Quan tâm, chăm lo và phát huy vai trò của người cao tuổi

Hoàng Hoài| 20/07/2016 09:42

Toàn tỉnh hiện có 26.377 hội viên người cao tuổi (NCT), chiếm 92,27% tổng số NCT trong toàn tỉnh. Thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Người cao tuổi được chăm sóc về nhiều mặt

Một trong những hoạt động cần phải nói đầu tiên trong chăm sóc NCT đó là việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần đem lại ánh sáng, niềm vui cho NCT lúc về già. Qua 4 năm thực hiện chương trình, Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh tổ chức khám cho 18.097 NCT có bệnh về mắt và phẫu thuật mắt hoàn toàn miễn phí cho 1.594 người.

Nhiều câu lạc bộ được thành lập, giúp người cao tuổi có sân chơi vui khỏe

Công tác khám sức khỏe định kỳ cho NCT cũng được chú trọng. Thực hiện Nghị định 06 của Chính phủ và Thông tư 35 của Bộ Y tế về việc NCT được ưu tiên khi khám bệnh tại các cơ sở y tế, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 18.000 lượt NCT được khám, cấp phát thuốc miễn phí; 23.380 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Toàn tỉnh cũng có 4.140 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho NCT đã được quan tâm kịp thời. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, Hội NCT các cấp đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho hơn 13.000 NCT từ 70 tuổi trở lên, tặng quà cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật. Đặc biệt, thông qua nhiều nguồn vốn huy động khác nhau, 352 NCT khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ xây nhà mới và sửa chữa trên 570 căn nhà cho NCT nghèo.

Điều ghi nhận nữa là để NCT an tâm, vui sống tuổi già thì các cấp hội đã dựa vào thực tiễn của địa phương xây dựng các loại quỹ chăm sóc NCT như Quỹ phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, Quỹ chăm sóc NCT. Sau một thời gian hoạt động, con cháu, dòng họ trong các gia đình có NCT đã đóng góp gửi tiết kiệm để phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được gần 7,6 tỷ đồng (tăng 2,3 lần so với đầu nhiệm kỳ).

Bên cạnh đó, đến nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn đều đã thành lập được Quỹ chăm sóc NCT. Điển hình như phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã vận động đóng góp quỹ được trên 60 triệu đồng để chăm lo cho NCT. Hội NCT tỉnh thì huy động được 340 triệu đồng.

Riêng năm 2015, năm đầu tiên thực hiện Quyết định số 544 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, Hội đã vận động đóng góp được trên 771 triệu đồng để hỗ trợ cho 1.129 hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho NCT nghèo.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng tạo ra những sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo NCT tham gia. Đến nay, các cấp hội đã xây dựng và phát triển được 171 câu lạc bộ (tăng 34 câu lạc bộ so với đầu nhiệm kỳ) như dưỡng sinh, văn nghệ, thơ ca, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, cồng chiêng, sinh vật cảnh… Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, các cấp hội dựa trên nhu cầu của hội viên để tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ, giúp NCT vui chơi, rèn luyện thân thể...

Hội thi Tiếng hát người cao tuổi tỉnh thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia

Phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”

Với tinh thần “tuổi già nhưng chí không già”, hiện nay, lớp lớp NCT trong tỉnh luôn phát huy vai trò trong mọi lĩnh vực, hoạt động, hiến kế, hiến công xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Thực tế đã chứng minh, dù ở đâu hay làm bất cứ công việc nào, phong trào gì chỉ cần có NCT đứng ra hướng dẫn, chỉ bảo thì việc đó sẽ thành công.

Đơn cử như trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, NCT đã tham gia bằng cách đóng góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền trên tinh thần thẳng thắng, đoàn kết và xây dựng nhằm làm cho bộ máy lãnh đạo của Đảng, chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 380 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền; 1.235 NCT tham gia công tác hòa giải ở cộng đồng dân cư; 353 NCT tham gia tổ an ninh nhân dân; 152 NCT tham gia tổ thanh tra nhân dân; 3.559 NCT tham gia công tác phòng chống ma túy và tệ nạn mại dâm.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với uy tín của mình, NCT đã tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên NCT và người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải, đền bù đất đai để phục vụ các công trình công cộng.

Từ 2012-2015, các cấp hội đã tổ chức được 446 buổi tuyên truyền về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; đồng thời vận động hội viên hiến 160.506m2 đất và trên 15,8 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, trạm xá, trường học.

Điển hình như bà Nông Thị Bay ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) tự nguyện hiến 4ha đất để xây dựng nghĩa trang xã. Ngoài ra, trong các hoạt động khác như bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, khuyến học, khuyến tài…NCT trong tỉnh đều tích cực tham gia.

Theo ông Nguyễn Tấn Tới, Chủ tịch Hội NCT tỉnh thì chăm sóc và phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ trọng tâm then chốt mà Đại hội đại biểu Hội NCT tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2011-2016 đã đề ra. NCT được quan tâm, chăm lo về mọi mặt luôn phấn khởi, tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiến kế, hiến công xây dựng địa phương ngày càng phát triển. “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” là phương châm mà bất cứ NCT nào cũng hướng tới để cuộc sống mỗi ngày luôn có ý nghĩa, đáng sống, giúp ích cho gia đình, con cháu, cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm, chăm lo và phát huy vai trò của người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO