Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội để nâng cao vị thế của Mặt trận

Hoàng Hoài| 10/09/2014 10:40

Thời gian qua, các cấp Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) trong tỉnh đã chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao vai trò, vị thế cũng như sức chiến đấu của mình.

ADQuảng cáo

Theo đó, cùng với việc triển khai công tác giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử, công chức..., Ủy ban MTTQ cấp tỉnh, huyện cũng thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra MTTQ xã, phường, thị trấn trong việc tham gia thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở; đồng thời chỉ đạo tổ chức hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Ông K'Kril (bên phải), một chức sắc công giáo ở bon N'Ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) luôn quan tâm, vận động người dân trong bon xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: Hồ Mai

Từ năm 2009 đến nay, Ban thanh tra nhân dân các xã, phường, thị trấn đã xác minh được 487 vụ việc liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các chế độ chính sách, thu chi ngân sách, quỹ…

Qua đó, các ban đã chuyển UBND xã, phường xem xét, giải quyết, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi những sai phạm từ cơ sở, cũng như kịp thời khắc phục những thiếu sót, sơ hở trong quản lý, điều hành, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch.

Song song đó, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng của xã, phường, thị trấn cũng đẩy mạnh các hoạt động giám sát, tập trung vào các dự án, chương trình xây dựng hạ tầng như: đường giao thông nông thôn, thủy lợi, nội đồng, nước sạch, trường học, nhà văn hóa cộng đồng…

Thông qua hoạt động giám sát, các ban đã phát hiện một số sai sót, nhất là những vi phạm trong đầu tư, thi công công trình, tiến độ kế hoạch đầu tư, thi công…kịp thời phản ánh cho cơ quan liên quan khắc phục sửa chữa.

ADQuảng cáo

Điển hình như ở huyện Tuy Đức, theo ông Lê Đức Hỷ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện thì hoạt động giám sát luôn là một nhiệm vụ quan trọng, bởi không chỉ phát huy vai trò của tổ chức mà còn tạo dựng niềm tin trong nhân dân. Do đó, để hoạt động giám sát được phát huy có hiệu quả, Mặt trận huyện luôn lựa chọn những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân, đồng thời xác định trọng tâm, trọng điểm để thực hiện như công tác tái định cư, giải tỏa, đền bù khi thực hiện các dự án, các công trình trên địa bàn…

Ngoài ra, các cấp MTTQ trong huyện còn phối hợp với HĐND huyện tổ chức giám sát việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, các khoản đóng góp của nhân dân; việc xét các đối tượng để xây dựng nhà tình thương, nhà chính sách, trợ cấp xã hội…

Còn ông Điểu Huynh, Chủ tịch MTTQ xã Quảng Tân (Tuy Đức) cũng cho biết: “Xã đã tiến hành giám sát được một số dự án thuộc chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm như: xây dựng đập thủy lợi, đường bê tông, kênh mương nội đồng, hội trường và xã hội hóa giáo dục…Qua đó, các dự án, chương trình đều được thực hiện đúng với kế hoạch đề ra và nhân dân cũng rất đồng tình hưởng ứng”.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh thì để công tác giám sát, phản biện xã hội đạt kết quả cao, theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, các cấp MTTQ trong tỉnh cần phải có kế hoạch cụ thể, sát thực, theo từng thời điểm. Nội dung giám sát tập trung vào những lĩnh vực mà nhân dân bức xúc, cần phải làm rõ.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận cũng từng bước củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân tại các cơ sở, nhất là tăng cường hoạt động giám sát đối với các công trình do địa phương thụ hưởng. Cùng với việc có những ý kiến, kiến nghị xác đáng đối với các cấp thẩm quyền ở nhiều lĩnh vực, Mặt trận sẽ tăng cường công tác giám sát các cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền trong việc thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận cũng sẽ quan tâm, sâu sát hơn nữa đến công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là việc định hướng chính trị cho quần chúng trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội để nâng cao vị thế của Mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO