Sâu đậm tình yêu với nước Nga xô viết!

Tường Mạnh| 18/10/2017 10:44

Đối với những sinh viên bước vào giảng đường đại học trước những năm 90 của thế kỷ XX, kể cả tự nhiên hay xã hội, hầu hết phải học tiếng Nga như là môn ngoại ngữ bắt buộc.

ADQuảng cáo

Hồi đó, đối với lứa sinh viên vừa rời ghế phổ thông như chúng tôi, mà trước đó thường học ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp, lại bắt đầu tiếp cận với tiếng Nga thì quả là một thử thách. Với tôi, 4 năm theo học đại học, cùng với môn tiếng Nga tại khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh đã để lại bao kỷ niệm khó quên, nhất là về một giảng viên có tình yêu sâu đậm với nước Nga xô viết.

Thủ đô Maxcơva nước Nga. Ảnh tư liệu

Còn nhớ, vào năm học thứ 1, cánh sinh viên chúng tôi phải “đánh vật” với môn tiếng Nga, mà việc đầu tư thời gian, công sức còn nhiều hơn cả môn chính. Ngay khi học bảng chữ cái tiếng Nga, ai nấy đều “toát mồ hôi” vì cái kiểu “viết một đằng đọc một nẻo”, khác hẳn với bảng chữ cái tiếng Việt. Vậy là, cánh sinh viên chúng tôi có “sáng kiến” dán bảng chữ cái tiếng Nga lên vách tường ngay phía đầu giường, lâu lâu lại nhìn vào mặt chữ và cố học cho thuộc. Khi học danh từ, có 3 loại: giống đực, giống cái, giống trung và động từ, phải chia theo danh từ theo từng giống, lắm lúc đọc “trẹo cả lưỡi” mà không tài nào phát âm cho chuẩn.

Ấn tượng nhất là giảng viên dạy tiếng Nga suốt 4 năm học của chúng tôi lúc đó là một cô giáo rất nhiệt tình, dạy sinh viên bằng cả tấm lòng bao dung, độ lượng. Cô tên là Đặng Thị Việt Bảo, khoảng 40 tuổi, người Hà Nội, đẹp một cách quý phái, nói tiếng Nga như gió, chữ viết cực đẹp, đều tăm tắp.

ADQuảng cáo

Cô thường động viên chúng tôi: Cô biết các em mới bắt đầu tiếp cận với tiếng Nga thì rất khó, nhưng phải luôn cố gắng trau dồi, học thêm một ngoại ngữ là có thêm một cửa sổ để nhìn thế giới. Học tiếng Nga là học tiếng nói của nước Nga xô viết vĩ đại, của lãnh tụ Lênin-Người thầy của cách mạng thế giới. Cô học tiếng Nga 5 năm ở nước Nga xô viết, nên hiểu độ khó của nó như thế nào. Đi dạy đã nhiều năm, tiếng Nga được xem như là tiếng mẹ đẻ thứ hai, vậy mà lắm lúc nghe đài, xem ti vi, cô còn không nghe kịp lời phát thanh viên dẫn chương trình.

Cô luôn dùng cụm từ “nước Nga xô viết” chứ ít khi dùng từ Liên Xô - cách gọi thông thường lúc đó. Không chỉ dạy tiếng Nga, trong các buổi học, cô còn thường dành thời gian kể cho chúng tôi nghe bao chuyện về nước Nga xô viết, về thủ đô Maxcơva, thành phố Lêningrat, về Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, về cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của quân và dân Liên Xô đánh bại phát xít Đức trong thế chiến thứ hai... Bao năm học ở nước Nga xô viết đã để lại cho cô bao nhiêu kỷ niệm đẹp về đất nước, văn hóa, con người và tính cách Nga.

Tôi còn nhớ có lần cô nói, các em ở trong miền Nam ít biết, chứ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và cả sau này, nước Nga xô viết giúp đỡ Việt Nam rất nhiệt tình, bằng tình anh em, đồng chí cao cả. Biết bao thế hệ sinh viên Việt Nam đã được đào tạo tại Nga để quay về phục vụ đất nước sau này, ngay cả chính cô cũng vậy. Sự giúp đỡ to lớn, chân tình của nước Nga xô viết đối với Việt Nam không gì có thể so sánh, các thế hệ người Việt Nam mãi luôn ghi nhớ công lao to lớn đó.

Bằng sự tâm huyết với nghề, cô thật sự “truyền lửa”, giúp chúng tôi đến với tiếng Nga ngày một nhẹ nhàng, thoải mái hơn và các buổi học tiếng Nga không còn là nỗi lo như trước. Kết thúc 4 năm học, tiếng Nga là môn bắt buộc phải thi tốt nghiệp, nhưng cả lớp chúng tôi đều vượt qua, không ai “mắc nợ”. Tuy nhiên, trong mỗi chúng tôi đều hiểu rằng, để vượt qua được môn tiếng Nga, một phần rất lớn là nhờ sự tận tụy, bao dung, độ lượng của cô giáo hết lòng với sinh viên.

Vào thời điểm Liên Xô liên tục xảy ra những biến cố về chính trị, chúng tôi thấy khuôn mặt cô đượm buồn. Có lẽ tình yêu sâu đậm đối với nước Nga xô viết làm cho cô băn khoăn, lo lắng... Một hôm, trong giờ học, cô nói với chúng tôi như ngôn ngữ của một nhà sử học: Cho dù có trải qua những biến cố thăng trầm, nhưng cô tin rằng, nước Nga xô viết - quê hương của Cách mạng tháng Mười vĩ đại, với bao kỳ tích oai hùng sẽ luôn là mốc son chói lọi trong lịch sử nhân loại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sâu đậm tình yêu với nước Nga xô viết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO