Tăng nguồn lực, tạo sức mạnh cho tổ chức đảng ở cơ sở

Lam Giang| 21/01/2015 09:22

Từ chỗ có đến hàng chục thôn, buôn, bon, tổ dân phố “trắng” chi bộ, đảng viên, đến nay, 100% thôn, bon, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh có chi bộ độc lập và chỉ còn 7 chi bộ chưa có đảng viên tại chỗ.

Kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ tỉnh trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, xóa thôn, bon, buôn, tổ dân phố “trắng” chi bộ đảng, đảng viên tại chỗ.

Các đảng viên của Chi bộ bon Bu P’răng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) trao đổi ý kiến bên lề sinh hoạt Chi bộ thường kỳ về phong trào quần chúng địa phương

Năm 2006, Chi bộ thôn Năm Tầng, xã Đắk R’la (Đắk Mil), được thành lập, với 100% đảng viên phải tăng cường từ các chi bộ khác để sinh hoạt, không có đảng viên là người tại chỗ. Vì vậy, việc lãnh đạo, chỉ đạo các mặt hoạt động của thôn cũng như nắm bắt tình hình đời sống của bà con có lúc có nơi chưa sâu, sát.

Trước tình hình đó, chi bộ đã tập trung đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đảng viên là người tại chỗ. Đến nay, chi bộ đã phát triển được 4 đảng viên là người tại chỗ; trong đó có 1 đảng viên là người dân tộc thiểu số và 1 đảng viên tôn giáo.

Với sự năng động, kiên trì, gương mẫu của đảng viên và các đoàn thể trong công tác vận động quần chúng, đến nay tình hình an ninh trật tự trong thôn luôn ổn định, bà con tập trung lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chi bộ và các đoàn thể trong thôn thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như giải thích cho bà con hiểu những âm mưu, thủ đoạn phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, trước những khó khăn về đường sá đi lại, dưới sự lãnh đạo, động viên của chi bộ, thời gian qua, nhân dân trong thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động đóng góp tiền của và hơn 800 ngày công lao động tu sửa được 15 km đường giao thông. Thôn còn tổ chức họp dân để bàn bạc, thống nhất và quyết định đăng ký làm 3 km đường bê tông theo Chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Tương tự, trước năm 2008, bon Bu Sốp, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) chỉ có 1 đảng viên là người dân tộc Mạ và chưa có chi bộ nên việc lãnh đạo, chỉ đạo của xã đến với bon rất hạn chế. Trước tình hình đó, năm 2008, Đảng ủy xã Đắk Nia đã điều động các đảng viên ở các thôn, bon lân cận đến sinh hoạt và thành lập chi bộ bon.

Từ khi có chi bộ, việc lãnh đạo, chỉ đạo của xã đến bon sâu sát hơn, các nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn sát với thực tế. Các tổ chức đoàn thể được củng cố hoạt động hiệu quả hơn. Chi bộ phát hiện, bồi dưỡng được 4 đảng viên; trong đó có 2 đảng viên là người dân tộc Mạ là người tại chỗ.

Không riêng ở thôn Năm Tầng và bon Bu Sốp mà nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, trong những năm qua, các cấp ủy đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển đảng viên.

Trên cơ sở thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết số 02 ngày 13/5/2004 của Tỉnh ủy về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, thị trấn gắn với xây dựng thôn, bon, tổ dân phố vững mạnh toàn diện”, các tổ chức đảng đã tập trung thực hiện giải quyết triệt để việc xóa thôn, buôn, bon, bản “trắng” đảng viên tại chỗ.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cử cán bộ chuyên trách bám sát địa bàn cùng các huyện ủy, thị ủy rà soát, nắm tình hình, xem xét, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, đơn vị có đặc điểm đặc thù như: vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng tôn giáo... nhằm phấn đấu đến hết năm 2015 thực hiện xong kế hoạch xóa thôn, bon, bản “trắng” đảng viên tại chỗ.

Các tổ chức đảng cũng cử cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, giàu kinh nghiệm tăng cường về cơ sở để thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức đảng… Công tác xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể được chú trọng để thông qua đó tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên, gắn với giáo dục quần chúng ưu tú tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Mặt khác, những năm gần đây, thực hiện công tác phát triển Đảng không giao chỉ tiêu từ trên xuống mà căn cứ nguồn từ cơ sở đăng ký lên đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng đảng viên mới, người được kết nạp vào Đảng thực sự là những quần chúng tiêu biểu…Cùng với đó, việc phát triển Đảng và củng cố xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân, nơi chưa có tổ chức đảng được quan tâm đúng mức.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ tỉnh, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh kết nạp được khoảng 10.000 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 20.155 người. Riêng năm 2014, toàn tỉnh kết nạp được 1.149 đảng viên mới. Đặc biệt, một số đảng bộ huyện rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số như: các huyện Chư Jút, Đắk Glong, Krông Nô, Đắk Mil… 

Nhờ đó, đến cuối năm 2009, toàn tỉnh đã hoàn thành "xóa" 30 chi bộ ghép và 13 thôn, bon chưa có chi bộ, đạt 100% thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố có chi bộ độc lập; "xóa" 46 thôn, bon, bản chưa có đảng viên là người tại chỗ. Một số đảng bộ cấp huyện thực hiện tốt công tác này gồm: Đắk Mil, Đắk Glong và Đắk R’lấp.

Cũng qua công tác xây dựng, củng cố và kiện toàn các tổ chức đảng, nhất là chi bộ thôn, buôn, bon ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn, phương thức lãnh đạo của Đảng từng bước được đổi mới. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn hướng về cơ sở, sâu sát nhân dân. Đời sống của các tầng lớp nhân dân ổn định, chất lượng cuộc sống từng bước được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và giữ vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng nguồn lực, tạo sức mạnh cho tổ chức đảng ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO