Phát triển đảng viên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng

Hoàng Hoài| 13/06/2018 09:55

Ngay từ khi mới thành lập tỉnh vào năm 2004, Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới và nâng cao chất lượng đảng viên nhằm khắc phục tình trạng một số cơ sở, địa bàn chưa có đảng viên, chưa có tổ chức đảng, nhất là ở thôn, buôn, bon, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. Từ đó, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tổ chức xây dựng đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên nói riêng.

ADQuảng cáo

Trở thành đảng viên, H'Tư (bên phải) ở bon B'Tong, xã Đắk P'lao (Đắk Glong) không chỉ nỗ lực hoàn thành công việc chuyên môn mà còn tích cực vận động nhân dân đoàn kết, xóa đói giảm nghèo

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, các TCCSĐ đã kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn cho Đảng, gắn với giải quyết tốt vấn đề nhận thức. Việc phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giao nhiệm vụ cho đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng được chú trọng.

Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức phong trào hành động cách mạng cho đoàn viên, hội viên để phát triển nhân tố tích cực, nổi trội, thực sự có uy tín trong quần chúng cũng như theo dõi, giúp đỡ tạo điều kiện phấn đấu, khi đủ điều kiện thì giới thiệu kết nạp.

ADQuảng cáo

Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thường xuyên có sự kiểm tra, đúc kết kinh nghiệm, nhất là phân công cấp ủy theo dõi, phụ trách hoạt động của các TCCSĐ, nên công tác phát triển đảng viên mới của tỉnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trung bình mỗi năm, toàn tỉnh phát triển trên 1.000 đảng viên trở lên và có từ 70-75% TCCSĐ có phát triển đảng viên. Ngày đầu thành lập, toàn Đảng bộ chỉ có 324 TCCSĐ, với 7.113 đảng viên, nhưng đến cuối năm 2017 đã phát triển được 389 TCCSĐ với 24.681 đảng viên (tăng gần 3,5 lần so với năm 2004).

Không chỉ chú trọng số lượng mà chất lượng đảng viên mới được kết nạp ngày càng được nâng lên. Năm 2004, đảng viên có trình độ học vấn bậc tiểu học và THCS 2.273 người, THPT 4.837 người. Đến năm 2017, đảng viên bậc tiểu học và THCS 3.642 người, còn THPT 21.035 người. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đảng viên cũng được tăng lên. Khi mới thành lập, đảng viên có trình độ cao đẳng trở lên rất khiêm tốn chỉ có 1.970 người, nhưng hiện nay là 11.326 người. Đảng viên có trình độ lý luận chính trị cũng ngày càng tăng, với 1.558 người cao cấp lý luận chính trị (tăng 295 người so với 2004), 3.329 trung cấp lý luận chính trị (tăng 1.141 người).

Công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có đạo, vùng sâu, vùng xa được đặc biệt chú trọng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Đến nay, đảng viên là người dân tộc thiểu số trong tỉnh là 3.560 người (chiếm 14,41% tổng số đảng viên trong toàn tỉnh và tăng 2.556 người so với 2004); đảng viên có đạo 729 người (chiếm 2,95% đảng viên toàn tỉnh và tăng 662 người so với năm 2004).  

Có thể nói, bằng nhiều hình thức, phương pháp linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, công tác phát triển đảng viên nói riêng, xây dựng Đảng trong Đảng bộ tỉnh thời gian qua đã tạo được sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm chính trị cao. Qua đó, không những góp phần xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên mà còn tạo niềm tin, động lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển đảng viên góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO