Phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số

Công Tính (Biên soạn)| 18/02/2018 21:46

Tỉnh Đắk Nông có 71 xã, phường, thị trấn với 789 tổ dân phố, thôn, bon, buôn. Đa số các thôn, bon, buôn đều có đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Hiện nay, đảng viên DTTS thiểu số chiếm 14,6% so với đảng viên toàn tỉnh. Kết quả này phần nào cho thấy sự nỗ lực của các địa phương về phát triển đảng viên DTTS.

Phản ánh về vấn đề này, Truyền hình Internet Báo Đắk Nông đã sản xuất chương trình “Phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số”.

Các biên tập viên trong chương trình truyền hình “Phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số”. Ảnh: Thùy Dung

Điểm sáng Nam Thanh

Chi bộ thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân, huyện Krông Nô là một trong những điểm sáng về công tác phát triển đảng viên DTTS nhiều năm liền. Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, hàng năm, Chi bộ xây dựng nghị quyết riêng về công tác phát triển đảng viên. Theo đó, giải pháp giúp đỡ quần chúng ưu tú  phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng luôn được Chi bộ chú trọng.

Video "Điểm sáng Nam Thanh":

Ông Vi Văn Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thanh cho biết: “Chi bộ có giao nhiệm vụ riêng cho từng đồng chí. Mỗi đồng chí phụ trách từng khối đoàn thể để tìm ra cá nhân, quần chúng ưu tú. Sau đó, Chi bộ xem xét tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng”.

Đảng viên tăng về số lượng và chất lượng góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh và thúc đẩy các phong trào, hoạt động của thôn đi vào chiều sâu. Theo ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng thôn Nam Thanh thì mỗi năm Chi bộ ra nghị quyết giao trách nhiệm cho các hội, khối đoàn thể 3-4 hộ dân để giúp đỡ các hộ thoát nghèo… Chỉ tính riêng trong năm 2017, thôn Nam Thanh đã giảm được 13 hộ nghèo. Mới đây nhất, thôn đã nhận được giấy khen vì có nhiều thành tích trong 30 năm xây dựng và phát triển huyện Krông Nô.

Nghị quyết của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển đảng viên DTTS nhấn mạnh, tăng cường công tác kết nạp đảng viên mới, chú trọng địa bàn thôn, buôn, bon, bản, trường học, đặc biệt là con em DTTS, nữ, người có đạo…

Năm 2004, qua rà soát, toàn Đảng bộ tỉnh Đắk Nông chỉ có 402/547 thôn, buôn, bon và tổ dân phố thành lập được chi bộ, đạt 73,49%. Có 52 thôn, bon chưa có đảng viên tại chỗ (chiếm 9,5%). Đến năm 2017, số lượng thôn, buôn, bon, tổ dân phố có chi bộ là 786/789. Toàn tỉnh chỉ còn 3 thôn chưa có đảng viên là người tại chỗ.

Tính đến đầu năm 2018, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã phát triển được 24.528 đảng viên, trong đó đảng viên DTTS là 3.587 người, chiếm 14,6%. Huyện Đắk Song và Đắk Glong là hai địa phương được đánh giá “Phát triển đảng viên DTTS hài hòa với số dân”.

Trước đây tỉnh có giao chỉ tiêu, nhưng ba năm trở lại đây tỉnh không giao chỉ tiêu nữa. Tuy nhiên, tất cả các đảng bộ căn cứ vào nguồn của mình và các phong trào… để đăng ký chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Qua 14 năm, chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong toàn Đảng bộ của tỉnh hầu như đều đạt và vượt. Trong đó chỉ tiêu kết nạp đảng viên là DTTS đạt tỉ lệ bình quân từ 15% trở lên trong tổng số đảng viên được phát triển hàng năm của toàn Đảng bộ tỉnh.

Ông Trần Duy Thọ, Phó Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông

Xét các tiêu chí quần chúng tham gia kết nạp vào Đảng thì không thể chạy theo số lượng mà phải quan tâm đến chất lượng. Năm 2017, Đảng bộ huyện có 40 quần chúng ưu tú là người đồng bào DTTS được kết nạp Đảng chiếm tỷ lệ 21% số đảng viên mới kết nạp.

Ông Y Quang Buôn K’rông, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong

Huyện Đắk Song không đặt chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị trong vấn đề phát triển đảng viên DTTS. Vấn đề này do cơ sở chủ động. Bởi vì, đặt ra chỉ tiêu cụ thể rồi thì cơ sở làm không chắc chắn, chất lượng không đảm bảo. Năm 2017, cơ sở đăng ký phát triển đảng viên là DTTS là 12 chỉ tiêu, nhưng toàn Đảng bộ huyện đã phát triển được 16 đảng viên, đạt 130% so với kế hoạch đề ra.

Ông Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song

Gây dựng “hạt giống” ở bon B’Tong

Chi bộ bon B’Tong, xã Đắk P’lao, huyện Đắk Glong hiện có 20 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên là DTTS. Trong khi không ít nơi trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong phát triển đảng viên DTTS thì bon B’Tong nổi lên như là một điểm sáng về công tác này.

Video "Gây dựng “Hạt giống” ở bon B’Tong":

Ông K’Lang sinh ra từ bon B’Tong và là người đầu tiên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với 26 năm tuổi đảng, ông K’Lang từng bước khẳng định mình ở các cương vị chủ chốt của xã Đắk P’lao như Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã.

Ông K’Lang tâm sự: Đảng viên phải làm gương trong thôn, bon của mình, trong tổ chức của mình. Như gia đình của tôi, dù tôi bị liệt, nhưng vẫn cố gắng tham gia sinh hoạt chi bộ, thôn, bon để dìu dắt thế hệ trẻ, những người tiếp theo trong công việc của mình.

Con gái ông K’Lang là H’Tư, một đảng viên trẻ nhất của bon (kết nạp vào Đảng ngày 2/9/2017). Theo H’Tư thì trong quá trình học tập, chị đã có nhiều nỗ lực phấn đấu để được tổ chức Đảng xem xét kết nạp. Khi nói về H’Tư, ông K’Hô một người dân bon B’Tong nhận xét: “Cháu làm việc rất tốt!. Cháu đã tích cực vận động bà con, cho nên bà con ta tin tưởng”.

Hiện nay, nguồn để phát triển đảng viên DTTS ở bon B’Tong vẫn còn nhiều. Bởi vì trong bon B’Tong, lớp trẻ luôn nhận thức đúng đắn về Đảng và tích cực tham gia lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa…

Những kinh nghiệp trong phát triển đảng viên DTTS

Để phát triển đảng viên DTTS đạt kết quả cao theo ông Trần Duy Thọ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông thì trước tiên phải bám sát yêu cầu của Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về công tác cán bộ là DTTS. Hết sức chú ý đến lực lượng bộ đội xuất ngũ con em DTTS đã về địa phương. Thứ hai, các con em đồng bào DTTS đã tốt nghiệp ở các trường trung cấp, cao đẳng, đại học về địa phương mà chưa sắp xếp bố trí được việc làm… Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải hết sức lưu ý tạo điều kiện thuận lợi trong sắp xếp bố trí các cháu các em vào những công việc cụ thể ở từng địa phương.

Ông Y Quang Buôn Krông, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong cho rằng, phải tăng cường công tác bồi dưỡng tạo nguồn để quần chúng có môi trường để phấn đấu.

Ông Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song khẳng định: “Để tạo nguồn cho người đồng bào DTTS thì các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm quan tâm đúng mức. Quan tâm thực sự không chỉ vì lý luận nữa mà phải đến từng gia đình có quần chúng tốt để định hướng các quần chúng phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng”. 

Tiếp tục xem trọng chất lượng kết nạp đảng viên

Tư tưởng quán xuyến trong quan điểm của Hồ Chí Minh về phát triển Đảng là “coi trọng chất lượng”. Người luôn nhắc nhở: “Đảng không phải chỉ cần số cho nhiều, tuy nhiều là tốt, nhưng phải có cái chất của người đảng viên”. Đây cũng chính là điều mà tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm để bảo đảm sự phát triển hài hòa số lượng đi đôi với chất lượng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI đã nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy đảng tiếp tục xem trọng chất lượng kết nạp đảng viên, phát triển đảng viên ở địa bàn nông thôn, vùng đồng bào có đạo, DTTS. Với mục tiêu này, tỉnh không đề ra chỉ tiêu cụ thể phải phát triển bao nhiêu đảng viên DTTS, mà các tổ chức cơ sở đảng chủ động, căn cứ vào nguồn hiện có để đưa ra con số sát thực tế...

Những kết quả trong phát triển đảng viên đồng bào DTTS ở Đắk Nông thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ở trên nhiều phương diện.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO