Quy định bảng giá đất cần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân

Hoàng Hoài| 09/04/2020 08:24

Mới đây, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội về dự thảo nghị quyết thông qua bảng giá các loại đất, giai đoạn 2020 -2024.

ADQuảng cáo

Bên cạnh việc đồng thuận, nhất trí cao với dự thảo, nhiều ý kiến cũng cho rằng, giá đất cần phải có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp hơn với thực tế, nhất là bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của người dân.

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, dự thảo bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cơ bản bảo đảm tính hợp lý

Theo ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, hiện nay, giá đất ở trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng giá ảo, có nhiều nơi giá quá cao so với thực tế. Đối với giá đất ở tại đô thị, dự thảo quy định khung giá cao nhất là 26 triệu đồng/m2 là cao so với thực tế, nên đưa mức giá thấp hơn đề điều chỉnh cho phù hợp. Đối với đất ở tính theo đoạn đường cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn, vì trên thực tế một số đoạn đường thuộc thị trấn có giá rẻ hơn các đường khác do nằm ở đường hẻm, đường ít người ở. Tại một số huyện, bảng giá đất phi nông nghiệp tăng, nên ngành chức năng cần so sánh giá thực tế, giá đất giai đoạn trước để đưa ra giá phù hợp hơn.

Ông Quân cũng cho rằng, đối với đất nông nghiệp, mức quy định không nên quá cao vì hiện nay, dù có nhu cầu cấp, chuyển đổi đất, nhưng do mất mùa, mất giá, dịch bệnh, đời sống khó khăn, người dân không có tiền đầu tư, nên cần quy định lại cho phù hợp. Việc quy định giá đất nên đưa khung quy định theo giai đoạn, không nên quy định cứng theo thời điểm để người dân đỡ vất vả.

Ông Hồ Ngọc Đại, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, hiện nay, 1 ha đất tính theo giá thị trường là 1 tỷ đồng, nên việc áp dụng giá hiện tại 1 sào đền bù chỉ 25-26 triệu đồng thì không phù hợp với thực tế. Do đó, giá đất cần phải ngang với giá thị trường. Đối với đất nông nghiệp cần nâng cao giá trị tài sản để người dân có thể thế chấp, vay vốn đầu tư sản xuất cho phù hợp.

ADQuảng cáo

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu kỹ theo từng khu vực để tăng giá đất cho phù hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tham mưu, cân nhắc lại lộ trình tăng giá đất giữa thành thị với nông thôn; tăng giá đất phù hợp với thực tế của địa phương và mức sống của người dân. Bởi khi giá đất tăng lên thì giá thị trường cũng sẽ tăng lên nên cần có chính sách bình ổn giá đất. Đối với cán bộ, công chức thu nhập thấp để có đất và nhà ở càng khó khăn hơn khi giá đất tăng. Do đó, tăng giá đất là đúng, nhưng cần tăng như thế nào cho phù hợp với thực tế của người dân và hài hòa với lợi ích của Nhà nước, tạo đồng thuận xã hội.

Đồng quan điểm này, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, về đất ở, việc chuyển nhượng, sang nhượng, thuê đất với giá đất hiện nay ảnh hưởng đến đời sống công nhân, viên chức, lao động. Do đó, việc quy định giá đất với mức khung cao nhất là 26 triệu đồng/m2 so với mặt bằng chung trên địa bàn tỉnh là chưa phù hợp. Bên cạnh đó, hiện nay, đất cho các doanh nghiệp thuê tính thuế còn cao, do đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp điều chỉnh khung giá cho phù hợp nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhất là các địa phương có các khu công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Úy, Hội đồng tư vấn kinh tế xã hội MTTQ tỉnh, bảng định giá đất giai đoạn 2020-2024 vừa giảm, vừa tăng. Nhiều người quan niệm giá đất cao ảnh hưởng đến thu hút đầu tư doanh nghiệp, nhưng thực tế không phải như vậy. Vì hiện nay, việc thu hút doanh nghiệp đầu tư đều thông qua đấu giá. Việc nâng giá đất khu vực đô thị là phù hợp vì Nhà nước và người dân cùng có lợi. Giá đất nông thôn cao, người dân sẽ có lợi như được định giá vay vốn ngân hàng cao hơn. Hiện nay, đất nông thôn chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở tương đối nhiều, nên giá đất nông nghiệp cao, người dân cũng hưởng lợi nhiều hơn.

Bảng giá các loại đất giai đoạn

2020-2024 được xây dựng nhằm khắc phục những hạn chế của bảng giá đất hiện hành, phù hợp hơn với giá phổ biến trên thị trường tại địa phương để tính thu các khoản nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, đáp ứng yêu cầu tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dự thảo Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn Đắk Nông quy định bảng giá đất tại địa phương đối với từng loại đất, từng vị trí, từng đoạn đường, tuyến đường theo quy định. Đối tượng áp dụng là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, cơ quan chức năng xây dựng, điều chỉnh, thẩm định khung giá đất, bảng giá đất, định giá đất cụ thể; tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất, cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất; tổ chức, cá nhân có liên quan…

Theo ông Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, dự thảo bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông cơ bản bảo đảm tính hợp lý. Tuy nhiên, một số trường hợp nếu tăng giá đột biến quá cao sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, đơn vị soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến phản biện, điều chỉnh việc trình bày bảng giá, tránh gây hiểu nhầm về mặt số học; đồng thời cần phân tích, đánh giá thêm tính phù hợp của mức tăng giá ở từng khu vực, địa bàn, thống nhất quan điểm, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên. Công tác tuyên truyền cũng cần được chú trọng, làm tốt, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội…Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị và đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo và UBND tỉnh hoàn thiện dự thảo nghị quyết để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định bảng giá đất cần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO