Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy

Tường Mạnh| 18/09/2017 09:25

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất

Thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy” và Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành các văn bản, kế hoạch hành động, tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt nội dung và triển khai thực hiện Chỉ thị 47.

Trong đó, các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động, hộ gia đình và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh diễn tập các phương án PCCC tại chỗ. Ảnh: Phan Tuấn

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương, người đứng đầu các cơ sở đã quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác PCCC như trang bị mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống PCCC. Các cơ quan, đon vị bảo đảm cơ chế, chính sách để khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng và phát triển hạ tầng, kỹ thuật về PCCC. Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đầu tư trang bị các dụng cụ, phương tiện PCCC tại chỗ để chủ động chữa cháy ngay từ giai đoạn đầu. Việc đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC cũng được quan tâm, ngày càng hoàn thiện hơn.

Hàng năm, UBND tỉnh chi hơn 200 triệu đồng cho công tác xây dựng phong trào toàn dân PCCC. Hiện toàn tỉnh đã củng cố và thành lập được 275 đội dân phòng, với tổng số trên 4.125 thành viên, được trang bị các dụng cụ, phương tiện nhằm bảo đảm phục vụ PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, 100% đội PCCC cơ sở đều được trang bị các dụng cụ chữa cháy ban đầu, bảo đảm yêu cầu, nhiệm vụ ở cơ sở.

Công tác tuyên truyền về PCCC cũng được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động ở những nơi tập trung đông người, các tuyến đường chính, các khu, cụm công nghiệp trong những thời gian cao điểm. Các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành cũng thường xuyên được tổ chức.

Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thường xuyên duy trì quân số thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin cũng như chuẩn bị tốt phương tiện, phương án và triển khai chữa cháy luôn kịp thời, với chiến thuật hợp lý, nên đã ngăn chặn, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Kiềm chế, giảm cả về số vụ lẫn thiệt hại

Theo đánh giá của UBND tỉnh, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 47, với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, nên nhận thức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và nhân dân về công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được nâng lên. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC được thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, Công an tỉnh, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp với các lực lượng, động viên sự tham gia của các tầng lớp nhân dân đã tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy, nổ, tai nạn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, giảm cả về số vụ lẫn thiệt hại so với những năm trước đây.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, công tác PCCC vẫn còn rất nhiều việc phải làm mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Theo đó, cùng với việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải xác định công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC cần tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với xây dựng, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục xây dựng theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ PCCC và  cứu nạn, cứu hộ.

Trong 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra 39 vụ cháy, làm 1 người chết, 1 người bị thương; thiệt hại về tài sản khoảng 9,43 tỷ đồng; 1 vụ cháy rừng thiệt hại 0,2 ha. Về tai nạn, sự cố xảy ra 12 vụ; trong đó chết 10 người và 4 người bị thương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO