Tây Nguyên, kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh

Mạnh Hùng| 30/07/2014 09:55

Theo báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm 2014 Cụm Thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên vừa được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thì trong 6 tháng qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế - xã hội toàn vùng Tây nguyên có nhiều chuyển biến, có bước phát triển tích cực, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, giữ vững.

Trước hết, về lĩnh vực kinh tế, trong điều kiện chịu nhiều tác động không nhỏ của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng GDP toàn vùng vẫn đạt khoảng 10,3% (Đắk Nông 12,2%, Đắk Lắk 6,05%, Gia Lai 11,16%, Lâm Đồng 12,8%, Kon Tum 11,68%).

Một góc trung tâm thương mại Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh: Mai Anh

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12,21%; nhiều doanh nghiệp phục hồi sản xuất và hoạt động ổn định; số doanh nghiệp mới thành lập tăng và số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể giảm so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,395 tỷ USD, tăng 51,2% (Đắk Nông 320 triệu USD, Đắk Lắk 360 triệu USD, Gia Lai 410 triệu USD, Lâm Đồng 280 triệu USD, Kon Tum 25,8 triệu USD). Thu ngân sách của các tỉnh tuy bị ảnh hưởng do không có nguồn thu từ kinh doanh nông sản (thực hiện theo Nghị định số 209 của Chính phủ), nhưng vẫn ước đạt 7.304 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ và đạt 46% dự toán cả năm (Đắk Nông 603 tỷ đồng, Đắk Lắk 1.891 tỷ đồng, Gia Lai 1.574 tỷ đồng, Lâm Đồng 2.370 tỷ đồng, Kon Tum 866 tỷ đồng).

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 26.099 tỷ đồng (Đắk Nông 5.500 tỷ đồng, Đắk Lắk 6.500 tỷ đồng, Gia Lai 5.800 tỷ đồng, Lâm Đồng 7.229 tỷ đồng, Kon Tum 1.070 tỷ đồng).

Nét nổi bật nữa là việc các tỉnh trong khu vực đã phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải triển khai cải tạo, nâng cấp 553 km đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên, với tổng mức đầu tư là 20.824 tỷ đồng, chia thành 24 dự án.

Đến nay, việc triển khai đã đạt được kết quả khả quan: 13 dự án đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 cơ bản đã hoàn thành; 5 dự án BOT đã khởi công và dự kiến hoàn thành trong 2 năm 2015-2016; 6 dự án trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phân bổ 10.781 tỷ đồng để đầu tư và hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, triển khai thi công.

Về lĩnh vực xã hội, bên cạnh các công tác giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao tiếp tục được duy trì, phát triển, đạt nhiều kết quả thì nổi bật là công tác xóa đói giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã được các tỉnh quan tâm triển khai đồng bộ, mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong xã hội.

Các tỉnh đã lồng ghép thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, giải quyết việc làm và đào tạo nghề; đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các nguồn lực vì mục tiêu giảm nghèo.

Các chương trình, dự án trong vùng dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành chủ động thực hiện, trọng tâm là hỗ trợ trực tiếp và cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ nghèo và cận nghèo. Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động tín dụng chính sách đã tạo điều kiện cho trên 31.000 hộ nghèo trong khu vực được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Toàn vùng đã đào tạo nghề cho khoảng 27.422 người (Đắk Nông: 1.804 người, Đắk Lắk 12.650 người, Gia Lai 10.000 người, Lâm Đồng 1.800 người, Kon Tum 1.168 người); giải quyết việc làm cho khoảng 52.024 lao động (Đắk Nông: 8.770 người, Đắk Lắk 13.000 người, Gia Lai 11.914 người, Lâm Đồng 17.800 người, Kon Tum 540 người).

Ở lĩnh vực quốc phòng-an ninh thì các tỉnh đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng lực lượng vũ trang từng bước chính quy, hiện đại, vững mạnh toàn diện. Công tác đấu tranh, tố giác, phát hiện tội phạm đạt nhiều kết quả, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” và các hoạt động gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng chức năng các tỉnh đã phát hiện, đấu tranh xóa 3 khung tổ chức Fulro (14 đối tượng), 5 khung tổ chức và 12 nhóm “Tin lành Đề ga”…Đặc biệt, trước tình hình phức tạp ở Campuchia và việc phía Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thì nhân dân trên địa bàn các tỉnh theo dõi sát sao, quan tâm về hành vi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, nhưng cũng luôn tuân thủ thực hiện các định hướng, đường lối giải quyết vụ việc của Đảng và Nhà nước.

Các cấp, các ngành đã kịp thời, chủ động, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra hành vi kích động, xúi giục, lôi kéo vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm sản xuất, kinh doanh bình thường, nhất là đối với các doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk M'Bai (xã Đắk Lao, Đắk Mil) tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: P.T

Phát biểu tại hội nghị, với vai trò là Cụm trưởng Cụm Thi đua 5 tỉnh Tây Nguyên, đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã nhấn mạnh: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh toàn vùng Tây Nguyên có nhiều chuyển biến tích cực, thì một phần lớn là nhờ các tỉnh trong khu vực đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Thông qua đó, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu lập thành tích trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị trong toàn vùng.

Trong những tháng cuối năm, các tỉnh Tây Nguyên sẽ tiếp tục tập trung vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu: Giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên, kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO