Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 về phát triển nguồn nhân lực: Vẫn còn nhiều vấn đề cần được tiếp tục giải quyết

Lam Giang| 12/11/2014 09:26

Bên cạnh những kết quả nổi bật thì trên một số lĩnh vực, chỉ tiêu đạt được vẫn còn thấp, nhiều vấn đề cần phải được tiếp tục giải quyết một cách thấu đáo, hiệu quả hơn như công tác quy hoạch, chất lượng nhân lực, đào tạo nghề, định hướng sử dụng lao động ở một số ngành nghề...

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của Tỉnh ủy thì sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy “Về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”, các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cơ bản đã nhận thức rõ vai trò cũng như xác định phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị mình. Nhờ đó, nguồn nhân lực của tỉnh đã có những chuyển biến theo hướng tích cực, chất lượng từng bước được nâng lên.

Đến nay, đa số cán bộ, công chức cấp huyện, thị xã đã đạt chuẩn ngạch công chức theo quy định. (Ảnh: Bộ phận "một cửa" UBND thị xã Gia Nghĩa)

Điểm nhấn trong 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 là công tác tạo nguồn cán bộ trẻ được cấp ủy, chính quyền các cấp hết sức chú trọng. Điển hình, theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, toàn tỉnh đã rà soát, lựa chọn 324 cán bộ, công chức trẻ dưới 40 tuổi được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ hệ chính quy và có năng lực trong thực tiễn công tác để đưa vào quy hoạch cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh.

Cùng với đó, việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này cũng được quan tâm, nhất là những cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn phù hợp và đang công tác trong các lĩnh vực trọng yếu được cử tham gia đào tạo sau đại học, từng bước nâng cao chất lượng trong công tác tạo nguồn. Kết quả, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã có 217 cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo trình độ sau đại học; trong đó có 7 trường hợp đào tạo tiến sỹ.

Song song với tạo nguồn, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được quan tâm triển khai thực hiện đúng quy trình, với chất lượng từng bước được nâng lên. Tỷ lệ, cơ cấu tương đối phù hợp với thực trạng cán bộ của tỉnh, bước đầu đáp ứng được nguồn cán bộ để kiện toàn bộ máy cấp ủy, lãnh đạo các cấp và dự nguồn kế cận cho nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo.

Công tác giáo dục, đào tạo cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp tỉnh và huyện đa số đã đạt chuẩn ngạch công chức theo quy định. Riêng đối với cấp xã, tỷ lệ cán bộ, công chức đạt chuẩn đạt khoảng 57,34%.

Cùng với ban hành các chính sách, tỉnh cũng đã dành và huy động các nguồn lực để khuyến khích, hỗ trợ nhằm phát triển nguồn nhân lực cả trong và ngoài hệ thống chính trị. Tổng kinh phí ngân sách tỉnh đã bố trí cho phát triển nguồn nhân lực trong 3 năm 2011- 2013 là trên 53 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh đã kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học công lập trên địa bàn. Cụ thể như: Quỹ Harris Freeman tài trợ 32.000 USD, Công tỵ cổ phần Him Lam tài trợ 3,5 tỷ đồng, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam tài trợ 2 tỷ đồng, doanh nghiệp Tân Lập Thành (TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ 2,5 tỷ đồng…

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật thì trên một số lĩnh vực, chỉ tiêu đạt được vẫn còn thấp, nhiều vấn đề cần phải được tiếp tục giải quyết một cách thấu đáo, hiệu quả hơn. Theo đó, công tác quy hoạch, định hướng sử dụng lao động ở một số ngành nghề chưa được thực hiện, chỉ mới dừng lại ở việc quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Mặc dù quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đã dự báo nhu cầu về số lượng, chất lượng nhân lực cho từng ngành đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, nhưng công tác đào tạo nhân lực đáp ứng nhiệm vụ xây dựng ngành nông nghiệp công nghệ cao và ngành công nghiệp khai khoáng, thủy điện, dịch vụ, du lịch chưa được các ngành chuyên môn quan tâm đúng mức, chưa có biện pháp khắc phục kịp thời.

Việc bố trí, sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh hiện nay chưa thật sự hiệu quả như: còn nhiều trường hợp được đào tạo bài bản, nhưng chưa được sử dụng; tình trạng sử dụng người lao động không phù hợp với ngành nghề được đào tạo; lực lượng lao động phổ thông đông, nhưng chưa được rà soát, thống kê để có kế hoạch đào tạo, sử dụng một cách hợp lý; chưa gắn kết quả đào tạo với nhu cầu sử dụng...

Các chương trình đào tạo nghề chưa gắn với công tác giải quyết việc làm cho người học nghề, nhất là đối với học sinh học hệ trung cấp nghề. Ngân sách đầu tư cho lĩnh vực dạy nghề còn thấp, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư của Trung ương. Đội ngũ giáo viên dạy nghề còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng. Điều này đã dẫn tới chất lượng dạy nghề chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trước thực tế đó, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung của nghị quyết, tỉnh đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là xác định cho được nhu cầu lao động, đào tạo lao động gắn với việc bố trí, sử dụng lao động.

Theo đó, cùng với tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh thì công tác quy hoạch phát triển nguồn nhân lực sẽ được gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cũng sẽ gắn với chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội.

Cùng với thống kê số lượng học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp, nhưng chưa có việc làm để làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách, tạo việc làm thì việc phân luồng học sinh ngay từ THCS để có những định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của tỉnh sẽ được chú trọng.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tiến hành đánh giá, phân loại chất lượng đào tạo, loại hình đào tạo để xác định, nhu cầu việc làm của từng nhóm đối tượng cho phù hợp. Các chính sách thu hút và sử dụng lao động chất lượng cao cũng sẽ được nghiên cứu, ban hành theo hướng hấp dẫn cũng như phải đảm bảo được cuộc sống của bản thân và gia đình người lao động, có sức cạnh tranh với các địa phương khác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 05 về phát triển nguồn nhân lực: Vẫn còn nhiều vấn đề cần được tiếp tục giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO