Quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Thanh Nga| 25/10/2016 09:14

Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) Đắk Nông thì từ đầu năm đến nay, công tác chăm sóc, quản lý người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc chính quyền, ngành chức năng nỗ lực thực hiện tốt chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đã giúp người có công ngày càng ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà ông Phạm Thanh Quang, gia đình có công với cách mạng ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa)

Ngay từ đầu năm, Sở LĐTB-XH phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh trình UBND tỉnh ban hành quyết định cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2016 cho 469 trường hợp là cựu chiến binh, đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ và thân nhân người có công với cách mạng, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh và có điều kiện chăm sóc sức khỏe  tốt hơn.

Tỉnh cũng ban hành quyết định trợ cấp hàng tháng đối với hàng chục trường hợp hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hoặc bị nhiễm chất độc hóa học. Đối với các vợ liệt sĩ đã tái giá, thân nhân người có công với cách mạng cũng được hưởng trợ cấp xứng đáng. Bên cạnh đó, Sở LĐTB-XH cũng giới thiệu, chuyển 27 hồ sơ của người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, cùng 2 hồ sơ thương binh sang Hội đồng Giám định y khoa tỉnh giám định mức độ thương tật để làm thủ tục, có chế độ ưu đãi cần thiết.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc sức khỏe người có công luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, xác định là nhiệm vụ quan trọng. Với tinh thần đó, tỉnh đã kêu gọi được 6 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời 4 mẹ Việt Nam anh hùng mới được công nhận, với mức phụng dưỡng từ 500.000-1,5 triệu đồng/tháng. Do đó, hiện nay, tất cả mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời.

Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng. Theo đó, đã có 13 gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí, trong đó 10 hộ xây mới nhà và 3 hộ sửa chữa nhà.

Chỉ tính riêng “kênh” Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thì đến nay đã triển khai xây dựng và trao tặng 91 căn nhà tình nghĩa cho những người có công, với tổng trị giá trên 6,52 tỷ đồng. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho trên 3.500 lượt đối tượng chính sách, người có công trị giá gần 6,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7), các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đã đi thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng ở tất cả các địa phương trong tỉnh.

Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo tỉnh thăm hỏi sức khỏe, đời sống và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những công lao to lớn của các gia đình có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Qua đó, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng càng thêm ấm lòng, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, đóng góp cho địa phương.

Có thể nói, từ những việc làm thiết thực và cụ thể của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã giúp đời sống những người có công với cách mạng từng bước được cải thiện, ổn định. Những việc làm đầy tình cảm, trách nhiệm ấy không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà ở mức cao hơn chính là sự chia sẻ, đồng cảm, động viên người có công.

Truyền thống tốt đẹp càng được nhân lên thông qua những chính sách thiết thực của Đảng, Nhà nước dành cho người có công với cách mạng. Đồng thời, xã hội ngày càng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghĩa cử, đạo lý cao đẹp “uống nước nhớ nguồn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, thực hiện tốt chính sách đối với người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO