Phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong xây dựng nông thôn mới

Thành Nhân| 21/08/2014 09:54

Sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn trên địa bàn tỉnh đang từng bước có sự chuyển biến tích cực.

Đến nay, 61/61 xã đã hoàn thành công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới; có 7 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí (chiếm 11,48%), 38 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí (chiếm 62,3%), 16 xã đạt từ 1 đến 4 tiêu chí (chiếm 26,23%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 30,43 triệu đồng/năm, trong đó khu vực nông thôn đạt 16,3 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15,64%.

Đường liên thôn ở bon Bu N'đóh, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp). Ảnh: Hồ Mai

Để có được những chuyển biến to lớn trên, công tác tư tưởng đã đóng vai trò quan trọng hàng đầu nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới đi vào cuộc sống, trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Trước hết, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã tập trung nâng cao nhận thức cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của Chương trình Xây dựng nông thôn mới đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, 8/13 huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; 45/61 đảng ủy xã đã thông qua nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới; đồng thời tổ chức quán triệt sâu rộng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, công chức, viên chức và quần chúng tại địa phương, đơn vị.

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào việc xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động phong trào “Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đến nay, toàn tỉnh có 151 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho 61 xã xây dựng nông thôn mới. Các đơn vị đã chủ động làm việc với xã ký kết và phối hợp rà soát các tiêu chí, đặc biệt là những tiêu chí thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách để có kế hoạch phối hợp giúp đỡ một cách hiệu quả nhất.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã ra Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới nhằm chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc xúc tiến việc ký kết hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng nông thôn mới cho các xã trên địa bàn tỉnh, lấy kết quả thực hiện việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới làm tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm.

Xác định người dân là chủ thể của Chương trình Xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của Chương trình Xây dựng nông thôn mới; giúp cho người dân thấy rõ những lợi ích được thụ hưởng từ chương trình. Với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người”, cán bộ Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp xã; cán bộ thôn, bon, buôn đã tuyên truyền vận động trực tiếp hộ gia đình thông qua các cuộc họp, sinh hoạt thôn, bon, buôn, tổ nhân dân tự quản.

Qua đó, hầu hết người dân đã tự nguyện đóng góp ý kiến, tiền của, vật chất, ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, trang trại v.v… về nội dung xây dựng nông thôn mới được quan tâm, góp phần xã hội hóa việc xây dựng nông thôn mới, nhất là trong thực hiện các tiêu chí về văn hóa, lao động, tổ chức sản xuất.

Bên cạnh đó, các địa phương còn chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín và lực lượng cốt cán trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới ở thôn, bon, buôn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đa số người dân trên địa bàn tỉnh đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Phong trào Xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã điểm. Từ đó nhận thức tốt, sau 3 năm triển khai, người dân đã tự nguyện hiến đất đai, góp vốn, ngày công với tổng trị giá trên 803 tỉ đồng (chiếm 25% tổng nguồn vốn).

Các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan tuyên truyền đã phản ánh kịp thời những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; biểu dương những gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong Phong trào Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Công tác sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học – nghệ thuật về đề tài nông thôn mới được chú trọng.

Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh thường xuyên cổ vũ, động viên, tạo điều kiện cho nhà báo, văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, tích cực sáng tác các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật phản ánh không khí thi đua sôi nổi, sự chuyển mình của bộ mặt nông thôn mới.

Trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp luôn chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình gương mẫu chấp hành thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Nhiều gương điển hình trong hiến đất làm đường giao thông, xây dựng công trình phúc lợi đã được báo chí kịp thời phát hiện, biểu dương, giới thiệu rộng rãi, tạo hiệu ứng lan truyền trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của công tác tư tưởng trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO