Quản lý báo chí trong sự nghiệp đổi mới hiện nay

Châu Ngọc Ba| 17/06/2016 08:54

Trong những năm qua, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phát triển khá nhanh cả về quy mô số lượng và chất lượng, góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhìn chung hoạt động báo chí đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, đúng quy định của pháp luật.

Những kết quả đáng ghi nhận

Hiện nay các cơ quan báo chí ở Đắk Nông có số lượng phù hợp với quy hoạch chung của Trung ương, bao gồm 1 cơ quan báo in (Báo Đắk Nông) trực thuộc Tỉnh ủy Đắk Nông; 1 Tạp chí văn học nghệ thuật (Tạp chí Nâm Nung) và 1 Đài Phát thanh – Truyền hình cấp tỉnh trực thuộc UBND tỉnh. Đội ngũ người làm báo tỉnh không ngừng tăng về số lượng, chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bài bản, kỹ năng tác nghiệp ngày càng cao, có phẩm chất chính trị tốt.

Có thể thấy hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hầu hết các cơ quan báo chí đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở trong tỉnh cũng như trong nước, đặc biệt là những sự kiện lớn, đáp ứng quyền được thông tin của nhân dân trong tỉnh. Đồng thời thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của nhân dân, góp phần thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, kịp thời phát hiện và biểu dương gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến.

Các cơ quan báo chí đã năng động, tích cực trong việc phát hiện, phản ánh những biểu hiện tiêu cực trong xã hội, các tệ nạn, những vấn đề tồn tại gây bức xúc xã hội; tiếp tục đấu tranh chống lại những luận điểm sai trái của các thế lực thù địch gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Thông tin trên báo chí đã góp phần quảng bá hình ảnh, những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Hạn chế trong hoạt động và quản lý báo chí

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động báo chí nói chung, công tác quản lý báo chí nói riêng hiện nay vẫn còn những hạn chế như: Tính phát hiện các vấn đề “nóng” trong xã hội chưa cao, chưa kịp thời, phản ánh nội dung thông tin chưa thật sinh động, sắc bén; đội ngũ người làm báo, hội viên ngày càng đông đảo, tuy nhiên những “cây viết sắc sảo” tại các cơ quan báo chí trong tỉnh không nhiều; các tác phẩm báo chí mang tính phát hiện, định hướng, phản biện xã hội còn ít ỏi; một số bài viết còn mang tính chất phong trào chưa nêu bật tính điển hình, định hướng dư luận xã hội chưa rõ ràng; nội dung thông tin trên một số ấn phẩm báo chí còn trùng lắp hoặc thiếu chính xác.

Những tác phẩm có chất lượng mang tính phát hiện, phản biện, tổng kết chưa nhiều. Hoặc là các tác phẩm báo chí mang tính giới thiệu, quảng bá hình ảnh thành tựu Đắk Nông đối với khu vực và trong nước còn ít.

Sự thiếu nhạy cảm về chính trị của một số phóng viên, nhà báo dẫn đến một số bài báo phản ánh chưa bảo đảm định hướng tư tưởng chính trị, gây bất lợi cho hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại.

Vai trò của cơ quan chủ quản còn thiếu quan tâm trong vấn đề quản lý hoạt động báo chí, ít tham gia hoạt động giao ban báo chí định kỳ của tỉnh. Trong công tác chỉ đạo, định hướng và quản lý thông tin có lúc chưa kịp thời, thiếu kiên quyết, nhất là đối với những vấn đề phức tạp nhạy cảm. Việc thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân còn né tránh, thiếu nghiêm túc... tất cả những vấn đề trên làm ảnh hưởng đến chất lượng thông tin trên báo chí.

Một số giải pháp trong thời gian tới

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, khó khăn, thách thức càng trở nên lớn hơn và khắc nghiệt hơn. Thực tế hoạt động báo chí đang thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng với đòi hỏi của xã hội, của công chúng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị có khả năng hoạt động trên nền tảng Internet (máy tính, điện thoại…), dẫn đến sự bùng nổ của loại hình báo điện tử và các phương tiện truyền thông trực tuyến (online) đặt ra cho công tác quản lý nhà nước phải đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, để làm tốt công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện hoạt động báo chí ngày càng phát triển phù hợp quy định của pháp luật cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác báo chí và sắp xếp lại các cơ quan báo chí theo Quy hoạch chung của toàn quốc, trên cơ sở giảm dần đầu mối, khắc phục tình trạng chồng chéo, dài trải thiếu tập trung gắn với xây dựng cơ chế đề cao trách nhiệm của cơ quan chủ quản, người đứng đầu cơ quan chủ quản đối với cơ quan báo chí trực thuộc; Hàng năm tổ chức tốt Giải báo chí nhằm tôn vinh, khen thưởng những tác phẩm báo chí xuất sắc theo Quy chế của UBND tỉnh.

Hai là, Chấp hành tốt Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đặc biệt, các sở, ban ngành, địa phương cần tăng cường và chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin chính thống cho báo chí, nhất là những vấn đề phức tạp, bức xúc, sự kiện quan trọng được dư luận xã hội quan tâm tạo môi trường hoạt động báo chí một cách lành mạnh không ngừng phát triển.

Ba là, có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ quan báo chí và nhà báo hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện nghiêm tôn chỉ, mục đích, thông tin đạt hiệu quả cao, có sáng kiến và thành tích trong việc định hướng, tạo dư luận, tạo phong trào hành động cách mạng trong đời sống xã hội.

Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời, kiên quyết, nghiêm minh các cơ quan báo chí và nhà báo có sai phạm. Đối với trường hợp vi phạm kéo dài, lặp đi lặp lại phải đình chỉ hoạt động để kiện toàn, củng cố.

Năm là, thực hiện việc đăng phát công khai phản hồi thông tin cho báo chí, các sai phạm của cơ quan báo chí và hình thức xử lý sai phạm của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sáu là, phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí; tạo lập được đội ngũ lãnh đạo các cơ quan báo chí vừa có đức vừa có tài, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản lý báo chí trong sự nghiệp đổi mới hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO