Quản lý công việc, con người theo quy chế làm việc

Tường Mạnh| 10/02/2017 09:05

Tại Hội nghị tổng kết năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 được tổ chức trước Tết Đinh Dậu, UBND tỉnh đã tổ chức công bố Quyết định số 80/QĐ-UBND ngày 16/1/2017 về việc công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2016 của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các hội có tính chất đặc thù cấp tỉnh.

Theo Quyết định số 80 thì có 6 cơ quan, đơn vị thuộc diện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 28 cơ quan, đơn vị thuộc diện hoàn thành tốt nhiệm vụ và chỉ có 2 cơ quan, đơn vị thuộc diện hoàn thành nhiệm vụ. Quyết định này dựa trên đề nghị của Hội đồng đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, các hội đặc thù cấp tỉnh, và có thang điểm cao nhất là 100 điểm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc đánh giá, công nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị cũng chỉ mang tính chất tương đối, vì chưa có thước đo gì để gọi là chuẩn cả. Hầu như cơ quan, đơn vị chuyên môn nào cũng có nhiều việc phải làm, xử lý, nên còn có những sai sót, hạn chế, dẫn đến bị đánh giá thấp là chuyện không thể tránh khỏi. Vì vậy, có thể có lãnh đạo, cơ quan, đơn vị không vừa lòng lắm, nhưng qua việc đánh giá này cần phải rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, làm sao cho ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Quan điểm của UBND tỉnh là quản lý công việc, con người theo quy chế làm việc, làm sao phải rạch ròi, công khai, minh bạch, đáp ứng công việc chung một cách nhanh chóng, phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả.
Với quan điểm đó, tại hội nghị, UBND tỉnh cũng đã thông qua Quyết định số 41 về việc ban hành Quy chế làm việc của UBND tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ 2016-2021. Quy chế làm việc gồm 10 chương, 50 điều quy định về nguyên tắc làm việc; chế độ trách nhiệm; quan hệ công tác; cách thức, quy trình giải quyết công việc của UBND tỉnh, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đáng chú ý trong Quy chế làm việc là Điều 2 quy định về nguyên tắc làm việc của UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh làm việc theo chế độ kết hợp giữa quyền hạn, trách nhiệm của tập thể UBND tỉnh với quyền hạn, trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch UBND tỉnh và cá nhân từng thành viên UBND tỉnh. UBND tỉnh quyết định theo đa số các vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Mọi hoạt động của UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của HĐND tỉnh, tuân thủ quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một người chủ trì và chịu trách nhiệm. Nếu nhiệm vụ giao cho sở, cơ quan, UBND cấp huyện thì giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm.

UBND tỉnh chủ động giải quyết công việc đúng thẩm quyền được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của UBND tỉnh, chương trình, kế hoạch công tác và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm yêu cầu công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định; bảo đảm nguyên tắc cấp dưới phục tùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Công khai, minh bạch, hiện đại hóa hoạt động của UBND tỉnh, các sở, cơ quan, UBND cấp huyện; thực hiện nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục, dân chủ, hiện đại, liêm chính, phục vụ nhân dân và chịu sự kiểm tra, giám sát của nhân dân.

UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ căn cứ Quy chế làm việc xây dựng tiêu chí phát động thi đua hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện và chấm điểm thi đua một cách rõ ràng, cụ thể, sát đúng. Với việc ban hành quy chế, suy cho cùng, điều mà UBND tỉnh mong muốn nhất ở đây, đó là các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải thật sự phát huy tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ và phục vụ nhân dân đạt hiệu quả cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý công việc, con người theo quy chế làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO