỹ để giảm bớt tác động của gió đến cây. Các chiến sĩ còn phải tiết kiệm nước sinh hoạt hàng ngày để “nhường” nguồn nước ngọt để tưới cây. Và rồi cây xanh không phụ lòng người, cứ thế vươn mình tạo ra những bóng mát trên những bãi cát quanh năm nắng gió.

ADQuảng cáo

Những năm qua, bên cạnh việc làm tốt các nhiệm vụ được phân công, đảo Sơn Ca luôn xem việc xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Theo Thượng tá Phạm Văn Thọ, Chính trị viên đảo Sơn Ca, trong năm 2018, đảo đã huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ trong ngày nghỉ, giờ nghỉ để làm đường từ công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến chùa Sơn Linh (chiều dài khoảng 100m) trên đảo. Đơn vị đã tận dụng các vật liệu xây dựng để tu sửa, làm mới các chậu hoa, cây cảnh và quét vôi doanh trại. Nhiều chiến sĩ khéo tay còn dày công chế tác ra những tiểu cảnh, những dụng cụ trang trí hết sức dễ thương.

Chăm sóc cây xanh đã trở thành một nhiệm vụ được duy trì thường xuyên của những chiến sĩ nơi đảo xa. Trong ảnh: Các chiến sĩ đảo Sơn Ca chăm sóc những cây xanh đã trồng trước đó

Không riêng gì Sơn Ca, việc phát triển cây xanh luôn được quân, dân và các lực lượng nơi đảo xa chú trọng. Theo Thượng tá Vũ Duy Khánh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146, Vùng IV Hải quân, hàng năm, cứ mỗi dịp đầu xuân năm mới, quân dân và các lực lượng trên đảo nói riêng và Quần đảo Trường Sa nói chung đều nô nức phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Việc phát triển cây xanh trở thành nhiệm vụ được các đảo, điểm đảo trên Quần đảo Trường Sa duy trì thường xuyên, đều đặn quanh năm. Tại các đảo nổi đã xuất hiện mô hình chính quy xanh - sạch - đẹp, thanh niên tình nguyện để trồng, chăm sóc cây xanh làm sạch cảnh quan môi trường…

Sau nhiều năm, từng bãi đất trống, nhiều bãi san hô quanh năm nắng nóng, gió biển khắc nghiệt ở các đảo Sinh Tồn Đông, Nam Yết, Song Tử Tây… dần khoác lên mình màu áo mới xanh tươi. Giữa đảo xa, những cây bàng vuông, cây phong ba, cây bão táp, cây dừa… hiên ngang đứng tỏa bóng mát, góp phần khẳng định chủ quyền và bảo vệ hệ môi trường sinh thái, cảnh quan các đảo, điểm đảo của Quần đảo Trường Sa.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết trồng cây nhớ ơn Bác ở Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO