Quốc hội "nóng" với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

V.D (t.h)| 29/10/2014 20:46

Sáng 29/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường nghe Tờ trình Báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thảo luận các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Cần thiết xây Long Thành để phát triển Cảng hàng không quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực

Tờ trình Báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trình bày nêu rõ việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, vì sẽ hình thành và phát triển một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ Chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh cùng với xu hướng phát triển của hàng không quốc tế, với lợi thế về vị trí địa lý và tiềm năng phát triển giao thông hàng không, Việt Nam cũng cần sớm hình thành một cảng hàng không quốc tế đóng vai trò trung tâm trung chuyển trong khu vực là một nhu cầu thực tế và mang tính chiến lược phát triển. Hơn nữa việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất thiết kế và trở nên quá tải.

Báo cáo nêu rõ: Việc lựa chọn vị trí quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được các cơ quan chuyên môn của ngành hàng không dân dụng nghiên cứu kỹ lưỡng từ năm 1993. Bên cạnh đó, các quy hoạch kinh tế-xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành khác đã được phê duyệt cũng đồng bộ với việc hình thành nên cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Nhiều công trình quy hoạch đã được triển khai đầu tư, nhất là các tuyến giao thông tạo điều kiện kết nối thuận tiện giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.

Bộ trưởng cho biết, mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành từng bước đạt cấp 4F (theo phân cấp của ICAO); giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất của quốc gia, dự kiến trong tương lai sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á.

Toàn bộ Dự án dự kiến chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: đầu tư nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, 2 đường cất hạ cánh song song có cấu hình đóng, nhằm chia sẻ sự quá tải cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong đó giai đoạn 1a: xây dựng nhà ga chính có 1 nhánh trung tâm, 1 đường cất hạ cánh đáp ứng lượng hành khách 17 triệu khách/năm, mở cửa vào năm 2023; giai đoạn 1b: xây dựng hai cánh còn lại của nhà ga chính trung tâm và đường cất hạ cánh thứ hai, mở cửa vào năm 2025.

Giai đoạn 2: nhà ga hành khách công suất 50 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, thêm một đường cất hạ cánh, mở cửa vào năm 2030.

Giai đoạn sau cùng: nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm, 4 đường cất hạ cánh.

Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án khoảng 7,837 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng), trong đó, phân kỳ giai đoạn 1a có tổng mức đầu tư khoảng 5,662 tỷ USD (tương đương 118.910 tỷ đồng).

Cơ cấu nguồn vốn: dự kiến vốn Nhà nước (vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA...) giai đoạn 1 là 84.624 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1a là gần 57.858 tỷ đồng (khoảng 48,65% khái toán tổng mức đầu tư). Vốn huy động khu vực ngoài nhà nước (vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư) là 79.965 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1a là hơn 61.053 tỷ đồng (51,35% khái toán tổng mức đầu tư).

Thẩm tra Báo cáo đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đáp ứng tiêu chí là dự án quan trọng quốc gia; tán thành chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị làm rõ tính cấp thiết hay là tính cần thiết của việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nếu chưa cấp thiết thì cân nhắc thời điểm đầu tư thích hợp.

Ủy ban Kinh tế cho rằng, đây mới là vốn đầu tư của giai đoạn 1 của dự án, nếu tính cả 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư sẽ rất lớn (khoảng 18,7 tỷ USD). Mặt khác, dự toán mức đầu tư cho giai đoạn 1 là ước tính, mức độ chính xác chưa cao. Ngoài ra, các dự án thuộc hệ thống hạ tầng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần được tính toán, cân đối cùng với tổng vốn đầu tư Cảng hàng không này.

Về phương án huy động vốn: việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sử dụng nguồn vốn Nhà nước, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách Nhà nước khó khăn, chưa bảo đảm tính khả thi.

Mặt khác, nếu khả năng vay được từ nguồn của các tổ chức tài chính quốc tế, cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ. Có ý kiến đề nghị về huy động vốn cần quán triệt Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban chấp hành Trung ương, theo đó, huy động vốn ODA và khuyến khích hợp tác công tư.

Ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Thời gian còn lại của phiên làm việc sáng nay, các đại biểu Quốc hội thảo luận các nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định các biện pháp nhằm khắc phục tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến trong vận chuyển hàng không dân dụng. Theo đại biểu Quốc hội, việc chậm chuyến, hủy chuyến trong vận chuyển hàng không dân dụng là vi phạm hợp đồng vận chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hành khách.

Tuy nhiên, Luật hiện hành thiếu quy định ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp vận chuyển trong việc bảo đảm thực hiện các điều kiện vận chuyển, việc duy trì chất lượng tối thiểu của dịch vụ, thiếu các quy định về tiêu chuẩn tối thiểu mà doanh nghiệp phải bảo đảm cho hành khách.

Dự thảo Luật đã bổ sung quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, nghĩa vụ duy trì các điều kiện và chất lượng tối thiểu dịch vụ vận chuyển (khoản 4a Điều 110); bổ sung trách nhiệm của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm kéo dài mà không được thông báo trước (khoản 5 Điều 145); giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về thời gian chuyến bay bị chậm kéo dài và chất lượng dịch vụ tối thiểu cho hành khách tại cảng hàng không, sân bay (khoản 5 và khoản 6 Điều 145).

ADQuảng cáo

Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp trong trường hợp để xảy ra gián đoạn, chậm chuyến, hủy chuyến bay...

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) cho rằng, cần phải quy định rõ trách nhiệm bồi thường, cơ quan giải quyết khiếu nại đòi bồi thường của khách hàng khi bị chậm, hủy chuyến. Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp trong trường hợp để xảy ra gián đoạn, chậm chuyến, hủy chuyến bay...

Đại biểu Trần Du Lịch (Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị sửa đổi Luật này cần xem xét hai nội dung về phát triển hàng không giá rẻ và phân phối đường bay ngắn.

* Chiều 29/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi) và Dự án Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi).

Đưa khoản thu từ hoạt động xổ số kiến thiết vào cân đối ngân sách nhà nước

Thảo luận ở tổ về Dự án Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi) các đại biểu Quốc hội tập trung vào các vấn đề phạm vi thu, chi, bội chi ngân sách Nhà nước, phân cấp quản lý Nhà nước giữa Trung ương và địa phương, thẩm quyền quyết định ngân sách Nhà nước, kế hoạch tài chính trung và dài hạn, quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ, cung cấp thông tin, kỷ luật tài chính và công khai minh bạch tài chính. Một số đại biểu cho rằng, Dự án Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi) đổi mới không đáng kể so với luật hiện hành. Dự luật cần sửa đổi theo hướng nâng cao hơn nữa thực quyền của Quốc hội trong việc quyết định ngân sách để việc điều hành ngân sách của Chính phủ cũng thuận lợi hơn, tránh tình trạng cứ đến kỳ họp cuối năm Quốc hội lại thông qua quyết toán ngân sách, tức là thông qua việc đã rồi không thể quyết khác vì tiền đã được chi.

Theo đại biểu Trần Thị Quyết Tâm (TP. Hồ Chí Minh), việc quyết định phân bổ ngân sách hàng năm cần được thông qua 2 bước, tức là tại 2 kỳ họp Quốc hội để đảm bảo thực quyền của Quốc hội, cân đối ngân sách và giảm được hiện tượng xin cho. Việc phân bổ ngân sách cho các địa phương cần căn cứ theo khả năng trả nợ của mỗi địa phương để tránh bội chi.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, những quy định trong dự thảo luật chưa phân rõ quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền địa phương nên sẽ không khắc phục được tình trạng chồng chéo, cấp nào cũng quyết định ngân sách như hiện nay.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, dự thảo luật cần tiếp tục đổi mới về quy trình thiết lập ngân sách, phân bổ ngân sách, kiểm soát tuân thủ thực thi ngân sách để đảm bảo kỷ cương.

“Tôi không thấy ở đâu sử dụng ngân sách tùy tiện như nước mình. Có lần chúng tôi đi thăm một nước vào cuối tháng 12, họ không mời được cơm vì ngân sách chưa có, còn nước ta thì ăn nhậu vô tội vạ, thậm chí quyết toán được hết. Tại sao như vậy, trong khi nợ công tăng nhanh và ngân sách Nhà nước đang bội chi. Chúng ta vẫn còn tồn tại cơ chế lồng ghép. Trên cơ sở Hiến pháp chúng ta đã tách được một phần nhưng cơ bản ngân sách vẫn còn lồng ghép. Tôi cho rằng dựa trên Hiên pháp, chúng ta vẫn có thể tách bớt sự lồng ghép này để tăng trách nhiệm của các cấp chính quyền về ngân ngân sách một cách minh bạch” - đại biểu Trần Du Lịch bày tỏ.

Cho ý kiến về Dự phòng ngân sách nhà nước, đại biểu Phạm Huy Hùng (Hà Nội) cho rằng không nên quy định luật ngân sách nhà nước cho một số bộ, ngành, Trung ương tại điều 1 và Điều 10 được giữ lại 5% dự toán chi thường xuyên bởi trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp thì quy định này sẽ dẫn tới ngân sách bị phân tán và lãng phí.

“Bội chi ngân sách nhà nước cần phải làm rõ bội chi ngân sách Trung ương và bội chi ngân sách địa phương bởi trong dự luật đưa ra ngân sách địa phương không được phép bội chi nhưng lại cho phép ngân sách cấp tỉnh được vay, huy động vốn trong nước để đầu tư, do đó, đề nghị Ban soạn thảo cần xem lại” - đại biểu Phạm Huy Hùng kiến nghị.

Thảo luận về phạm vi thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xổ số kiến thiết, tiền sử dụng đất (Điều 36), đa số đại biểu Quốc hội nhất trí đưa khoản thu từ hoạt động xổ số kiến thiết vào cân đối NSNN và bổ sung quy định nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết và tiền sử dụng đất không sử dụng để tính tỷ lệ điều tiết giữa ngân sách trung ương (NSTW) và ngân sách địa phương (NSĐP), tính số bổ sung cân đối từ NSTW cho NSĐP.

Bên cạnh đó cũng có một số đại biểu cho rằng, về nguyên tắc, tất cả các nguồn thu đều tập trung vào cân đối NSNN và phải được cân đối chung trong quỹ ngân sách nhà nước, không thể quy định khoản thu này chỉ chi cho mục chi cụ thể là không hợp lý. Mặt khác, việc thu tiền sử dụng đất thời gian qua cũng đã tạo ra những hệ lụy phức tạp cho xã hội, do vậy không nên khuyến khích các địa phương chú trọng quá mức vào nguồn thu này. Đồng thời, rất khó phân biệt rõ ràng số tiền thu được từ đất và từ hoạt động xổ số kiến thiết được sử dụng để đầu tư hay chi thường xuyên. Do vậy, trong sửa đổi Luật NSNN lần này, đề nghị chỉ quy định tổng số chi đầu tư phát triển phải lớn hơn bội chi NSNN, không quy định về tiền sử dụng đất và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết.

Nâng cao giá trị pháp lý của kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Cũng trong chiều nay, thảo luận về Dự án Luật kiểm toán nhà nước (sửa đổi), đa số các đại biểu đều bày tỏ sự đồng tình về sự cần thiết sửa đổi Luật Kiểm toán nhà nước (KTNN) một cách đồng bộ, toàn diện cho phù hợp với quy định của Hiến pháp và vai trò của KTNN trong tình hình mới. Đồng thời, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm một số quy định trong dự thảo Luật, tập trung vào các quy định về đối tượng kiểm toán, đơn vị kiểm toán, quyền và nghĩa vụ của KTNN, nhiệm kỳ và quyền hạn của Tổng Kiểm toán Nhà nước; xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại tố cáo trong hoạt động KTNN.

Nhiều đại biểu cho rằng, việc kiểm toán cần tập trung vào các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc nhà nước nắm cổ phần chi phối. Trước khi Quốc hội thông qua báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước thì tất cả 63 tỉnh thành và các bộ ngành sử dụng ngân sách Nhà nước phải được kiểm toán để tránh tình trạng báo cáo quyết toán ngân sách đã được thông qua nhưng sau đó lại phát hiện đơn vị vi phạm trong sử dụng ngân sách.

Đại biểu Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) cho rằng, hiện nay, kết luận của kiểm toán vẫn chỉ là những kiến nghị thôi, chưa có giá trị hành chính và pháp lý để xử lý đơn vị vi phạm. Do đó, đại biểu đề nghị, cần nâng cấp giá trị báo cáo, kết luận của KTNN lên một mức cao hơn để các đơn vị được kiểm toán phải thực hiện. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường trách nhiệm, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của cán bộ kiểm toán.

Chung quan điểm này, đại biểu Lò Văn Muôn (Điện Biên) phân tích, thời gian qua KTNN đã có nhiều đóng góp, kết quả kiểm toán là căn cứ để đánh giá sử dụng việc sử dụng NSNN cũng như hoạch định chính sách, dự toán hàng năm. Tuy nhiên, kết luận, kiến nghị của KTNN chỉ là văn bản kiến nghị, chưa được quy định về tính pháp lý.Theo đại biểu, kết luận, kiến nghị của KTNN phải được ban hành dưới dạng văn bản như một quyết định hành chính để đơn vị được kiểm toán có căn cứ để thực hiện.

Đại biểu Huỳnh Phước Lộc (TP. Hồ Chí Minh), cho rằng, dự thảo Luật cần có điều khoản chế tài cụ thể để nâng cao giá trị pháp lý của kết luận kiểm toán, tránh tình trạng cùng một vấn đề kiểm toán nhưng kiểm toán năm sau lại đưa ra những kết luận khác với năm trước, gây ra hoang mang, xáo trộn cho hoạt động điều hành, quản lý của đơn vị được kiểm toán.

Đối với quy định về giá trị của báo cáo kiểm toán, đại biểu Đinh Huy Chiến (Thái Nguyên), đại biểu Nguyễn Văn Nhung (TP. Hồ Chí Minh) và một số đại biểu khác đề nghị, dự thảo Luật cần quy định cụ thể giá trị của từng loại kiểm toán cho phù hợp yêu cầu và tính chất của từng loại báo cáo kiểm toán.

Nêu lên thực trạng quản lý thuế ở trong các đơn vị, doanh nghiệp còn lỏng lẻo, thất thu thuế lớn, đại biểu Khúc Thị Duyền (Thái Bình) và một số đại biểu bày tỏ sự đồng tình với quy định KTNN kiểm toán việc thực hiện nộp NSNN “Nếu chỉ kiểm toán ở các đơn vị quản lý về thu thuế và đối chiếu thì quản lý không chặt. Để tránh thất thu thuế thì Luật KTNN lần này phải đưa vào kiểm toán cả ở những đơn vị đóng thuế với nhà nước” - Đại biểu Duyền nói.

Theo chương trình, ngày mai (30/10), Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015. Phiên họp được truyền hình trực tiếp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội "nóng" với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO