Quyết tâm giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách cho hội viên đủ điều kiện

Hoàng Hoài thực hiện| 13/07/2018 09:50

Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15/7/1950-15/7/2018), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Nhung, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh về công tác chăm lo, giải quyết các chế độ, chính sách cho hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

ADQuảng cáo

Ông Lê Đình Nhung

PV: Thưa ông, thời gian qua, công tác chăm lo, giải quyết các chế độ, chính sách cho hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện như thế nào?

Ông Lê Đình Nhung: Thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Hội Cựu TNXP tỉnh đã từng bước khắc phục, phát huy vai trò là đại diện cho tiếng nói của hội viên, nhất là bảo đảm được quyền, lợi ích chính đáng theo quy định. Hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, giải quyết các chế độ, chính sách cho hội viên như Quyết định 290, Quyết định 104, Quyết định 40, Quyết định 62 của Chính phủ và các văn bản của Tỉnh ủy, Trung ương Hội Cựu TNXP…

Toàn Hội hiện có 1.379 hội viên là cựu TNXP từng tham gia chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, bảo vệ biên giới và giúp các nước bạn Lào, Campuchia và đi xây dựng kinh tế mới sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Trong đó, có khoảng 600 hội viên đã được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định gồm: 35 trường hợp có chế độ như thương binh, 29 người hưởng chế độ bị nhiễm chất độc hóa học, 322 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế, 571 người được trợ cấp 1 lần, 11 người được trợ cấp hàng tháng.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn huy động nhiều nguồn lực khác nhau để thực hiện nhiều hoạt động giúp hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống như tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa, đóng góp xây dựng các loại quỹ như Nghĩa tình đồng đội, Tình thương, Tiết kiệm…

Hiện nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã thành lập được 5 tổ chức hội cơ sở tại các địa phương đủ điều kiện thành lập theo quy định. Đây không chỉ là địa chỉ để các cựu TNXP trao đổi, chia sẻ những tâm tư, tình cảm mà còn là nơi trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn hội viên làm giấy tờ, hồ sơ để được giải quyết các chế độ theo quy định.

PV: Như ông nói ở trên, hiện vẫn còn rất nhiều hội viên cựu TNXP chưa được giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định, vậy nguyên nhân là do đâu?

ADQuảng cáo

Ông Lê Đình Nhung: Có thể nói, mặc dù được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhưng việc giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là do những hội viên này sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương thì thường không có hoặc không còn lưu giữ giấy tờ gốc, không nhớ phiên hiệu đơn vị, ngày tháng tham gia TNXP, ngày trở về địa phương… Bên cạnh đó, tại địa phương nơi hội viên cựu TNXP từng sinh sống, rồi tham gia tình nguyện hoạt động đã qua nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, hồ sơ không còn lưu trữ. Trong khi đó, lớp cán bộ trẻ sau này thì không biết về các hội viên, nên dẫn đến việc không dám xác minh vì nếu xác minh đại khái, không đúng đối tượng lại dẫn đến vi phạm pháp luật.

Hơn nữa, đa số hội viên cựu TNXP của tỉnh đều từ miền Bắc và miền Trung vào phát triển kinh tế, nên quá trình đi lại xin xác minh theo mẫu để giải quyết chế độ rất khó khăn, tốn kém. Riêng đối với Quyết định 62 quy định về giải quyết chế độ cho TNXP sau năm 1975 làm kinh tế tại các nông-lâm trường, tham gia truy quét Fulro, cắm chông biên giới thì các đơn vị kinh tế này lại chưa được công nhận phiên hiệu, nên không thể xác minh cho cựu TNXP.

PV: Nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra mục tiêu là đến hết năm 2018 sẽ phối hợp giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho 100% cựu TNXP đủ điều kiện, vậy Hội đã và đang làm gì để đạt mục tiêu này, thưa ông?

Ông Lê Đình Nhung: Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, toàn tỉnh còn tồn đọng 379 hồ sơ của cựu TNXP đã kê khai nhưng chưa được giải quyết chế độ theo quy định. Trong khi đó, các hội viên này bây giờ đều tuổi cao sức yếu, không biết sống chết lúc nào.

Vì vậy, các cấp hội đang rất tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để rà soát lại hồ sơ, xem vướng mắc hay thiếu sót ở đâu để kịp thời bổ sung, giải quyết nhanh chóng các chế độ, chính sách cho họ theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, Hội Cựu TNXP tỉnh cũng đề xuất với Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tìm cách tháo gỡ cho những trường hợp thất lạc giấy tờ hoặc chưa được xác nhận phiên hiệu đơn vị.

Hiện nay, khi việc giải quyết chế độ, chính sách gặp khó khăn, các cấp hội luôn động viên hội viên nêu cao tinh thần đoàn kết, xem chế độ chỉ là một phần quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những người có công, quan trọng là bản thân phải phát huy nội lực, giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, nhất là những người già yếu, không nơi nương tựa. Điều đáng mừng, tất cả hội viên cựu TNXP trong tỉnh luôn đồng sức, đồng lòng, tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách cho hội viên đủ điều kiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO