Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Hoàng Hoài| 29/09/2014 10:20

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy trong tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần đáng kể trong việc thay đổi diện mạo khu dân cư cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Theo đó, trên cơ sở các nghị quyết của Trung ương về công tác vận động quần chúng, Tỉnh ủy đã xây dựng các chương trình hành động cũng như chỉ đạo chính quyền, các ban ngành phối hợp với Mặt trận và các tổ chức thành viên để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động dân vận, tập trung hướng về cơ sở, nhất là đối với vùng đồng bào DTTS.

Các cấp Mặt trận, tổ chức thành viên cũng không ngừng được củng cố, kiện toàn, chú trọng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vấn đề nảy sinh trong vùng đồng bào DTTS, cũng như chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên, đoàn viên.

Đặc biệt, thực hiện Quyết định 1277/QĐ/TTg ngày 7/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của quản lý Nhà nước và phương thức công tác dân tộc”, Tỉnh ủy đã lãnh đạo các cấp chính quyền quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS.

Nhờ đó, hiện toàn tỉnh có 92% hộ, 100% thôn, buôn, bon có điện lưới quốc gia; tỷ lệ phổ cập THCS đạt 100%; trẻ em 5 tuổi đi học đạt 95%; 60% buôn, bon đạt danh hiệu văn hóa; 90% buôn, bon được phủ sóng truyền hình; 100% buôn, bon có nhà văn hóa cộng đồng; 56,3% trạm y tế cấp xã có bác sĩ; 100% đơn vị cấp xã, phường có trạm y tế…

Toàn tỉnh đã sửa chữa và làm mới 5241 căn nhà, cấp 157,4 ha đất sản xuất và 18,4 ha đất ở cho 927 hộ đồng bào DTTS; xây dựng 133 công trình nước sinh hoạt tại các buôn, bon… Về vấn đề định canh, định cư, tỉnh đã xây dựng quy hoạch bố trí dân cư đến năm 2015 cho 23814 hộ; bố trí sắp xếp cho 13000 hộ dân di cư tự do là đồng bào DTTS; quy hoạch, bố trí sắp xếp 1995 hộ DTTS ở các xã biên giới.

Để khuyến khích, động viên, hỗ trợ cho con em đồng bào DTTS đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí cho 37.858 lượt học sinh, sinh viên, với tổng số tiền là 22 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 13/5/2004 của Tỉnh ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với xây dựng thôn, bon, buôn, tổ dân phố vững mạnh toàn diện, công tác củng cố, xây dựng tổ chức đảng trong vùng đồng bào DTTS đã được các cấp ủy đảng quan tâm.

Với nhận thức sâu sắc, nơi nào chưa có chi bộ, đảng viên, thiếu vai trò lãnh đạo của Đảng thì nơi đó đời sống đồng bào các DTTS sẽ không được cải thiện, cấp ủy các cấp đã tập trung chỉ đạo, nâng cao năng lực tổ chức đảng ở vùng đồng bào DTTS, chú trọng kết nạp đảng viên mới, tăng thêm số buôn, bon có đảng viên, có chi bộ độc lập. Vì vậy, đến nay, toàn tỉnh có 147 buôn, bon, bản đã có chi bộ độc lập, đạt 100%.

Từ 2006 - 2013, toàn tỉnh kết nạp được 1720 đảng viên là người DTTS, nâng số đảng viên DTTS toàn tỉnh lên 2840 người (tăng 143,57% so với 2005). Công tác đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ là người DTTS cũng được coi trọng. Toàn tỉnh có 1290 cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS (chiếm 8,4% so với tổng số cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh).

Tỉnh cũng đã xây dựng Đề án quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người DTTS, trong đó cấp tỉnh 49 người, huyện 156 người, xã 113 người. Đến nay, tỉnh đã cử đi đào tạo, chuyên môn nghiệp vụ 69 người, lý luận chính trị 234 người và 434 cán bộ DTTS được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác.

Có thể nói, thông qua các hoạt động hướng về cơ sở của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh đã góp phần tạo sự gắn kết mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tăng cường củng cố niềm tin của đồng bào DTTS đối với Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO